Nhận diện 7 dấu hiệu thiếu axit folic khi mang thai, mẹ bổ sung ngay kẻo trễ!

16:02:51 27/02/2019

Axit folic đóng một vai trò hết sức quan trọng, nó hỗ trợ thai nhi phát triển tối ưu, đặc biệt  đối với sự hình thành hệ thần kinh và não bộ. Vậy làm cách nào để nhận biết mình có bị thiếu axit folic khi mang thai hay không, cùng xem qua bài viết sau để tìm hiểu mẹ nhé!

Axít folic có khi được gọi folat chính là vitamin B9, nằm trong 13 vitamin cần được cung cấp hàng ngày đối với phụ nữ mang thai. Thiếu axit folic khi mang thai có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như dị tật ống thần kinh thai nhi, thai chậm tăng cân, chậm phát triển não bộ…

Dấu hiệu thiếu axit folic khi mang thai

Trung bình nhu cầu axit folic mà các thai phụ cần mỗi ngày vào khoảng 400mcg để đáp ứng các hoạt động gia tăng trong quá trình mang thai. Nếu mẹ bầu bị thiếu axit folic khi mang thai sẽ dễ dàng nhận thấy qua các biểu hiện sau:

Mẹ bầu hay quên, không tập trung

Axit folic cực kỳ quan trọng đối với hệ thần kinh trung ương nên không chỉ thai nhi mà các mẹ bầu thiếu axit folic cũng dễ quên, khó tập trung, hay cáu gắt, thậm chí trầm cảm. Nếu không được điều trị đúng cách, các triệu chứng trên kéo dài có thể gây ra tình trạng rối loạn thần kinh nghiêm trọng như chứng mất trí hoặc bệnh Alzheimer.

Khó thở thường xuyên

Bà bầu bị khó thở ngay cả khi không nằm ngửa, hoạt động bình thường thì khả năng cao là mẹ đã bị thiếu oxy trong máu. Nguyên nhân sâu xa là do cơ thể thiếu tế bào hồng cầu do không đủ axit folic. Những triệu chứng song song xuất hiện như nhịp tim tăng, chóng mặt, thậm chí ngất xỉu sẽ gây ra rất nhiều rủi ro cho thai nhi của mẹ.

thiếu axit folic khi mang thai khiến mẹ bị thiếu oxy trong máu

Bà bầu sẽ gặp phải tình trạng thiếu oxy trong máu, khó thở, tức ngực do thiếu axit folic

Làn da thai phụ nhợt nhạt

Theo những nghiên cứu gần đây, thiếu axit folic khi mang thai còn làm chững lại quá trình sản xuất đủ hồng cầu để cung cấp cho các cơ quan bên trong lượng oxy cần thiết. Điều này có thể dẫn đến sự “xuống sắc” của mẹ bầu khi làn da trở nên nhợt nhạt, vàng và xanh xao, các cơ yếu và thường xuyên tê mỏi, đau nhức.

Tình trạng đau nhức cơ thể

Như đã nói ở trên, nếu cơ thể mẹ không có đủ lượng axit folic cần thiết thì sẽ không thể đảm bảo đủ lượng oxy lên não làm cho các động mạch não bắt đầu sưng, gây đau nhức, tê tay chân khi mang thai. Ngoài ra thì bạn cũng sẽ cảm thấy những cơn đau ở các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt vùng ngực và chân rõ rệt khi đi lại và nghỉ ngơi.

Vị giác thay đổi

Theo một số nghiên cứu, những mẹ bầu không nhận đủ axit folic sẽ thường bị loét miệng, có thể dẫn đến giảm cảm giác khi nếm thức ăn. Nguyên nhân là do các thụ thể vị giác không thể gởi thông điệp đến não thông qua hệ thần kinh.

vị giác sẽ thay đổi nếu mẹ bầu bị thiếu axit folic khi mang thai

Thiếu axit folic khi mang thai sẽ khiến mẹ bầu thay đổi vị giác, ăn mất ngon

Mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa

Thiếu axit folic khi mang thai còn ảnh hưởng đến hoạt động hệ tiêu hóa, mẹ bầu bị tiêu chảy, táo bón, hoặc thường đi ngoài sau sau bữa ăn có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy cơ thể thiếu chất. Khi tình trạng trở nên nặng hơn, mẹ bầu sẽ cảm thấy chán ăn, sụt cân nhanh chóng.

Thai nhi nhẹ cân

Axit folic, sắt và các khoáng chất đều là những thành phần ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi. Chính vì thế nếu thai nhi nhẹ cân, không đạt được số cân như mong muốn thì mẹ nên nghi ngờ trường hợp mình có bị thiếu chất hay không. Nếu thực sự thiếu những chất trên thì việc bổ sung nên được thực hiện ngay để đảm bảo quá trình phát triển của con diễn ra đúng quy chuẩn.

Gợi ý các loại thực phẩm giàu axit folic

Nhóm thực phẩm có chứa axit folic có rất nhiều lựa chọn cho mẹ bầu, ngũ cốc bao gồm gạo, ngô, yến mạch, bánh mỳ, mỳ sợi, mỳ ống… Ngũ cốc không gây tăng cân cho mẹ bầu, mẹ nên ăn chúng mỗi ngày vào bữa sáng hoặc kết hợp cùng sữa chua, hạt và trái cây khô để ăn phụ sau bữa tối.

cách đối phó với tình trạng thiếu axit folic khi mang thai

Nếu mẹ thiếu axit folic khi mang thai, hãy bổ sung ngay để phòng tránh dị tật thai

Nhóm rau củ chứa thành phần axit folic rất lớn, bao gồm cà chua, các loại đậu, thực phẩm có màu xanh lá đậm như rau bó xôi, mướp, súp lơ xanh, măng tây, bắp cải, rau mầm… và một số loại trái cây như bơ, cam, quýt, dưa vàng…đều cần thiết cho chế độ dinh dưỡng khi mang thai của mẹ.

Các loại vitamin tổng hợp sẽ là lựa chọn tuyệt vời nếu mẹ bầu muốn kịp thời bổ sung lượng lớn axit folic đi kèm nhiều loại vitamin và khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể trong suốt thai kỳ. Mẹ bầu tuyệt đối phải uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, nếu thấy có tác dụng phụ như nôn nao, tăng nghén, táo bón thì nên xin bác sĩ tư vấn đổi loại thuốc khác phù hợp với mình.

Conlatatca.vn

16:02:51 27/02/2019

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.