Chế độ dinh dưỡng hợp lý trong thai kỳ cho mẹ xinh con khỏe

12:05:55 13/05/2016

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu là điều được quan tâm hàng đầu đối với chị em trong thai kỳ của mình, vì điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em trong gần 300 ngày sắp tới mà nó còn tác động đến sự phát triển hoàn thiện của thai nhi. Để có được chế độ ăn uống hợp ý, mẹ cần ghi nhớ những nguyên tác sau đây.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu là điều được quan tâm hàng đầu đối với chị em trong thai kỳ của mình vì điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em trong gần 300 ngày sắp tới mà nó còn tác động đến sự phát triển hoàn thiện của thai nhi. Để có được chế độ ăn uống hợp lý, mẹ cần ghi nhớ những nguyên tác sau đây.

Một sai lầm mà hầu như các mẹ bầu nào cũng mắc phải đó là mẹ thường có quan điểm rằng, ăn càng nhiều thì càng bổ. Lầm to rồi đấy mẹ bầu ơi! Thật ra, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu nên cố gắng cải thiện chất lượng bữa ăn của mình thay vì số lượng.

Không nên ăn quá nhiều

Những phụ nữ tăng cân quá nhiều trong thời kỳ mang thai có xu hướng sinh khó hơn và thường thì phải sinh mổ. Hơn nữa, khi mẹ bầu tăng từ 10-14kg trong thai kỳ, thì mẹ có khả năng gặp phải biến chứng tiền sản giật hoặc bệnh tiểu đường thai kỳ cao hơn những mẹ khác. Thế nên, mẹ phải kiểm soát tốt cân nặng của mình thông qua việc ăn uống hợp lý, để vừa đảm bảo thai nhi khỏe mạnh vừa tránh được tình trạng thừa cân.

chế độ dinh dưỡng cho bà bầu khỏe mạnh

Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều khi mang thai

Đừng sợ đồ béo

DHA và AA là hai loại chất béo quan trọng và cần thiết trong chế độ ăn cho bà bầu. Các axit béo này rất cần thiết cho sự phát triển thị lực và trí não của thai nhi. Cách tốt nhất để đảm bảo bạn được khỏe mạnh là bổ sung đủ lượng dầu cá cần thiết từ các loại cá như cá hồi, cá mòi và cá thu. Nếu bạn không ăn được cá, hãy tìm cách bổ sung dưỡng chất thay thế. Trong trường hợp này nên thảo luận trước với các chuyên gia tư vấn sức khỏe.

Tăng cường chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống khi mang thai

– Thêm chất sắt: Nhất là sắt có nguồn gốc từ động vật, có trong các loại thịt đỏ, vì loại chất sắt có trong một số loại rau quả không được cơ thể hấp thụ tốt và mẹ cần phải ăn nhiều mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu sắt của cơ thể trong thai kỳ.

– Vitamin A: nhưng chỉ một lượng nhỏ thôi vì nếu dùng nhiều Vitamin A quá sẽ rất độc hại cho cơ thể và có khả năng gây tử vong. Tuy nhiên, loại vitamin này vẫn rất cần thiết cho mẹ bầu bởi nó rất quan trọng đối với sự phát triển của phôi thai. Nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cả tim, gan, phổi, thận, mắt, xương và hệ thần kinh trung ương. Đồng thời, cơ thể mẹ bầu cũng rất cần vitamin A để có thể hồi phục các mô sau khi sinh.

– Vitamin nhóm B: các loại vitamin này sẽ giúp chăm sóc và duy trì sức khỏe tốt cho mẹ bầu. Chúng hỗ trợ hệ thần kinh và não bộ hoạt động hiệu quả hơn.

– Vitamin C: giúp cơ thể tránh bị nhiễm trùng, tăng cường hệ thống miễn dịch giúp hấp thu sắt trong bữa ăn và giúp các mô dễ lành hơn sau khi sinh.

chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Mẹ bầu nên ăn nhiều trái cây có chứa vitamin C trong thai kỳ

– Canxi và vitamin D: cả hai dưỡng chất này đều cần thiết cho sự phát triển hệ xương và răng của thai nhi, củng cố hệ xương mẹ bầu. Nếu như thai nhi không được cung cấp đủ canxi, em bé sẽ có thể lấy canxi từ cơ thể của mẹ, khiến cho mẹ dễ bị loãng xương sau khi sinh hơn.

– Vitamin E: Khi mang thai, Vitamin E giúp phát triển hệ thần kinh và các cơ bắp của em bé. Đồng thời, vitamin E cũng giúp mẹ có đôi mắt, làn da khỏe mạnh và loại bỏ những hợp chất bị lão hóa.

– Protein: Nhu cầu về protein của mẹ sẽ tăng lên đến 15 – 20% ở thời gian mới mang thai, bởi sự phát triển mạnh mẽ các cơ, xương và các bộ phận của thai nhi.

– I ốt, kẽm, maggie, đồng và crôm. Những chất này chỉ cần bổ sung một lượng nhỏ là đủ, và chúng cũng dễ tìm vì có sẵn trong các loại trái cây tươi, rau quả, các loại đậu, đậu hà lan và các loại hạt. Cố gắng ăn các loại thực phẩm tươi và nguyên gốc, hạn chế các loại đựng trong nhiều lớp bọc và các loại thực phẩm được làm từ nhiều thành phần khác nhau.

Nếu bạn ăn chay, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về vấn đề dinh dưỡng trong thai kỳ để đảm bảo mẹ vẫn hấp thụ đủ chất dinh dưỡng cần thiết khi mang thai. Mẹ bầu ăn chay cần hấp thu đủ sắt và vitamin B12  để không bị thiếu máu. Đồng thời, mẹ cũng phải đảm bảo lượng protein và canxi cần thiết.

Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!

Conlatatca.vn

12:05:55 13/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.