Mách mẹ bầu các loại thức uống giúp giảm ốm nghén có sẵn tại nhà

14:03:21 26/03/2019

Từ xưa đã có nhiều phương pháp dân gian được truyền miệng lại nhằm giảm ốm nghén cho bà bầu trong khoảng thời gian đầu mang thai. Và một trong số đó chính là việc thay đổi thói quen ăn uống, bổ sung những dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là sử dụng một số loại thức uống sau đây.

Thực tế có đến 90% thai phụ bị ốm nghén khi mang thai 3 tháng đầu, với các triệu chứng như buồn nôn, nôn ói, chóng mặt…  Vậy làm thế nào để giảm ốm nghén cho mẹ nhưng thai nhi vẫn nhận được nguồn dinh dưỡng trọn vẹn? Dưới đây là một vài loại nước uống giúp giảm nghén mẹ nên thử.

Những loại nước uống giảm ốm nghén cho bà bầu

Cơn nghén sẽ thường xuyên làm cho mẹ bầu cảm thấy nhạy cảm với mùi vị, chán ăn hoặc cảm thấy buồn nôn khi nghe mùi thức ăn. Một số “mẹo hay” dành cho mẹ bầu tránh nghén::

Uống trà gừng

Việc đưa gừng vào danh sách ăn uống hàng ngày cũng là 1 lựa chọn khôn ngoan của mẹ bầu, vì gừng được cho là “vũ khí” giúp bà bầu đối phó với cảm giác buồn nôn, nghén ói, từ gừng tươi cho đến các loại thực phẩm có chứa gừng như bánh quy gừng, kẹo gừng, trà gừng v.v…

Mỗi ngày mẹ bầu có thể uống 1 – 2 cốc trà gừng tươi hoặc trà gừng túi lọc khi vừa ngủ dậy hoặc trước bữa ăn. Tuy nhiên, cần lưu ý đọc kỹ nhãn mác để đảm bảo sản phẩm có nguồn gốc từ gừng tinh khiết thay vì hương liệu nhân tạo có thể sẽ gây dị tật ở thai nhi nếu mẹ dùng nhiều.

giảm ốm nghén bằng gừng

Gừng là phương pháp giúp mẹ bầu giảm ốm nghén và an toàn với thai nhi

Trà bạc hà giảm buồn nôn

Tương tự như trà gừng thì những mẹ bầu bị ốm nghén nhất định không thể bỏ qua món trà bạc hà thơm mát, dịu nhẹ. Theo y học, bạc hà là nguyên liệu tự nhiên không chỉ giúp kiềm hãm cảm giác buồn nôn mà còn có công dụng kháng khuẩn, là một chất chống ô-xy hóa và khối u cực kỳ hiệu quả. Thế nhưng mẹ chỉ nên uống 1 cốc trà bạc hà mỗi ngày là đủ, bởi trong lá bạc hà có tinh dầu menthol – nếu như hấp thu với lượng lớn sẽ ảnh hưởng đến não bộ của thai nhi.

Nước cam, chanh 

Tương tự như bạc hà, mùi vị tươi mát của nước chanh, nước cam có thể nhanh chóng ‘đẩy lùi’ cảm giác buồn nôn cho mẹ bầu. Ngoài vitamin bổ sung, bạn cũng nên để ý đến chuyện nạp thêm thực phẩm giúp tăng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, phòng tránh thiếu máu khi mang thai bởi nước cam , chanh đều sẽ giúp tăng gấp đôi khả năng hấp thụ sắt trong bữa ăn.

Nguồn vitamin C cùng hương thơm dễ chịu sẽ giúp mẹ trải qua 3 tháng đầu dễ chịu và tăng thêm đề kháng. Ngoài cách uống nước ép, bầu có thể dùng cà chua để thêm vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để làm đẹp da và bổ sung oxi hóa mẹ nhé.

giảm ốm nghén bằng cách uống nước cam

Các loại vitamin có trong cam, chanh có thể giúp mẹ bầu giảm ốm nghén hiệu quả

Sinh tố và nước ép trái cây

Các loại sinh tố trái cây nói chung đều đem đến nhiều vitamin, chất xơ, A-xít folic, vitamin B hòa tan rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của trẻ và chúng đặc biệt cần bổ sung trong 3 tháng đầu mang thai.

Gợi ý tuyệt vời cho mẹ là sinh tố sữa chua và chuối, hoặc sinh tố bơ cực tốt cho mẹ bầu mà lại dễ tiêu hóa. Nhờ vào hàm lượng Vitamin B6 giúp cân bằng lượng natri và kali bị mất trong quá trình ốm nghén có trong sữa chua, vi khuẩn có lợi sẽ giúp ổn định hệ tiêu hóa trong 3 tháng đầu thai nghén.

Nước dừa bổ sung nước cho cơ thể

Uống nước dừa khi mang thai vừa đủ liều lượng sẽ rất tốt cho các mẹ bầu và giúp giảm ốm nghén rất đáng nể. Nôn mửa nhiều do ốm nghén sẽ làm cơ thể mẹ bầu mất nước nên lúc này, nước dừa sẽ là vị cứu tinh hoàn hảo. Không chỉ giúp bổ sung nước ối, nước dừa giúp bầu tái hydrate hóa tự nhiên để mẹ tăng năng lượng sau khi mệt mỏi vì sự “hoành hành” mà cơn nghén gây ra.

Những lưu ý để giảm ốm nghén cho bà bầu

  • Không bỏ bữa: Dạ dày bị “bỏ đói” trong thời gian dài ngược lại sẽ khiến tình trạng nôn ói trở nên nghiêm trọng hơn nên bà bầu hãy tranh thủ nạp thêm thực phẩm cho cơ thể sau mỗi 3-4 tiếng.
  • Không ăn thức ăn dầu mỡ: Nằm trong danh sách những thực phẩm gây khó tiêu, đầy bụng, những đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ sẽ khiến tình trạng nôn ói của bầu trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Có thêm các bữa ăn nhẹ: Một bữa ăn nhẹ với bánh quy mặn, ngũ cốc, hoa quả hoặc sữa chua trước khi đi ngủ không chỉ giúp cung cấp protein, năng lượng cho cơ thể mà còn là một cách trị ốm nghén tốt cho bầu.
không dùng chất béo là cách giảm ốm nghén rất hiệu quả

Để giảm ốm nghén, mẹ bầu nên bổ sung nhiều rau xanh và trái cây trong chế độ ăn uống

  • Uống nhiều nước: Mất nước có thể gây ra tình trạng khử nước trong cơ thể làm bà bầu bị đau đầu, buồn nôn nên mẹ bầu cần uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày để cơ thể đủ nước và ngăn chặn nôn mửa.
  • Dành thời gian ngủ trưa: 15-30 phút, nhưng một giấc ngủ trưa có thể giúp mẹ bầu giảm bớt mệt mỏi và bổ sung thêm năng lượng cho các hoạt động buổi chiều.

Conlatatca.vn

14:03:21 26/03/2019

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.