Bà bầu có nên ngồi khoanh chân hay không?

10:05:42 17/05/2016

Ngồi khoanh chân là tư thế ngồi thường rất được ưa chuộng khi mẹ bầu ở nhà hay ngồi làm việc với máy tính. Vậy liệu rằng bà bầu có nên ngồi khoanh chân không? Và tư thế này đã là phù hợp, là tốt nhất cho bà bầu hay chưa?

Ngồi khoanh chân là tư thế ngồi thường rất được ưa chuộng khi mẹ bầu ở nhà hay ngồi làm việc với máy tính. Vậy liệu rằng bà bầu có nên ngồi khoanh chân không? Và tư thế này đã là phù hợp, là tốt nhất cho bà bầu hay chưa?

Những kiểu ngồi mẹ bầu nên tránh xa

1. Ngồi chùng lưng, thõng vai

Tư thế ngồi này khá thoải mái khi mẹ nghỉ ngơi ở nhà. Tuy nhiên, tư thế này lại khiến cho cột sống của mẹ vốn đã ở trạng thái căng thẳng vì trọng lượng tăng lên và trọng tâm cơ thể bị lệch đi lại càng bị kéo căng hơn, khiến những cơn đau nhức trở nên tồi tệ hơn.

2. Ngồi bắt chéo chân

Dù các chị em ngồi ở tư thế này sẽ tăng thêm phần duyên dáng, nhưng mẹ có biết rằng mình đang “làm khó” khu vực chi dưới hay không? Do các mạch máu bị chèn ép, dẫn đến việc lưu thông máu ở khu vực chi dưới giảm, dẫn đến tình trạng suy giãn tĩnh mạch chân, phù nề… đồng thời, ngồi vắt chéo chân cũng khiến cho các dây thần kinh ở đùi bị chèn ép, gây viêm khớp thoái hóa sớm, chân, hông, cột sống cũng có thể biến dạng.

bà bầu có nên ngồi khoanh chân hay không

Chị em không nên ngồi vắt chéo chân

3. Ngồi không tựa lưng

Trong những tháng đầu, tư thế này không gây ảnh hưởng nhiều, nhưng càng về sau, khi bụng đã bắt đầu to lên, nếu không có điểm tựa, lưng của mẹ sẽ phải chịu một áp lực kinh khủng khi mẹ ngồi, từ đó khiến mẹ bị đau, mỏi.

4. Ngồi ngả người về phía trước

Kiểu ngồi này thường được “dân văn phòng” ưa chuộng, vì muốn chồm về phía trước để tì vào bàn. Nhưng tư thế này sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bạn, nhất là mẹ bầu, cụ thể nó sẽ tạo áp lực lên bụng bầu, không chỉ khiến mẹ bất tiện mà còn không tốt cho con chút nào cả.

5. Nửa nằm nửa ngồi

Chắc hẳn hầu hết chúng ta đều thích dùng tư thế này. Nhưng khi mẹ ngồi lâu như thế, mẹ sẽ cảm thấy đau nhói ở phần lưng vì nó tạo nhiều áp lực lên cột sống.

6. Ngồi khoanh chân

Cũng giống như ngồi vắt chéo chân, ở tư thế này, phần chi dưới của mẹ bầu bị chèn ép, dẫn đến lưu lượng máu lưu thông bị tắc nghẽn, ảnh hưởng đến các dây thần kinh đùi, khiến cho tình trạng phù nề trở nên trầm trọng thêm và ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi trong bụng khi bé đã lớn hơn.

Chăm sóc mẹ bầu làm việc với máy tính

Do tính chất công việc mà mẹ phải tiếp xúc nhiều với máy tính, dẫn đến việc ngồi nhiều, điều này là không tốt chút nào cả. Hơn nữa, một số nghiên cứu cho rằng khi làm việc quá lâu bên máy vi tính, tia X mà mắt thường không nhìn thấy từ thiết bị này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi. Đặc biệt trong 4 tháng đầu của thai kỳ, là thời kỳ phân hóa tế bào não ở thai nhi, thời gian này nếu bị ảnh hưởng bởi tia bức xạ, sóng từ dễ làm gen ở trí não có sự đột biến, nguy cơ trên càng lớn,  thậm chí gây sảy thai, đẻ non hoặc quái thai. Thế nên, mẹ cần phải có biện pháp bảo vệ tối đa cho thai nhi để tránh mọi rủi ro có thể xảy ra.

bà bầu có nên ngồi khoanh chân

Mẹ bầu ngồi máy tính nhiều sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến thai nhi

Trong 4 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu cần hạn chế tôi đa việc dùng máy tính, máy photocopy, máy in, nguồn phát wifi,… Nếu điều kiện công tác bắt buộc phải sử dụng thì mẹ nên chú ý ngồi cách xa màn hình và không nên dùng nhiều.

– Từ tháng thứ 5 trở đi, mẹ có thể dùng máy tính thoải mái hơn, nhưng không được quá 20 tiếng/tuần và mẹ cần phải ngồi cách màn hình máy tính ít nhất là 20 cm.

– Nên đặt một cái gối ngồi sau lưng để tựa lưng hoặc dùng ghế mềm.  Các mẹ bầu khi làm việc khoảng 1 tiếng nên nghỉ ngơi 10 phút hoặc thực hiện một số động tác nhẹ nhàng để tránh khớp xương ngón tay, cổ tay, hai vai, phần cổ bị đau nhức.

– Đặt máy tính ở các phòng làm việc rộng rãi, thoáng gió và không quá sáng hoặc quá tối. Tránh trường hợp ánh sáng đèn chiếu trực tiếp lên màn hình để tránh gây nhiễu sáng. Thường xuyên máy mắt và nghỉ ngơi mắt (ít nhất 1 tiếng phải rời khỏi máy tính một lần để mắt được nghỉ ngơi).

– Đặt chân lên một chiếc hộp hoặc ghế nhỏ để thoải mái và chia đều áp lực lên cả hai chân khi thai nhi ngày càng lớn.

– Nên khuỵu một bên gối và chống một tay xuống đất nếu phải nhặt đồ vật trên đất hoặc ấn nút tắt, khởi động máy tính bàn

Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!

Conlatatca.vn

10:05:42 17/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.