Top 11 thực phẩm giàu omega-3 cho bà bầu, mẹ muốn con lanh lợi thì đừng bỏ qua!

14:12:50 11/12/2018
1

Omega-3 nằm trong nhóm Lipid (chất béo) và là tiền chất của DHA, đặc biệt đối với các mẹ bầu cần bổ sung dưỡng chất này ngay từ đầu thai kỳ sẽ giúp thai nhi phát triển não bộ vượt trội. Vì thế, cùng tham khảo các loại thực phẩm giàu omega-3 cho bà bầu để có chế độ dinh dưỡng hợp lý mẹ nhé!

Dưỡng chất omega-3 có vai trò quan trọng trong hoạt động cấu tạo nên não bộ và duy trì hoạt động của cơ thể. Những trẻ nhận đủ dưỡng chất này ngay từ trong bụng mẹ sẽ có khả năng nhận thức cao hơn, ít mắc phải các vấn đề về hành vi và cảm xúc. Trong thực đơn mỗi ngày, chị em cần đảm bảo bổ sung các thực phẩm giàu omega-3 cho bà bầu với những lựa chọn sau.

Cá biển

Bà bầu ăn cá hoặc dùng dầu của cá hồi và các loại cá biển khác (cá ngừ, cá thu, cá bơn…) đều giúp bổ sung lượng omega-3 cần thiết. Cá biển là nguồn thực phẩm có hàm lượng omega-1, DHA và EPA cao nhất và cũng là hai a-xít béo có liên quan chặt chẽ với sức khỏe tim mạch mẹ bầu và thai nhi.

Dầu ô liu

Một loại thực phẩm giàu omega-3 cho bà bầu khác đó chính là dầu olive. Chất béo cùng vitamin trong chiết xuất dầu olive có tác dụng kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ khuyên mẹ dùng dầu olive nhiều hơn trong thai kỳ thay vì dùng dầu ăn bình thường sẽ ngăn chặn nguy cơ thừa cân, béo phì mà lại rất tốt cho sức khỏe.

dầu olive là thực phẩm giàu omega-3 cho bà bầu

Mẹ bầu nên dùng dầu olive để bổ sung omega-3 thay vì dùng dầu ăn bình thường

Dầu hạt cải và dầu đậu nành

Tương tự như dầu olive thì mẹ nên sử dụng dầu hạt cải, dầu đậu nành thay vì dầu mỡ động vật để cung cấp đầy đủ omega-3 cho cả mẹ và con. Đặc biệt, ưu điểm của các loại dầu này là có thể nấu ở nhiệt độ khá cao mà không làm biến đổi thành phần và cơ thể mẹ cũng sẽ phân giải chất béo nhanh hơn các loại dầu ăn thông thường khác.

Tảo biển là thực phẩm giàu omega-3 cho bà bầu

Tại Nhật Bản, các loại thực phẩm làm từ tảo biển hay rong biển rất được bà bầu ưa chuộng vì khả năng giúp thai nhi thông minh từ trong trứng. Nồng độ A-xít béo omega-3 tương tự có trong cá nước lạnh cũng có trong tảo biển, mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng cả các chế phẩm từ tảo biển để bổ sung omega-3 hàng ngày.

Trái việt quất

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việt quất là loại trái cây tốt cho bà bầu nhờ vào giá trị dinh dưỡng rất dồi dào. Không chỉ là loại quả thơm ngon, có nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, hạt của quả việt quất còn rất giàu omega 3 giúp con của mẹ phát triển não bộ ngay từ những tháng đầu thai kỳ.

việt quốc là loại thực phẩm giàu omega-3 cho bà bầu

Việt quốc giàu vitamin, chất sắt và là thực phẩm giàu omega-3 cho bà bầu

Họ nhà đậu

Đậu nành, đậu đỏ, đậu đen,… đều rất tốt cho hệ tim mạch thai phụ và đậu cũng là thực phẩm giàu omega-3 cho bà bầu. Cứ trong 100g đậu phụ có thể chứa tới 400mg omega-3, đáp ứng một phần không nhỏ nhu cầu mà mẹ bầu cần mỗi ngày. Ngoài ra, đậu giàu chất xơ, dễ tiêu hóa và ngăn chặn táo bón thai kỳ rất hiệu quả.

Súp lơ trắng

Súp lơ xanh giúp bà bầu bổ sung axit folic và súp lơ trắng lại là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 phong phú. Trong mỗi bữa ăn với 100 gam súp lơ trắng, mẹ bầu sẽ đảm bảo cung cấp cho cơ thể khoảng 200mg omega-3. Ngoài ra, súp lơ trắng còn dồi dào vitamin C, folate, chất xơ… rất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai của mẹ bầu.

Quả óc chó, hạnh nhân

Óc chó là thực phẩm giàu omega-3 cho bà bầu và đây là loại hạt không thể thiếu trong suốt quá trình mang thai nếu mẹ muốn thai nhi thông minh. Ngoài óc chó thì hạnh nhân cũng là giải pháp thay thế hợp lý cho cảm giác buồn miệng và hay ăn đêm của mẹ bầu. Mẹ có thể dùng óc chó thêm vào sữa chua, yến mạch hoặc ăn cùng bánh mì sẽ giúp cơ thể tăng cường dưỡng chất rất nhanh chóng.

Viên uống bổ sung omega-3

Đối với những mẹ bầu bị nghén và không ăn được cá biển, đậu hoặc thực phẩm giàu axit béo sẽ có thể bị thiếu omega-3. Thay vào đó, mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng dùng viên uống omega-3 bổ sung.

Một số bà bầu uống dầu cá sẽ phát sinh nhiều phản ứng phụ như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy,… vì thế mẹ nên theo dõi biểu hiện sức khỏe một thời gian sau khi uống omega-3 để biết mình có phù hợp không nhé!

thực phẩm giàu omega-3 cho bà bầu, giúp con thông minh

Nếu không ăn được các thực phẩm giàu omega-3 cho bà bầu, mẹ có thể uống dầu cá bổ sung

Rau có màu xanh đậm

Các loại rau có màu xanh đậu như bó xôi, rau cải, cải xoăn, cải xoong và 1 số loại rau thơm như mùi tây có chứa rất nhiều omega-3. Không những giúp mẹ hấp thu được nguồn axit béo lành mạnh mà rau xanh cũng chứa rất nhiều axit folic, giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh và giúp hệ thần kinh thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Các loại hạt

Những loại hạt mà bà bầu nên ăn như hạt vừng, hạt bí ngô và hạt hướng dương đều chứa lượng omega-3, kẽm và sắt rất đáng kể. Cứ mỗi 30g hạt bí có xấp xỉ 100mg omega-3 và mẹ hoàn toàn có thể ăn vặt với các loại hạt này mà vẫn yên tâm vì tính bổ dưỡng lại ít calo cho bà bầu.

Conlatatca.vn

 

14:12:50 11/12/2018
1

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.