Điểm danh những loại trái cây mẹ bầu không nên ăn trong tuần đầu mang thai

06:07:04 21/07/2018

Trái cây vốn là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên, sẽ có một số loại trái cây mẹ bầu không nên ăn khi thai nhi 1 tuần tuổi để tránh những ảnh hưởng không tốt đến quá trình thai nghén ban đầu. Cùng điểm qua các loại trái cây này thông qua bài viết sau chị em nhé!

Sở dĩ có một số loại trái cây mẹ bầu không nên ăn trong giai đoạn đầu là vì thời điểm phôi thai được hình thành cho đến lúc thai vào tử cung phát triển là giai đoạn nhạy cảm nhất trong quá trình mang thai. Lúc này, chỉ một lượng chất không phù hợp được hấp thu vào cơ thể cũng có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho phôi thai.

Mẹ bầu cần ăn bao nhiêu trái cây một ngày?

Theo chế độ dinh dưỡng khi mang thai chuẩn khoa học thì trung bình mỗi ngày, mẹ bầu sẽ cần đến 500g trái cây và khoảng 700g rau xanh các loại. Việc ăn trái cây mỗi ngày cũng quan trọng như việc mẹ bổ sung các thực phẩm khác vậy. Lời khuyên cho mẹ là hãy ăn các loại trái cây tươi, hoặc uống nước ép trực tiếp từ hoa quả chứ không nên sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp.

trái cây mẹ bầu không nên ăn

Có một số loại trái cây mẹ bầu không nên ăn trong thai kỳ

Sẽ có những loại trái cây mẹ bầu không nên ăn và những quy tắc ăn trái cây nhất định để đảm bảo việc hấp thu các dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Mẹ hãy nhớ:

  • Chọn các loại trái cây tươi, không chọn loại có hóa chất bảo quản hoặc trái cây có vẻ hư thối.
  • Rửa trái cây thật sạch dưới vòi nước và ăn luôn vỏ nếu loại quả có thể ăn được vỏ.
  • Kết hợp ăn trái cây với sữa chua, ngũ cốc cho bà bầu sẽ giúp tác dụng của trái cây.
  • Trái cây có thể biến tấu thành nhiều loại nước ép, sinh tố mà mẹ có thể uống song song với nước lọc để bổ sung vitamin.

Những loại trái cây mẹ bầu không nên ăn khi mang thai 1 tuần

Không phải loại trái cây nào cũng đem đến những tác dụng hữu ích cho phụ nữ mang thai. Các loại trái cây mẹ bầu không nên ăn từ lúc thai nhi 1 tuần tuổi cho đến 12 tuần tuổi gồm có:

Đu đủ xanh

Nhiều mẹ nhầm lẫn giữa việc ăn đu đủ xanh lợi sữa và việc có nên ăn đu đủ xanh trong khi mang thai hay không. Thực chất, đu đủ xanh là loại quả mẹ cần tránh trong 3 tháng đầu thai kỳ bởi nguy cơ gây sảy thai mà nó gây ra. Lượng enzymes và mủ của loại quả này sẽ gây co thắt tử cung của người mẹ, nhất là trong giai đoạn phôi thai hình thành sẽ gặp nhiều nguy hiểm nếu mẹ ăn đu đủ xanh.

Quả dứa

Dứa là loại trái cây chứa nhiều vitamin, thế nhưng mẹ không nên ăn nhiều dứa khi mang thai 3 tháng đầu. Còn từ tháng thứ 4 trở đi, mẹ hoàn toàn có thể ăn loại trái cây này nếu thích. Mặc dù dứa có lượng axit cao nhưng nếu ăn với mức độ vừa phải thì dứa sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ và bé.

dứa là loại trái cây mẹ bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu

Mẹ có thể ăn dứa bình thường kể từ tháng thứ 4 của thai kỳ

Quả mận Hà Nội

Lượng vitamin A, kali, sắt, phốt pho của quả mận rất dồi dào nhưng tính nóng của loại trái cây này lại không hề tốt cho bà bầu. Mặc dù không gây ra nguy hiểm tuyệt đối cho thai nhi nhưng quả mận vẫn là một trong những loại trái cây không tốt cho mẹ bầu bởi triệu chứng phát ban, táo bón cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe mẹ.

