Top 8 thực phẩm mẹ cần tránh xa khi thai giáo tháng thứ 4

12:03:45 08/03/2018

Một số loại thực phẩm không tốt cho thai nhi nên hạn chế sử dụng trong thai giáo tháng thứ 4 giúp đảm bảo sức khỏe thai nhi và mẹ bầu

Chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ chất dinh dưỡng trong quá trình thai giáo tháng thứ 4 có vai trò rất quan trọng để thai nhi phát triển trí não và thể chất toàn diện. Trong đó mẹ bầu cần lưu ý một số loại thực phẩm có thể gây ảnh hưởng không tốt cho thai nhi để hạn chế sử dụng.

1. Gan động vật

Gan động vật là thực phẩm có chứa rất nhiều Vitamin A rất cần thiết để thai nhi phát triển trí tuệ. Tuy nhiên việc bổ sung quá nhiều vitamin A trong gan động vật khiến loại chất bổ này chuyển hóa thành hàm lượng chất độc hại có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Nếu mẹ bầu áp dụng thai giáo tháng thứ 4 muốn bổ sung Vitamin A cho cơ thể có thể ăn nhiều trái cây, rau hoặc ngũ cốc nguyên hạt, những thực phẩm này có lượng vitamin A vừa phải và không gây nguy hiểm đối với thai nhi.

top-8-thuc-pham-me-can-tranh-xa-khi-thai-giao-thang-thu-4

Gan động vật là thực phẩm không tốt cho sự phát triển của thai nhi

Tuy nhiên mẹ bầu không cần quá chú trọng vào việc bổ sung vitamin A mà hãy lên kế hoạch chế độ dinh dưỡng cân bằng với các dưỡng chất đầy đủ trong bữa ăn mỗi ngày đã đủ để thu nạp lượng vitamin A cần thiết vào cơ thể.

2. Đu đủ xanh

Nếu như đu đủ chính là loại trái cây rất tốt cho thai nhi và mẹ bầu thì đu đủ xanh lại có tác dụng không tốt cho em bé trong bụng mẹ. Theo các nghiên cứu cho thấy trong đu đủ xanh có chứa enzyme gây ra kích thích thành tử cung co thắt dẫn đến những cơ đau quanh vùng bụng hoặc thậm chí có thể khiến mẹ bầu sẩy thai.

top-8-thuc-pham-me-can-tranh-xa-khi-thai-giao-thang-thu-4

Đu đủ xanh có chứa nhiều chất độc không tốt cho phụ nữ mang thai

Vì thế nên trong quá trình thai giáo bằng dinh dưỡng trong tháng thứ 4, mẹ bầu nên hạn chế tuyệt đối loại trái cây này khi còn xanh và chỉ ăn đu đủ chính đỏ sẽ có lợi hơn đối với sự phát triển não bộ của thai nhi và sức khỏe mẹ bầu.

3. Đồ hộp

Đồ hộp là một loại thực phẩm không tốt cho thai nhi nhất là giai đoạn thai giáo tháng thứ 4. Trong các loại thực phẩm đóng hộp có chứa các chất bảo quản gây ra bệnh Listeriosis là một căn bệnh nguy hiểm có thể gây sẩy thai, thậm chí khiến thai chết lưu.

Trong thời gian mang thai mẹ bầu nên hạn chế tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đóng hộp, bao gồm thịt hộp, cá hộp và các loại nước, trái cây đóng hộp.

top-8-thuc-pham-me-can-tranh-xa-khi-thai-giao-thang-thu-4

Các chất bảo quản trong đồ hộp có thể gây ảnh hưởng đến não bộ của thai nhi

4. Trứng sống, trứng chưa nấu chín

Trứng là thực phẩm rất tốt cho thai nhi trong toàn bộ thai kỳ. Tuy nhiên trứng sống hoặc trứng chưa được nấu chín kỹ là chứa nhiều vi khuẩn gây ảnh hưởng đến sự thành hình của thai nhi trong bụng mẹ. Mẹ bầu ăn trứng sống dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc salmonella khiến mẹ bị tiêu chảy và nôn mửa, nếu nặng có thể khiến mẹ đau bụng và chuyển dạ sớm.

