Điểm danh 7 loại hoa quả “cực bổ”, bà bầu bị tiểu đường ăn thả ga không lo bệnh!

14:04:33 18/04/2019

Trái cây là thực phẩm rất tốt cho bà bầu, tuy nhiên có ý kiến cho rằng bà bầu bị tiểu đường chỉ được ăn một số loại trái cây nhất định. Đây là một quan niệm sai lầm mà nhiều người mắc phải bởi ngay cả đối với người bệnh tiểu đường bình thường vẫn có thể ăn tất cả các loại quả, chỉ là với số lượng hạn chế hơn mà thôi.

Trong quá trình mang thai của mẹ, việc bổ sung các loại trái cây thường xuyên sẽ giúp cung cấp nước, đường, chất xơ, vitamin C, vitamin nhóm B, chất khoáng canxi, magie, kali… đều rất tốt cho cơ thể. Ngay cả những bà bầu bị tiểu đường cũng cần một lượng trái cây tương đương, và hãy yên tâm vì lượng đường Carbohydrate trong trái cây đi vào máu rất chậm và nhanh được chuyển hóa vào máu chứ không gây hại như đường có trong bánh kẹo ngọt.

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn hoa quả gì?

Hầu như các loại trái cây đều có nguồn dưỡng chất chính là chất chống oxy hóa, viatmin B, Vitamin C, Na, K, Ca. Đây đều là những chất có ích cho cơ thể, tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Đối với bà bầu bị tiểu đường, nếu thích ăn trái cây thường xuyên thì nên chọn các loại trái cây có chỉ số đường (GI) thấp sau:

Cam

Cam là loại trái cây tốt cho bà bầu và giàu chất xơ, nhiều vitamin A, canxi, axit folic… hỗ trợ sự phát triển xương, cơ, ổn định huyết áp, tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh đối với thai nhi. Hàm lượng đường trong cam cũng thấp nên thích hợp cho bà bầu tiểu đường ăn thêm trong các bữa phụ hoặc uống nước cam tươi, ít đường cũng sẽ phù hợp để giải khát.

Bà bầu bị tiểu đường có thể uống nước cam

Cam là loại trái cây có nhiều vitamin cần thiết cho bà bầu và thai nhi

Bưởi

Tương tự như cam thì bưởi cũng rất giàu vitamin C, beta-carotene và chất chống oxy cao là lựa chọn lành mạnh cho những bà bầu bị tiểu đường. Bưởi còn rất tốt để phụ nữ mang thai phòng tránh cao huyết áp và táo bón, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên mẹ bầu nên ăn từ nửa trái bưởi mỗi mỗi tuần xen kẽ với các loại hoa quả khác để bổ sung lượng vitamin cần thiết, giúp nâng cao hệ thống miễn dịch.

Chuối

Mặc dù chuối chứa lượng đường khá lớn nhưng nếu bà bầu ăn chuối với khẩu phần thích hợp thì vẫn có thể yên tâm. Chuối là thực phẩm rất tốt cho bà bầu, vừa có tác dụng phòng ngừa tình trạng cao huyết áp, bổ sung Kali để giảm tình trạng phù nề, chuột rút, ngừa thiếu máu khi mang thai. Hàm lượng vitamin A dồi dào trong chuối còn giúp bà bầu phòng ngừa ung thư, giảm béo phì. Mỗi tuần mẹ bầu chỉ nên ăn 1/2 nải chuối và ăn cách bữa ăn khoảng 2 tiếng.

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn 1 quả chuối mỗi ngày

Nếu ăn chuối với mức độ phù hợp, ác bà bầu bị tiểu đường sẽ đảm bảo thai nhi phát triển tốt

Táo

Đối với sức khỏe thai kỳ, ăn táo giúp giải độc cơ thể và loại bỏ các chất thải nguy hại cũng như làm giảm nhu cầu insulin của mẹ bầu bị tiểu đường lên đến 35%.

Ngoài ra, táo còn giúp mẹ bầu tăng cường cholesterol và giảm cholesterol – nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch,cao huyết áp khi mang thai. Một số nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng, nếu ăn 5 quả táo trong một tuần sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị các bệnh đường hô hấp cho mẹ bầu và thai nhi trong tương lai nữa đấy.

Ổi

Trong số các loại trái cây thì ổi dường như rất rẻ tiền, nhưng giá trị đem lại cho sức khỏe mẹ bầu lại rất đáng kể. Ổi có tác dụng ngăn ngừa thiếu máu, tăng sức đề kháng, trị táo bón thai kỳ (không ăn hột ổi), tiêu chảy, hỗ trợ sự phát triển thần kinh thai nhi… Hơn thế nữa quả ổi sẽ giúp duy trì lượng đường trong máu phụ nữ có thai ở mức ổn định và phòng tránh cao huyết áp, tiền sản giật xảy ra vào 3 tháng cuối.

Thanh long

Thanh long được cấu tạo chủ yếu từ màng nhầy pectin, chất xơ hòa tan và chất xơ không tan cellulose đều là chất có tác dụng phòng trị bệnh táo bón, béo phì, xơ vữa động mạch, viêm ruột kết…

Bên cạnh đó, lượng chất xơ dồi dào trong thanh long có thể kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường. Ăn thanh long cũng có thể giúp làm sạch hệ tiêu hóa với liều lượng tối đa là 1 quả thanh long mỗi ngày và tuyệt đối không nên ăn vào buổi tối.

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn thanh long

Thanh long có vị mát và rất phù hợp với những bà bầu bị tiểu đường

Kiwi

Trong số các loại trái cây, kiwi có nhiều dinh dưỡng nhất. Trong đó đáng nói đến là khả năng cung cấp axit folic giúp phòng ngừa dị tật thai nhi và bổ sung thêm nhiều dưỡng chất như kali, chất xơ và vitamin C. Các mẹ bầu cũng có thể ăn kiwi thoải mái nhờ hàm lượng carbs thấp, có tác dụng điều chỉnh mức đường huyết luôn ổn định cho các chị em khi mang thai.

Lưu ý để bà bầu bị tiểu đường ăn trái cây đúng cách

  • Thời gian lý tưởng để ăn trái cây là giữa buổi sáng, khoảng 11 giờ sáng hoặc vào buổi tối lúc 5 giờ chiều
  • Bà bầu không nên ăn nhiều một loại trái cây nhất định, nên ăn đa đạng các loại xen kẽ nhau.
  • Nên ăn trái cây xa các bữa ăn chính và không được thay thế bữa ăn chính bằng trái cây.
  • Nên ăn trái cây cả quả để bổ sung thêm chất xơ, ngoài ra mẹ có thể ăn trái cây khô.
  • Bà bầu bị tiểu đường chỉ nên ăn tối đa 3 lần trái cây mỗi ngày.
  • Một số loại trái cây chua có thể khiến mẹ bầu đau quặn bụng, nên mẹ đừng ăn nhiều quá.

Conlatatca.vn

14:04:33 18/04/2019

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.