Quả nhãn

Theo nghiên cứu, lượng bromelain có trong quả nhãn có khả năng làm mềm tử cung và tăng cường nguy cơ sảy thai trong 3 tháng đầu. Ngoài ra, việc bị cám dỗ bởi loại trái ngọt này sẽ khiến mẹ đối mặt với tình trạng táo bón thai kỳ nặng hơn và ảnh hưởng đến thai nhi.

Táo mèo

Táo mèo được xem là thành phần thuốc Đông Y có lợi cho sức khỏe, nhưng đây vẫn là loại trái cây  mẹ bầu không nên ăn khi thai nhi 1 tuần tuổi – 12 tuần tuổi. Ăn nhiều táo mèo sẽ khiến tử cung bị co bóp thu hẹp lại, điều này sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai và sinh non cho mẹ bầu.

Các loại trái cây tốt cho thai nhi 1 tuần tuổi

Thay vì việc ăn uống vô tội vạ thì các chuyên gia dinh dưỡng đã liệt kê danh sách 6 loại trái cây tốt cho bà bầu dưới đây. Mẹ cùng tham khảo và thêm vào thực đơn của mình nhé:

Đu đủ chín

Trái ngược với đu đủ xanh, đu đủ chín là loại trái cây giàu vitamin A, C, sắt và canxi… và không chứa nhiều tinh bột hay tính nóng gây táo bón. Chị em hoàn toàn có thể yên tâm về tác dụng của loại quả này trong thai kỳ.

Có nhiều ý kiến cho rằng quả bơ là loại trái cây mẹ bầu không nên ăn, tuy nhiên lượng vitamin A, B, C, kali và folate trong bơ đã được chứng minh là rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ. Ngoài ra, việc ăn bơ còn giúp mẹ bầu bổ sung chất béo có lợi và hạn chế khả năng mắc bệnh tim mạch sau sinh.

danh sách trái cây mẹ bầu không nên ăn

Qủa bơ đem đến nhiều dinh dưỡng và khoáng chất cho mẹ bầu

Chuối chín

Đây là một giải pháp giúp mẹ kiểm soát tình trạng ốm nghén khi mang thai tháng đầu, giúp bổ sung kali, canxi và vitamin quan trọng. Trong những tháng cuối thì chuối còn là vị cứu tinh cho mẹ bầu đang mắc chứng phù nề, chuột rút khi mang thai.

Kiwi

Kiwi được xem là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất với hơn 80 dưỡng chất có lợi. Ngoài ra, đối với các mẹ mang bầu tuần đầu thì lượng axit folic dồi dào trong kiwi còn giúp phòng tránh những nguy cơ dị tật bẩm sinh và tăng cường hệ miễn dịch của thai nhi khi chào đời.

Họ hàng nhà cam

Cam, bưởi, quýt, chanh luôn là những loại trái cây chứa nhiều vitamin C giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng trước các bệnh vặt. Đối với chứng ốm nghén khi thai nhi 7 tuần tuổi – 10 tuần tuổi, mẹ bầu ăn cam quýt sẽ giúp giảm cảm giác buồn nôn và tiết nước bọt rất hiệu quả.

Nho

Các loại nho xanh, nho đen hay nho không hạt đều chứa lượng vitamin A đáng kể giúp tăng cường khả năng trao đổi chất và song song đó mẹ bầu có thể bổ sung các chất như folate, kali, phốt pho…

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ là điều quan trọng giúp mẹ bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh!

Conlatatca.vn

06:07:04 21/07/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.