Nguyên tắc dinh dưỡng bà bầu ăn chay không thể bỏ qua, tránh thiếu chất cho thai nhi

09:10:24 13/10/2018

Ăn chay là điều mẹ một số chị em trước khi mang thai duy trì, nên khi bắt đầu thời gian bầu bì, họ vô cùng lo lắng rằng liệu bà bầu ăn chay có sao không, thai nhi có bị suy dinh dưỡng không?

Bà bầu ăn chay thai nhi có phát triển khỏe mạnh không?

Một tin vui cho các bà bầu ăn chay đó chính là việc ăn chay hoàn toàn không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi nếu mẹ có một thực đơn khoa học.

Ưu điểm của việc bà bầu ăn chay

bà bầu ăn chay

Nhiều mẹ bầu lo lắng bà bầu ăn chay thai nhi sẽ không phát triển khỏe mạnh

Có thể nói, hầu hết những thực phẩm trong thực đơn ăn chay đều có nhiều rau, củ, quả. Hàm lượng chất xơ trong rau củ giúp hệ tiêu hóa được làm sạch, đào thải các chất cặn bã ra ngoài tốt hơn và hạn chế được tình trạng táo bón khi mang thai.

Không chỉ vậy, những thực phẩm chay đều có nguồn gốc thực vật. Vì thế, chúng không chứa cholesterol và rất ít chất béo bão hòa. Mẹ bầu sẽ không phải lo sợ tăng cholesterol xấu trong máu và các bệnh về tim mạch cũng được ngăn ngừa tốt hơn.

Một số mẹ bầu lo lắng về việc tăng cân quá nhiều khi mang thai sẽ khó lấy lạo vóc dáng sau khi sinh. Tuy nhiên, với chế độ ăn chay nhiều chất xơ sẽ giúp các mẹ hạn chế những cơn thèm ăn không đáng có và kiểm soát tốt cân nặng.

Nhược điểm

Với chế độ ăn chay khi mang thai, mẹ bầu sẽ gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn thực phẩm. Mẹ phải dành nhiều thời gian để suy nghĩ về thực đơn hàng ngày hơn.

Ngoài ra, có một vấn đề phổ biến thường xảy ra ở nhiều mẹ ăn chay là thiếu chất dinh dưỡng cần thiết và điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Lý do đơn giản là bởi mẹ không có sự sắp xếp khoa học các món ăn hàng ngày, dẫn đến việc chất dinh dưỡng không được phân bổ đều đặn.

Nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu ăn chay

Axit folic

bà bầu ăn chay thai nhi có phát triển khỏe mạnh?

Mẹ bầu nên bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để thai nhi phát triển khỏe mạnh

Axit folic đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi trong bụng. Nếu thiếu axit folic, đặc biệt là trong tam cá nguyệt đầu tiên thì con yêu sẽ có nguy cơ gặp tình trạng khuyết tật ống thần kinh như thoát vị não hoặc nứt đối sống…

Có rất nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật giàu axit folic có lợi cho bà bầu như đậu Hà Lan, các loại hạt, rau bina, bông cải xanh, cam, chuối, bột đậu nành, hạt bắp, dừa,…

Sắt

Tình trạng thiếu máu khi mang thai có thể xảy ra ở bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ. Nếu không được bổ sung chất sắt kịp thời để tạo máu, bà bầu dễ bị choáng váng, xanh xao, suy giảm sức đề kháng hoặc có thể ngất xỉu, té ngã.

Chính vì thế, ngay từ bây giờ, mẹ bầu nên kết thân với các loại đậu khô, hạnh nhân, rau lá có màu xanh đậm để cung cấp lượng sắt dồi dào cho cơ thể. Mặt khác, việc ăn thức ăn có vitamin C cùng với thực phẩm giàu sắt cũng là cách để khả năng hấp thụ sắt tăng lên.

Protein

Protein là một chất dinh dưỡng quý quan trọng với những người ăn chay. Các mẹ bầu cần hiểu rằng bản thân mình đang thiếu một lượng protein khá lớn khi không sử dụng các loại thịt, cá, tôm… Vì thế, mẹ cần tìm một nguồn protein khác thay thế, như uống sữa và ăn trứng. Các chuyên gia cho rằng, 2-4 ly sữa mỗi ngày là rất cần thiết đối với thai phụ.

Canxi và vitamin D

Canxi và vitamin D là hai dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình mang thai. Chúng giúp mẹ bầu tránh được các bệnh đau nhức về xương khớp, khắc phục chứng chuột rút, nhất là hỗ trợ phát triển khung xương cho thai nhi.

Một số thực phẩm giàu canxi như sữa đậu nành, rau bina, rau lá có màu xanh đậm, hạt hướng dương, quả sung, ngũ cốc, rong biển, bông cải xanh, hạt vừng, cam… Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên tập thói quen tắm nắng 30 phút mỗi ngày từ 7 – 8 giờ sáng. Đây chính là cách giúp cơ thể tổng hợp vitamin D hiệu quả.

Conlatatca.vn

09:10:24 13/10/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.