Kiểm soát cân nặng khi mang thai, chuyện không phải dễ!

16:05:28 24/05/2016

"Bà bầu tăng cân như thế nào là hợp lý?" luôn là câu hỏi khó đối chị em bầu bì, nếu tăng cân quá ít thì mẹ sợ thai nhi không nhận được đủ dưỡng chất cần thiết để phát triển. Ngược lại, tăng cân quá mức lại khiến mẹ lo lắng về việc giảm cân sau sinh và khả năng thừa cân, béo phì trong thai kỳ. Như thế đủ thấy việc kiểm soát cân nặng không bao giờ là chuyện dễ đối với các chị em bầu bí.

Bà bầu tăng bao nhiêu cân là đủ?

Để trả lời câu hỏi này, bạn phải thực hiện một phép tính để tìm ra chỉ số cân nặng mà cơ thể cần đạt được trong thai kỳ, chứ không thể quy chụp cùng một con số lên tất cả các mẹ bầu được vì mỗi người sẽ có thể trạng, chế độ dinh dưỡng và sức khỏe hoàn toàn khác nhau.

bà bầu tăng cân như thế nào là hợp lý

Cân nặng của từng mẹ bầu sẽ khác nhau

Việc tính toán này sẽ dựa trên chỉ số khối của cơ thể (BMI) khi bạn chưa mang thai.

Cụ thể: BMI = cân nặng : (chiều cao x 2).

Sau đó, bạn hãy đối chiếu kết quả với bảng số liệu sau:

BMI Chỉ số cân nặng cần tăng trong thai kỳ
18,5-24,9 Tăng từ 11-16kg
Dưới 18,5 (bạn bị nhẹ cân trước khi mang thai) Tăng từ 12-18kg
25-29,9 Tăng từ 7-11kg
Từ 30 trở lên (bạn thuộc nhóm người béo phì) Tăng từ 5-9kg

Có một sự thật thú vị mà chắc hẳn không phải mẹ bầu nào cũng biết. Đó là chỉ số cân nặng mà mẹ bầu tăng lên trong thai kỳ của mình không phải chỉ “phản ánh” mỗi cân nặng của thai nhi mà nó còn bao gồm cả toàn bộ bào thai và một vài bộ phận trên cơ thể của mẹ nữa.

  • Trẻ sơ sinh: khoảng 3,2 đến 3,6 kg
  • Nhau thai: khoảng 0,5 đến 1 kg
  • Nước ối: khoảng 0,9 kg
  • Tăng khối lượng tử cung: khoảng 0,9 kg
  • Mô vú mẹ: khoảng 0,9 kg
  • Tăng khối lượng tuần hoàn máu trong cơ thể mẹ: khoảng 1,8 kg
  • Chất lỏng trong các mô của mẹ: khoảng 1,8 kg
  • Dự trữ mỡ trong cơ thể mẹ: khoảng 3,2 kg

Điều này cũng lý giải tại sao mẹ bầu tăng cân nhiều nhưng em bé sinh ra không được bụ bẫm.

Chế độ dinh dưỡng để tăng cân hợp lý

Mẹ thường có quan điểm rằng, ăn càng nhiều thì càng bổ. Lầm to rồi đấy mẹ bầu ơi! Thật ra, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu nên cố gắng cải thiện chất lượng bữa ăn của mình thay vì số lượng.

Cụ thể, mẹ cần chế độ dinh dưỡng cân bằng với 3 bữa chính và 3 bữa phụ một ngày. Ưu tiên các loại thịt đỏ, tránh các loại cá nước sâu như cá thu, cá ngừ, cà kiếm….vì chúng chứa nhiều thủy ngân, không được bỏ qua nguồn chất đạm và chất béo từ trứng và các loại đậu, uống tối thiểu 2 lít nước lọc mỗi ngày, hạn chế các món có caffein và đường, chú trọng các loại trái cây, rau xanh. Đồng thời, mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ về việc uống bổ sung các loại vitamin cần thiết trong thai kỳ.

Mẹ cũng cần tập luyện thường xuyên trong thai kỳ của mình để cải thiện tình trạng máu lưu thông, hỗ trợ tốt viêc hấp thu dưỡng chất, giữ sức khỏe luôn ổn định. Tuy nhiên, tùy theo thể trạng của mình mà mẹ bầu nên lựa chọn một bộ môn phù hợp, bơi lội và yoga thường được khuyến khích cho các chị em bầu bì.

Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!

Conlatatca.vn

16:05:28 24/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.