Có phải mẹ bầu uống sữa khi mang thai dễ gây thừa cân, béo phì sau sinh?

16:03:49 14/03/2019

Một số thông tin cho rằng bà bầu không nhất thiết phải uống sữa khi mang thai vì sẽ khiến mẹ thừa cân, béo phì và khó có thể giảm cân sau sinh. Để làm rõ vấn đề này, các mẹ hãy xem qua bài viết của Conlatatca sau đây để có chế độ bổ sung dinh dưỡng phù hợp nhé!

Nhiều mẹ có thói quen uống sữa khi mang thai, trong khi một vài mẹ khác e ngại tình trạng thừa cân sau sinh mà không dám uống thêm sữa. Thực tế trong sữa bầu có rất nhiều lợi ích mà nếu chỉ cung cấp chất dinh dưỡng thông qua bữa ăn, các mẹ sẽ không đảm bảo được dưỡng chất cho trẻ nhỏ.

Uống sữa khi mang thai có khiến mẹ bầu tăng cân?

Trong thời gian bầu bí, chuyện mẹ tăng cân là điều đáng mừng vì điều này cho thấy sức khỏe mẹ và bé đang phát triển tích cực. Nhiều mẹ không biết mà trở nên ngần ngại trong việc uống thêm sữa bầu vì lo sợ mình đã “nặng ký”, nếu uống sữa bầu vào thì chắc chắn nguy cơ thừa cân sẽ rất lớn.

Đối với phụ nữ phương Tây, họ ít khi uống thêm sữa thì sức khỏe cơ bản tốt hơn các mẹ bầu phương Đông. Do đó, dù là mẹ mập hay ốm yếu thì khi mang thai, nhất định phải uống sữa để bổ sung thêm những dưỡng chất quan trọng như các axit béo có lợi cho não như omega 3, omega 6, DHA, ARA…

uống sữa khi mang thai 3 tháng đầu

Việc mẹ uống sữa khi mang thai sẽ giúp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi

Uống sữa khi mang thai không phải là yếu tố khiến mẹ bầu tăng cân, theo các chuyên gia thì giai đoạn 3 tháng đầu bị nghén là lúc mẹ cần đến sự trợ giúp của sữa bầu nhất. Nếu mẹ nhận thấy sức khoẻ đã ổn định, cân nặng có xu hướng tăng đều đặn thì có thể gia giảm liều lượng sữa, không nên uống quá nhiều vì nó có thể khiến bà bầu tăng cân quá nhanh vào 3 tháng cuối cùng.

Nếu như chị em uống sữa đúng cách, khoa học thì chắc chắn sẽ không thể xảy ra tình trạng tăng cân vù vù như mẹ vẫn nghĩ. Mẹ cũng có thể chọn những loại sữa bổ sung chất mà mình thiếu, chẳng hạn nếu mẹ thiếu canxi, lại không ăn được thực phẩm chứa canxi thì nên uống thêm sữa bầu để cơ thể không bị thiếu hụt dưỡng chất này.

Vậy bà bầu uống sữa thế nào để không béo phì?

Lựa chọn loại sữa tách béo

Chỉ những bà bầu bị nghén nặng mới nên chọn các loại sữa bầu có thành phần chất béo cao một chút để bổ sung đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé, bù đắp lại cho việc mẹ không ăn được gì. Nếu mẹ đã qua giai đoạn nghén thì có thể chọn các loại sữa ít béo hơn để lượng lipit dung nạp vào cơ thể không quá nhiều sẽ làm bà bầu tăng cân nhanh khó kiểm soát.

Uống sữa đừng thêm đường

Một số mẹ có thói quen thêm đường vào sữa cho dễ uống nhưng cách làm này lại vô tình khiến cân nặng mẹ tăng thêm, cơ thể lại nhận được lượng đường không cần thiết. Mẹ nên uống sữa nguyên chất, nhất là khi thêm đường thì cơ thể tích tụ mỡ thừa, dẫn đến béo phì khi mang thai.

cách uống sữa khi mang thai không bị béo

Khi uống sữa, mẹ bầu có thể không thêm đường để đảm bảo đường huyết ổn định

Mỗi ngày chỉ nên uống 2 ly sữa

Lời khuyên cho các mẹ bầu là chỉ nên uống 2 ly sữa mỗi ngày vào sáng và tối. Ngoài ra, mẹ đừng cảm thấy uống sữa càng nhiều thì con sẽ càng mũm mĩm, cái gì nhiều đều sẽ gây ra nhiều phản ứng ngược. Nhất là tình trạng tăng cân quá mức do mẹ lạm dụng sữa bầu có thể khiến mẹ bị tiểu đường thai nghén, cao huyết áp, tiền sản giật, béo phì sau sinh…, thậm chí có thể gây sinh khó phải mổ đẻ.

Không nhất thiết phải uống sữa khi mang thai từ sớm

Hầu như phụ nữ nào khi vừa biết tin vui đều bắt đầu tìm hiểu các loại sữa bầu bổ sung ngay. Kỳ thực điều này không nhất thiết, bởi mẹ có thể bắt đầu uống sữa khi thấy mình có dấu hiệu nghén và ăn uống không được nhiều. Bởi vì bước vào giữa thai kỳ, thai nhi sẽ sinh trưởng và phát triển nhanh cần nhiều dinh dưỡng hơn nên đây mới là thời điểm bắt buộc mẹ phải uống thêm sữa.

Sữa bầu không phải nguồn dinh dưỡng duy nhất

Mẹ nên hiểu rằng các dưỡng chất có trong sữa còn hiện diện trong nhiều loại thực phẩm mà mẹ vẫn ăn hằng ngày. Vì thế nếu mẹ tiếp tục duy trì thói quen uống sữa khi mang thai thì cũng đừng quên việc bổ sung các thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày.

Chẳng hạn, trong thực đơn dinh dưỡng khi mang thai mỗi ngày thì canxi có nhiều trong tôm cá, đậu nành, các loại rau xanh, sữa tươi, sữa chua, phomai… Bổ sung sắt bằng cách ăn trứng, thịt, gan động vật. Các axit béo nhiều nối đôi có trong các loại cá biển, dầu thực vật. Axit foclic còn có trong các loại súp lơ, cải bó xôi, bắp cải, cải xanh…

uống sữa khi mang thai

Bên cạnh việc uống sữa, nguồn dinh dưỡng chính vẫn đến từ thực phẩm mẹ ăn hàng ngày

Nói tóm lại, sữa bầu vẫn được cho là cần thiết đối với thai kỳ và nhất là đối với những mẹ bầu không có thời gian để ăn uống, hoặc không ăn được do bị nghén hoặc chán ăn, ăn không đủ thì nên bổ sung dinh dưỡng bằng sản phẩm này. Còn nếu bạn đã ăn đủ chất thì vẫn có thể uống sữa bầu với liều lượng vừa phải để tránh thừa cân, dư chất. Chúc mẹ sẽ có những lựa chọn tốt nhất cho mình.

Conlatatca.vn

 

16:03:49 14/03/2019

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.