Mách nhỏ mẹ bầu cách ăn hoa quả “đúng chuẩn” để tốt nhất cho thai nhi

13:05:13 11/05/2016

Hoa quả là một trong những nguồn cung cấp khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể mẹ bầu. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng biết cách ăn trái cây đúng cách. Bài viết dưới đây của conlatatca sẽ giúp mẹ tìm hiểu những nguyên tắc khi dùng trái cây và các loại quả không nên ăn khi mang thai nhé.

Hoa quả là một trong những nguồn cung cấp khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể mẹ bầu. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng biết cách ăn trái cây đúng cách. Bài viết dưới đây của conlatatca sẽ giúp mẹ tìm hiểu những nguyên tắc khi dùng trái cây và các loại quả không nên ăn khi mang thai nhé.

Nguyên tắc ăn trái cây đúng cách

Không ăn hoa quả thay bữa chính

Nhiều mẹ bầu thường có suy nghĩ ăn gì cũng là dinh dưỡng nên ăn hoa quả thay cho bữa chính. Tuy nhiên, mẹ cần biết một điều rằng, trái cây dù có giàu dinh dưỡng cỡ nào cũng không thể thay thế được nguồn protein có trong thịt, cá. Nhất là trong thời kỳ bầu bí, protein là yếu tố quan trọng giúp các tế bào thai nhi phát triển.

Không ăn hoa quả ngay sau bữa ăn

Trái cây thường được coi là món tráng miệng dùng ngay sau bữa ăn. Trên thực tế, chính điều này lại dễ khiến bà bầu bị đầy hơi. Thời điểm tốt nhất để ăn hoa quả là sau bữa ăn 2 giờ hoặc trước bữa ăn 1 giờ.

Không ăn quá nhiều hoa quả tươi

Ăn nhiều trái cây không chỉ khiến cơ thể mẹ giảm bớt lượng hấp thu các chất protein, vitamin, chất béo có trong rau xanh, thịt cá mà còn dễ khiến mẹ tăng cân nhiều do có nhiều loại hoa quả chứa lượng đường huyết cao như: nho, cam, chuối,..

Đặc biệt là khi ốm nghén, mẹ cũng không nên ăn nhiều trái cây vì hàm lượng đường trong hoa quá dễ chuyển hóa thành glucose bất thường, gây ra tiểu đường thai kỳ. Vì vậy, mỗi ngày mẹ không nên ăn quá 200g trái cây nhé.

Không ăn chuối khi đói:

Nếu mẹ bầu ăn chuối khi đói sẽ gây ra tình trạng phá hủy sự cân bằng của canxi và magie trong máu.

Tránh sử dụng nước ép trái cây đóng hộp

Nước ép đóng hộp thường có chất bảo quản, đường hóa học,… Những chất này sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

các loại quả không nên ăn khi mang thai

Mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên ăn 200g hoa quả.

Dùng dao gọt hoa quả riêng

Mẹ không nên sử dụng dao nhà bếp để gọt trái cây vì chúng có thể chứa vi khuẩn, ký sinh trùng do thường xuyên tiếp xúc với cá, thịt,… Vì vậy, mẹ hãy “thủ” sẵn một con dao chuyên dùng để gọt hoa quả nhé.

Những loại trái cây bà bầu không nên ăn

Đu đủ xanh

Trong đu đủ xanh có rất nhiều tác nhân ảnh hưởng xấu tới thai nhi: Papain phá hủy tế bào thai nhi, prostaglandin và oxytocin khiến tử cung bị co bóp, dễ dẫn đến tình trạng dọa sảy, sảy thai.

Nhãn

Là một loại quả rất thơm ngon vào mùa nóng nhưng với các mẹ bầu thì không nên ăn đâu nhé. Nguyên nhân là do nhãn có tính nóng, khi ăn vào, khí huyết trong cơ thể mẹ sẽ không điều hòa, dẫn đến đầy hơi, nôn ói, nặng hơn là xuất huyết ở vùng kín.

Táo mèo

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng táo mèo có tác dụng kích thích tử cung co bóp, gây ra các cơn co thắt, có thể khiến mẹ bị động thai, sảy thai sớm.

Đào

Cũng giống nhãn, đào có tính nóng, ăn nhiều đào, cơ thể mẹ bầu có thể bị xuất huyết. Ngoài ra lông quả đào còn khiến mẹ bầu bị ngứa ngáy họng, dẫn đến đau rát họng, viêm họng.

Dứa

Trong dứa có chứa bromelain, một chất có thể gây co bóp tử cung. Tuy hàm lượng rất nhỏ nhưng mẹ bầu vẫn nên cẩn thận khi ăn dứa. Cách tốt nhất là không ăn trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu và hạn chế ăn khi ở những tháng thai kỳ tiếp theo.

Vải

Là một loại quả có tính nóng lại chứa lượng đường huyết cao, mẹ bầu nên hạn chế ăn vải, đặc biệt là những mẹ mắc bệnh tiểu đường.

Dưa hấu ướp lạnh

Đây là món ăn “khoái khẩu” của nhiều mẹ trong những ngày hè nóng bức. Nhưng khi mang bầu, mẹ hãy ngưng sở thích này lại nhé. Vì ăn dưa hấu ướp lạnh có thể khiến mẹ bị đau bụng, tiêu chảy đấy.

Sầu riêng, mận

Cũng là những loại hoa quả có tính nóng, mẹ không nên ăn nhiều khi mang thai, nhất là trong những ngày hè nóng nực.

top các loại quả không nên ăn khi mang thai

Táo là một trong những loại trái cây rất tốt cho thai kỳ của mẹ bầu.

Những loại trái cây rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Lựu

Lựu có tác dụng giải nhiệt rất tốt nhờ hàm lượng vitamin C cao. Vị chua ngọt của lựu còn kích thích vị giác mẹ bầu, giảm sự khó chịu của các cơn ốm nghén.

Táo

Táo không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có chỉ số đường huyết thấp nên vừa tốt cho thai nhi lại không khiến mẹ bầu tăng nhiều cân.

Đu đủ chín

Ngược lại với đu đủ xanh, trong đu đủ chín chứa nhiều dưỡng chất như canxi, magie, phospho, sắt, kali, carotene, vitamin A, B, chất xơ,…

Thanh long

Với tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận phế, hóa đàm, mẹ bầu còn chần chừ gì nữa mà không bổ sung ngay thanh long vào thực đơn.

Chuối

Được coi là loại trái cây bổ dưỡng nhất, chuối rất giàu kali, axit folic, đặc biệt là serotonin giúp mẹ bầu giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi.

Lê có công dụng lợi tiểu, rất tốt cho tim và phổi.

Bưởi

Vitamin C, B, beta carotene, protein, canxi, sắt,… trong bưởi không chỉ cung cấp dưỡng chất cho cơ thể mẹ bầu mà còn có tác dụng làm đẹp tóc, da nữa đấy.

Conlatatca.vn

13:05:13 11/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.