Thai giáo tháng thứ 4: Thời điểm bổ sung chất sắt cho mẹ và thai nhi

17:03:43 07/03/2018

Chế độ dinh dưỡng trong thai giáo tháng thứ 4 đúng cách sẽ giúp thai nhi có đủ dưỡng chất thiết yếu để phát triển về cả thể chất và trí tuệ.

Đối với giai đoạn giữa thai kỳ thì phương pháp thai giáo bằng dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng để người mẹ đảm bảo thai nhi có đầy đủ điều kiện để phát triển. Việc hiểu hơn về dinh dưỡng trong thai giáo tháng thứ 4 sẽ là nền tảng để con yêu được hoàn thiện khỏe mạnh và đảm bảo về mọi mặt.

Sau tam cá nguyệt thứ 1 thì mẹ bầu đã có thể thực hiện các cuộc siêu âm và khám sức khỏe để nắm rõ tình trạng phát triển của thai nhi. Từ đó mà người mẹ cũng biết được quá trình thu nạp dinh dưỡng trong thời gian đầu thai kỳ có hiệu quả hay không để tiến hành thai giáo bằng dinh dưỡng trong tháng thứ 4. Thực hiện thai giáo tháng thứ 4 đúng cách sẽ giúp thai nhi có đủ dưỡng chất thiết yêu để phát triển về cả thể chất và trí tuệ.

Chế độ dinh dưỡng để thai giáo tháng thứ 4 hiệu quả

Chất sắt được xem là thành phần quan trọng nhất mà mẹ cần nạp vào cơ thể trong giai đoạn thai giáo tháng thứ 4. Chất sắt là một phần của hemoglobin trong máu và có tác dụng cung cấp oxi vào các cơ để thai nhi phát triển cơ tay, cơ chân. Ngoài ra chất sắt còn giúp nâng cao sức khỏe người mẹ, giúp mẹ bầu giữ được tinh thần sảng khoái, tránh khỏi tình trạng đau nhức cơ thể dẫn đến chứng khó chịu và trầm cảm trong thai kỳ.

thai-giao-thang-thu-4-thoi-diem-bo-sung-chat-sat-cho-me-va-thai-nhi

Tháng thứ 4 là thời gian mẹ cần bổ sung lượng sắt cần thiết cho mẹ và thai nhi

Có thể nói chất sắt là chất quan trọng nhất đối với sự hình thành và phát triển của thai nhi trong bụng mẹ, nhất là khi vào giữa thai kỳ thai nhi đang dần hoàn thiện hình hài. Vì vậy phương pháp thai giáo bằng dinh dưỡng tháng thứ tư cần được mẹ bầu quan tâm hơn cả để bổ sung kịp thời cho thai nhi lượng sắt cần thiết để phần cơ, xương được cứng cáp và không bị oxi hóa .

Điều quan trọng nhất trong thai giáo bằng dinh dưỡng là sự hợp lý trong chế độ ăn uống và tăng cân cho cả mẹ và thai nhi. Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì lượng calories trung bình mà mẹ bầu cần nạp vào cơ thể mỗi ngày là từ 300 – 400 calories để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể người mẹ.

Thực phẩm giàu sắt trong thai giáo tháng thứ 4

Trong tuần thai thứ 16 mẹ bầu cần nạp vào cơ thể lượng chất sắt là 27 mg mỗi ngày. Trong đó nguồn chất sắt từ động vật sẽ giúp mẹ bầu hấp thụ vào cơ thể dễ dàng hơn so với chất sắt từ thực vật. Một số thực phẩm giàu chất sắt mà mẹ nên áp dụng vào bữa ăn hằng ngày là:

Thịt và hải sản: Thịt thăn bò và thịt gà chứa lượng sắt cần thiết mà lại không chứa nhiều chất béo gây hại cho mẹ và thai nhi. Chất sắt có nhiều nhất trong hải sản như tôm, cua, các loại các biển như cá ngừ, cá thu, cá hồi…

thai-giao-thang-thu-4-thoi-diem-bo-sung-chat-sat-cho-me-va-thai-nhi

Hải sản rất giàu chất sắt và có lợi cho sự hình thành các cơ của thai nhi

Các loại rau củ: Rau củ được khuyến khích đem đến nhiều dinh dưỡng trong phương pháp thai giáo về dinh dưỡng tháng thứ 4. Các loại rau củ mẹ nên bổ sung thường xuyên là bông cải xanh, đậu trắng, cải xanh, khoai lang, bí đỏ và rau bó xôi.

thai-giao-thang-thu-4-thoi-diem-bo-sung-chat-sat-cho-me-va-thai-nhi

Bí đỏ là thực phẩm rất bổ ích đối với sự phát triển trí não của thai nhi

Bánh mì và ngũ cốc: Nếu như việc ăn cơm thường xuyên khiến mẹ bầu ngán ngẩm thì có thể chuyển sang các dạng tinh bột có chứa sắt như mì Ý, các loại ngũ cốc, bánh mì và hạt nguyên cám như hạnh nhân, óc chó…

thai-giao-thang-thu-4-thoi-diem-bo-sung-chat-sat-cho-me-va-thai-nhi

Ngũ cốc nguyên cám có chứa nhiều chất sắt và giúp mẹ bầu no lâu

Các loại trái cây: Trái cây không những tốt cho làn da của mẹ và bé mà còn cung cấp nguồn chất sắt dồi dào. Một số loại trái cây giàu chất sắt như đào, dưa hấu, bưởi, nho, mơ, nho khô, mận

thai-giao-thang-thu-4-thoi-diem-bo-sung-chat-sat-cho-me-va-thai-nhi

Ăn trái cây thường xuyên sẽ duy trì được lượng vitamin C và chất sắt cần thiết

Mẹ bầu không nên ăn gì trong tháng thứ 4 của thai kỳ?

Khi bước vào quá trình thai giáo trong tháng thứ 4 thì mẹ bầu cần nói lời “chia tay” với những thực phẩm dầu mỡ và tươi sống như sashimi, sushi… vì hàm lượng thủy ngân cao sẽ dễ gây dị tật thai nhi.
Những món ăn có hàm lượng chất béo và lượng đạm cao như nội tạng cũng sẽ khiến mẹ khó tiêu.

Ngoài ra chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu cũng cần hạn chế ăn những món quá mặn hoặc quá chua.
Thai giáo tháng thứ 4 mẹ bầu cần tránh các món chứa chất béo chuyển hóa sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của thai nhi. Tốt nhất mẹ cần có chế độ dinh dưỡng lành mạnh và thanh đạm để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho thai nhi trong thời gian này.

Conlatatca

17:03:43 07/03/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.