Chế độ dinh dưỡng giúp mẹ “nhẹ tênh” vượt qua 3 tháng đầu thai kỳ

16:05:04 11/05/2016

Giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên luôn là nỗi ám ảnh của nhiều thai phụ, vì lúc này, thai nhi mới được hình thành, vẫn còn rất yếu và có nguy cơ sảy thai rất cao. Do đó, “nhất cữ nhất động” của mẹ điều sẽ gây ra tác động đến với thai nhi, thế nên mẹ bầu cần có một sức khỏe tốt để có thể cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển tốt, cùng mẹ nhẹ nhàng vượt qua giai đoạn khó khăn này. Vậy mẹ bầu nên ăn gì khi mang thai 3 tháng đầu? Cùng Conlatatca.vn tìm hiểu nhé.

Giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên luôn là nỗi ám ảnh của nhiều thai phụ, vì lúc này, thai nhi mới được hình thành, vẫn còn rất yếu và có nguy cơ sảy thai rất cao. Do đó, “nhất cử nhất động” của mẹ đều sẽ gây tác động đến thai nhi, thế nên mẹ bầu cần có một sức khỏe tốt để cung cấp đủ dưỡng chất cho bé yêu phát triển tốt. Vậy bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Cùng Conlatatca.vn tìm hiểu nhé.

Những dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu

Giai đoạn này, thai nhi mới được hình thành nên mẹ cũng chưa cần ăn quá nhiều, nên khẩu phần ăn của mẹ sẽ không có thay đổi lớn gì. Tuy vậy, mẹ vẫn cần “nạp” đủ chất dinh dưỡng, mỗi ngày mẹ cần  200-300 calo để có thể tăng thêm từ 1 đến 2,5 kg trong 3 tháng đầu.

bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu mang thai

3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu không cần phải ăn quá nhiều

Những dưỡng chất mẹ bầu nên chú ý trong thời gian này là:

– Axit folic: Là một dưỡng chất quan trọng xuất hiện trong sự hình thành và phát triển của não và cột sống, nếu thiếu đi nó, thai nhi có nguy cơ bị khuyết tật ống thân kinh. Do đó, mẹ nên cung cấp 400 mg axit trong thực đơn hàng ngày của mình.

– Sắt: Trong thai kỳ, cơ thể mẹ bầu cần nhiều hơn số lượng máu bình thường, để vừa có thể cung cấp cho thai nhi vừa chu cấp cho bản thân mẹ, do đó thai phụ rất dễ bị thiếu máu. Mẹ cần bổ sung thêm nhiều thực phẩm chứa sắt để tăng cường hồng cầu cho cơ thể.

– Canxi: Thai nhi cần có đủ lượng canxi cần thiết để có thể hình thành và phát triển hệ xương, răng của mình, nếu mẹ không đáp ứng đủ nhu cầu này, bé có thể lấy canxi từ cơ thể của mẹ, khiến mẹ dễ bị loãng xương.

– Protein: Mỗi ngày, bạn nên chú ý cung cấp cho cơ thể khoảng 70g protein để đảm bảo bé cưng có thể phát triển một cách khỏe mạnh.

Những thực phẩm mẹ bầu nên bổ sung trong 3 tháng đầu thai kỳ

– Súp lơ: một nguồn thực phẩm giàu axit folic, trong những ngày đầu mang thai, mẹ có thể thêm món súp lơ xào thịt bò vào thực đơn của mình, có đủ cả axit folic và sắt.

Ngoài ra, mẹ bầu có thể tìm nguồn axit folic trong các loại rau có màu xanh như xà lách, cải bẹ xanh. Vì thế, xà lách trộn dầu giấm là món khai vị rất tốt trong thực đơn dành cho mẹ bầu.

– Các loại đậu: đậu chứa khá nhiều protein, cần thiết cho sự phát triển mô và cơ bắp của bé. Chè đậu là một trong những món đơn giản và dễ làm nhất, nhưng mẹ nhớ đừng cho quá nhiều đường để tránh tiểu đường thai kỳ mẹ nhé!

– Các loại quả có nhiều múi như cam, bưởi, quýt…. không chỉ chứa axit folic, cam quýt mà còn chứa một lượng lớn vitamin C, rất tốt cho hệ miễn dịch, đảm bảo mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

– Đậu phộng: mẹ có biết rằng, theo một nghiên, cứu ăn đậu phộng khi mang thai sẽ làm giảm nguy cơ dị ứng với thức ăn của bé sau này.

Ngoài ra, trong đậu phộng có chứa nhiều protein và chất béo, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Hạt dẻ, hạnh nhân hay đậu phộng cũng rất phù hợp để làm món ăn vặt cho mẹ bầu.

– Trứng: ngoài nguồn protein dồi dào, trứng còn chứa cả vitamin D.

Theo quan niệm dân gian, mẹ bầu nên ăn trứng ngỗng để con thông minh hơn nhưng chưa có một nghiên cứu nào chứng minh điều này. Me cần lưu ý, trứng ngỗng có chất béo nhiều hơn trứng gà, vì thế mẹ nên hạn chế ăn nhiều trứng ngỗng để tránh tình trạng thừa cân.

– Cá hồi: Cá hồi chứa nhiều vitamin D và canxi và là một trong những loại cá an toàn nhất cho thai kỳ của mẹ.

– Thịt bò: Thịt bò chứa rất nhiều chất sắt, rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, mẹ không nên ăn thịt bò sống vì như vậy sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

– Sữa chua: Sữa chua chứa nhiều vitamin D, canxi và các lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ. Nó có thể giúp mẹ ngăn ngừa triệu chứng táo bón cực kỳ đáng ghét trong thai kỳ.

bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Sữa chua là món “ăn chơi” rất tốt cho mẹ bầu

Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh!

Conlatatca.vn

16:05:04 11/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.