Nhận biết 5 dấu hiệu cảnh báo suy dinh dưỡng bào thai, mẹ chớ nên lơ là kẻo mất con!

11:03:08 05/03/2019

Khi mang bầu, việc cung cấp dinh dưỡng là rất quan trọng để đảm bảo cho quá trình phát triển thể lực và sức khỏe sau này của thai nhi. Mẹ cần cảnh giác nếu nhận thấy cơ thể có các dấu hiệu suy dinh dưỡng bào thai và kịp thời bổ sung để không cản trở các giai đoạn hoàn thiện của thai nhi.

Chảy máu từ âm đạo, nhau thai bất thường, sinh non, tiền sản giật,… đều là những biến chứng sản khoa nguy hiểm từ việc kéo dài tình trạng suy dinh dưỡng bào thai. Vậy làm cách nào để nhận biết sớm các dấu hiệu thiếu dinh dưỡng ở thai nhi?

Dấu hiệu nhận biết bào thai suy dinh dưỡng

Các triệu chứng bất thường của cơ thể mẹ sẽ phản ánh phần nào các vấn đề con đang gặp phải, vì thế nếu mẹ bị thiếu dinh dưỡng thì thai nhi cũng sẽ không nhận được nguồn dinh dưỡng cần có. Những dấu hiệu cơ bản của suy dinh dưỡng bào thai là:

Bà bầu khô môi, loét miệng do nổi nhiệt

Một trong những dưỡng chất quan trọng mẹ bị thiếu hụt là vitamin B12, axit folic và kẽm. Trong đó, axit folic là dưỡng chất đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đầu của thai kỳ và phòng tránh các dị tật bẩm sinh ở ống thần kinh thai nhi. Sự thiếu hụt axit folic có thể gây dị tật nghiêm trọng cho bé nếu không được bổ sung kịp thời. Ngoài ra, những bà bầu có lượng axit folic thấp nguy cơ sinh non cao gấp 2 lần so với những người cung cấp đầy đủ dưỡng chất này.

khô môi là dấu hiệu suy dinh dưỡng bào thai

Nếu suy dinh dưỡng bào thai do thiếu chất, mẹ sẽ nhận thấy sự thay đổi qua làn da

Axit folic thường được tìm thấy trong các loại rau có màu xanh đậm như rau chân vịt, bông cải xanh, đậu cô ve, quả bơ, ớt chuông xanh…. Ngoài ra, các loại nước ép trái cây, hoa quả cũng rất giàu axit folic và vitamin cần thiết cho bà bầu.

Mẹ bầu bồn chồn, lo lắng

Yếu tố tâm lý nói lên rất nhiều vấn đề ở thai nhi, nếu mẹ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chứng tỏ bầu ăn thiếu chất sẽ khiến thai nhi bị thiếu đa vi chất, dẫn đến chậm phát triển. Ngược lại, nếu mẹ bầu ăn quá dư thừa chất béo sẽ dễ dẫn tới béo phì, thừa cân có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi như sinh non, tiểu đường, sinh mổ, thậm chí, thai chết lưu.

Thị lực kém, da nhợt nhạt tái xanh

Đây là dấu hiệu suy dinh dưỡng bào thai nghiêm trọng do mẹ bầu thiếu sắt, dẫn đến thiếu máu. Khi thiếu máu thiếu sắt thai phụ thường có biểu hiện mệt mỏi, làm việc khó tập trung, đôi khi hoa mắt chóng mặt. Nguy hiểm hơn là tình trạng nhức đầu, khó thở khi gắng sức, năng suất lao động giảm,niêm mạc mắt nhợt nhạt và tăng cao khả năng tai biến có thể xảy ra.

suy dinh dưỡng bào thai sẽ làm mẹ mệt mỏi

Những mẹ bầu bị suy dinh dưỡng bào thai thường rất hay mệt mỏi, làn da tái xanh nhợt nhạt

Với những nguy hiểm trên, mẹ bầu cần bổ sung ngay các thực phẩm giàu sắt như thịt bò, thịt gà, củ dền, rau dền, lươn, cá chép,… hoặc uống viên sắt và canxi theo hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt, trong giai đoạn 3 tháng cuối, thiếu sắt có thể khiến thai nhi suy dinh dưỡng nặng và khó tăng cân.

Đau nhức cơ bắp, vọp bẻ, chuột rút

Nếu mẹ bầu nhận thấy mình có những dấu hiệu trên, đặc biệt là vào ban đêm thì cần tìm đến bác sĩ ngay. Đây là những dấu hiệu cho thấy cơ thể mẹ thiếu canxi nghiêm trọng, dẫn đến thai nhi không nhận được lượng canxi cần thiết để phát triển cơ, xương và tuần hoàn máu.

Việc bổ sung canxi cho bà bầu sẽ được tiến hành càng sớm càng tốt để không xảy ra các thiếu hụt về hình thái ở trẻ. Ngoài ra, mẹ bầu có thể tăng cường thêm sữa tươi, sữa đậu nành để hỗ trợ bổ sung canxi cho thai nhi.

Bà bầu ít tăng cân

Ngoài những dấu hiệu trên, qua mức độ tăng cân của mẹ trong quá trình mang thai cũng giúp nhận biết thai nhi có bị suy dinh dưỡng hay không. Theo các bác sĩ chuyên môn, cân nặng của bà bầu sẽ duy trì ở mức 10-12kg đến cuối thai kỳ. Đối với những mẹ ở cuối thai kỳ nhưng cân nặng chỉ tăng 6kg, nguy cơ bị suy dinh dưỡng bào thai khá cao.

suy dinh dưỡng bào thai sẽ phản ánh qua cân nặng bà bầu

Nếu suy dinh dưỡng bào thai, mẹ bầu sẽ có mức tăng cân không đạt tiêu chuẩn

Phải làm gì khi xảy ra suy dinh dưỡng bào thai?

  • Đảm bảo lượng chất đạm cần cung cấp vào cơ thể phải từ 75 – 100gr/ngày từ các nguồn đạm như thịt (lợn, bò, gà,…), cá, tôm, cua, trứng, đậu, sữa tươi,… và sữa dành cho bà bầu.
  • Đối với tinh bột, định lượng mỗi ngày bà bầu cần là 2300 – 2400 calories tương đương với 3 – 4 chén cơm  tùy theo nhu cầu. Ngoài cơm thì các nhóm thực phẩm giàu tinh bột khác như phở, bún, miến, ngũ cốc,… cũng cần có trong thực đơn của mẹ.
  • Các loại hải sản như ốc, trai, sò… sẽ bổ sung cho mẹ bầu lượng khoáng chất khá dồi dào, nhất là canxi, đồng và selen.
  • Đừng quên ăn đầy đủ rau củ và trái cây để tăng cường chất xơ và vitamin, không những được tăng cường hệ miễn dịch mà chúng còn giúp mẹ bầu ngăn ngừa táo bón thai kỳ.

Suy dinh dưỡng bào thai còn là do việc lao động quá nặng nhọc sẽ gây tiêu tốn phần năng lượng dành cho thai nhi và dự trữ sinh sữa sau này. Thế nên mẹ hãy giảm lượng công việc và chú tâm vào nghỉ ngơi và dinh dưỡng, giảm thiểu công việc để không gây ảnh hưởng đến con nhé!

Conlatatca.cn

11:03:08 05/03/2019

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.