top-8-thuc-pham-me-can-tranh-xa-khi-thai-giao-thang-thu-4

Nên nấu trứng chín kỹ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ và thai nhi

Để thai giáo tháng thứ 4 bằng dinh dưỡng hiệu quả thì mẹ bầu nên ăn từ 3 – 4 quả trứng chín mỗi tuần để bổ sung protein, vitamin và khoáng chất cho cơ thể mẹ và giúp thai nhi phát triển não bộ và trí tuệ.

6. Cá thu, cá biển chứa nhiều thủy ngân

Nhiều ý kiến cho rằng trong quá trình thai giáo tháng thứ 4, mẹ bầu cần ăn nhiều cá biển để bổ sung lượng axit béo và omega 3 có lợi cho não bộ và sức khỏe của thai nhi. Cá thu là loài cá có chứa 2 dưỡng chất này nên thường được các mẹ bầu đưa vào thực đơn.

Tuy nhiên, trong cá thu có chứa hàm lượng thủy ngân khá cao. Theo nghiên cứu thì thủy ngân có ảnh hưởng không hề tốt đối với hệ thần kinh và hình hài của thai nhi trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2.

top-8-thuc-pham-me-can-tranh-xa-khi-thai-giao-thang-thu-4

Trong cá biển có chứa rất nhiều thủy ngân sẽ khiến hệ thần kinh thai nhi bị ảnh hưởng

Vì vậy để bổ sung lượng omega 3 và axit béo thì bạn có thể thay thế cá thu bằng những thực phẩm khác như cá rô phi, cá hồi hoặc tôm, sử dụng dầu cá theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo lượng dưỡng chất cần thiết cho thai nhi.

7. Pho mát mềm, các chế xuất tương tự phomat

Pho mát hay còn gọi là phô mai là những loại thực phẩm có chiết xuất từ sữa, pho mát giúp mẹ bầu bổ sung chất béo trong bữa ăn hằng ngày. Có nhiều phụ nữ mang thai thích ăn pho mát nhưng lại không biết những tác hại của loại thực phẩm này nếu được hấp thụ thường xuyên vào cơ thể.

top-8-thuc-pham-me-can-tranh-xa-khi-thai-giao-thang-thu-4

Pho mát là thực phẩm lên men tự nhiên và không tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Khuẩn E. coli hoặc Listeria là những lợi khuẩn có trong pho mát hay phô mai mai mềm. Tuy những loại vi khuẩn này có lợi đối với cơ thể mẹ như lại gây ảnh hưởng đến thai nhi nếu không được hấp thụ với liều lượng vừa phải. Khuẩn E. coli hoặc Listeria có thể khiến mẹ bầu mắc phải các triệu chứng cảm cúm, nóng lạnh hay thậm chí có nguy cơ sẩy thai hoặc sinh non nếu không được chữa trị kịp thời.

8. Cà phê, trà

Caffeine là một chất rất nhạy cảm đối với phụ nữ mang thai trong quá trình thai giáo tháng thứ 4. Theo các bác sĩ thì caffeine có thể sẽ rất tốt cho phụ nữ mang thai, giúp họ giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi.

Nhưng khi phụ nữ hấp thụ caffeine mỗi ngày sẽ gây ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe và hệ thần kinh của thai nhi. Caffeine khi được nhau thai hấp thụ sẽ khiến nhịp tim của thai nhi bị rối loạn.

top-8-thuc-pham-me-can-tranh-xa-khi-thai-giao-thang-thu-4

Trà và cà phê là những loại thức uống nên hạn chế trong quá trình mang thai

Caffeine thường có trong cà phê và trà, mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên hấp thụ khoảng 200 mg caffeine hoặc hạn chế sử dụng càng nhiều càng tốt để không gây ra những ảnh hưởng đến thai nhi trong quá trình thai giáo.

Conlatatca

12:03:45 08/03/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.