6 bước đơn giản “giải cứu” mẹ bầu khỏi chứng đau ngực khi mang thai

17:04:32 05/04/2016

Khi mang thai, các hormone, các mô và việc lưu thông máu ở ngực của người phụ nữ thay đổi vì vậy họ sẽ có cảm giác đau cứng, nhạy cảm . Đây là một triệu chứng thường xảy ra tuy nhiên chúng cũng mang lại không ít khó chịu và mệt mỏi cho mẹ bầu. Những bí quyết giúp giảm đau ngực khi mang thai dưới đây sẽ phần nào giúp mẹ bầu khắc phục tình trạng này.

Khi mang thai, các hormone, các mô và việc lưu thông máu ở ngực của người phụ nữ thay đổi vì vậy họ sẽ có cảm giác đau cứng, nhạy cảm . Đây là một triệu chứng thường xảy ra, tuy nhiên chúng cũng mang lại không ít khó chịu và mệt mỏi cho mẹ bầu. Những bí quyết giúp giảm đau ngực khi mang thai dưới đây sẽ phần nào hỗ trợ các mẹ bầu khắc phục tình trạng này.

Bước thứ nhất

Cách tốt nhất để hạn chế đau ngực khi mang thai là nên tìm cho mình một chiếc áo nịt ngực thông thoáng và hỗ trợ tốt. Mẹ bầu nên chọn loại áo có chất liệu mềm, không gọng. Các loại áo bằng chất liệu cotton sẽ khiến bà bầu thấy thoải mái và dễ thở hơn các chất liệu tổng hợp khác. Khi ngủ, mẹ không nên mặc áo ngực mà nên cho bầu ngực được “thở”, giúp chúng thông thoáng hơn, ngực sẽ không bị gò ép và giấc ngủ sẽ trọn vẹn hơn.

Một điều các mẹ cần nhớ là nên thay áo lót thường xuyên khi cơ thể có những biến đổi về kích cỡ để ngực không bị bó buộc với 1 chiếc áo chật cứng duy nhất. Mặt khác, việc thường xuyên thay áo chíp sẽ giúp mẹ bầu giữ vệ sinh vùng ngực được sạch sẽ khi bà bầub ước vào thời điểm tiết sữa non.

Bước thứ 2

Bà bầu nên thư giãn, nghỉ ngơi và có một chế độ dinh dưỡng tốt. Khi tắm, mẹ bầu có thể ngâm mình bằng nước ấm trong bồn để giúp vùng ngực dễ chịu hơn. Lúc mệt mỏi thì nên nghỉ ngơi, tránh căng thẳng, bởi stress cũng khiến mẹ bầu dễ bị đau, tức ngực.

Cách giảm đau ngực khi mang thai là mẹ bầu nên nghỉ ngơi, thư giãn

Mẹ bầu nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để hạn chế chứng đau ngực khi mang thai

Bên cạnh đó, bạn cần áp dụng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ như sau:

– Tăng cường rau cải, trái cây, gạo và đậu, hạn chế ăn chất béo. Cách ăn uống này làm giảm oestrogen, nguyên nhân chính gây nên triệu chứng đau ngực ở bà bầu.

– Uống sinh tố, nước ép trái cây, bởi các vitamin B, C, và canxi có trong các loại nước sinh tố này giúp ngăn chặn sự phát triển của chất prolactin – một tác nhân gây nên chứng đau ngực khi mang thai.

– Hạn chế ăn mặn: Chất muối có thể làm nặng hơn sự sưng nề và đau nhức. Vì vậy, mẹ bầu nên cố gắng giảm lượng muối trong bữa ăn hằng ngày nhé!

– Đừng để mình quá mập: Mức độ đau tỷ lệ thuận với độ béo. Chất mỡ quá nhiều trong cơ thể mẹ bầu có tác dụng như các hạch chuyên sản xuất và dự trữ kích thích tố estrogen, và làm cho chứng đau ngực của mẹ ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Bước thứ 3

Các mẹ nên dành thời gian massage ngực mỗi ngày khoảng 10 phút để làm giảm cơn đau ở “núi đôi”. Một trong số cách massage đơn giản và dễ chịu nhất là khi tắm bạn có thể dùng vòi hoa sen phun nước vào ngực, dùng tay mát xa cho ngực giúp lưu lượng máu tuần hoàn đều khiến ngực thêm khỏe mạnh và giảm bớt những cơn đau khó chịu của chứng đau ngực. Bạn cũng có thể dùng thêm tinh dầu có mùi hương thơm mát dễ chịu khi massage, thư giãn.

Các mẹ cần lưu ý rằng vào những tháng cuối tháng thai kỳ, việc massage ngực phải hết sức nhẹ nhàng. Nếu khi xoa nắn ngực thấy cảm giác căng tức từng cơn ở vùng bụng dưới (do tử cung co bóp) thì cần dừng ngay để tránh nguy cơ chuyển dạ đẻ non.

Bước thứ 4

Ngoài việc massage ngực, mẹ bầu có thể dùng nước đá bọc trong bao nhựa rồi đắp lên chỗ đau qua một lớp khăn lông và để chừng 5-10 phút; kế đó thay bằng một khăn lông nhúng nước nóng vắt khô để tiếp chừng 5 phút, sau đó trở lại với việc dùng nước đá rồi lại nước nóng. Làm như vậy nhiều lần trong ngày có thể xoa dịu sự đau đớn. Cách làm này còn gọi là phương pháp lạnh và nóng, có tác dụng với hầu hết các triệu chứng như đau lưng khi mang thai, bầm mắt, đau ngực, cho đến những vết bầm gây ra do những nguyên nhân khác.

Cách giảm đau ngực khi mang thai là thường xuyên massage, chườm nước đá - nước nóng

Thường xuyên massage, chườm nước đá – nước nóng sẽ giúp bà bầu hạn chế các cơn đau nhức “núi đôi”

Bước thứ 5

Mẹ bầu nên tập một vài động tác tay, ngực để giảm triệu chứng đau khó chịu này. Một bài thể dục đơn giản mà mẹ bầu có thể tham khảo là: Tay nọ đặt lên tay kia, khuỷu tay để cao ngang tầm vai, kéo hai bàn tay sát ngực, giữ trong 3 giây, hít vào rồi thả tay, thở ra. Thực hiện động tác này 20 lần sẽ rất có hiệu quả đấy.

Bước thứ 6

Mẹ bầu lưu ý tuyệt đối không được tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào để trị chứng đau ngực khi không có sự đồng ý của bác sĩ. Nếu bạn bị đau quá mức không thể chịu được thì tốt nhất  nên đến gặp bác sĩ để tìm ra giải pháp tốt nhất.

Conlatatca.vn

17:04:32 05/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.