Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu “không sai 1 ly” trong suốt thai kỳ

12:06:34 28/06/2018

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi phát triển toàn diện thì chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần phải được sắp xếp một cách khoa học và hợp lý. Việc thiếu hoặc quá dư thừa bất kỳ một chất dinh dưỡng nào cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe của mẹ lẫn thai nhi trong bụng.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu suốt 9 tháng bầu bí

Thực phẩm giàu axit folic

Axit folic có tác dụng ngăn ngừa thai nhi khỏi nguy cơ khuyết tật ống thần kinh và tủy sống. Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung đầy đủ axit folic khi mang thai sẽ giúp thai nhi hạn chế được những nguy cơ mắc dị tật nói trên. Do đó, mẹ có thể bổ sung axit folic thông qua những loại thực phẩm sau đây:

Ngũ cốc

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu như thế nào?

Ngũ cốc là loại thực phẩm giàu axit folic, rất cần thiết trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Các mẹ biết không, ngoài axit folic thì ngũ cốc chứa một lượng canxi rất lớn. Mẹ nên chú ý chọn loại ngũ cốc có chứa thành phần chất xơ và ít đường. Thường thì một chén ngũ cốc chứa từ 100- 400 mg axit folic. Cách dễ dàng nhất để bổ sung ngũ cốc trong khẩu phần ăn uống hàng ngày của mẹ là ăn ngũ cốc với sữa vào bữa sáng, hay rắc lên sữa chua ăn kèm.

Đậu lăng

Ngoài hàm lượng axit folic, đậu lăng còn là loại thực phẩm rất giàu protein và chất xơ. Để đảm bảo an toàn, mẹ nên mua đậu ở những cửa hàng thực phẩm sạch. Cách chế biến món đậu lăng khá đơn giản bằng cách đun sôi trong vòng 15 tới 20 phút rồi thêm gia vị, hoặc thêm vào món súp hay món hầm đều được.

Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung các loại thực phẩm như súp lơ, măng tây, rau bina… chúng đều rất giàu axit folic.

Thực phẩm giàu canxi

Canxi là một loại khoáng chất cần được đặc biệt chú ý trong thời gian mang thai. Việc cung cấp đủ canxi trong thời kỳ mang thai sẽ hỗ trợ phát triển xương và răng của bé rất ốt. Sau đây là những thực phẩm giàu canxi mẹ có thể bổ sung khi mang thai:

Cam

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu gồm những món nào?

Cam là loại trái cây không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Cam là một trong những loại trái cây được nhiều mẹ bầu yêu thích Loại quả này giàu chất chống oxy hóa như vitamin C giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, kích thích mẹ bầu thèm ăn nếu mẹ bầu gặp tình trạng ốm nghén khi mang thai.

Súp lơ xanh

Súp lơ là thực phẩm rất giàu canxi. Mẹ có thể chế biến súp lơ thành những món xào hoặc luộc trong thực đơn của mình để có hể hấp thu tối đa lượng canxi có trong súp lơ nhé!

Thực phẩm giàu sắt

Sắt đóng vai trò rất quan trọng trong suốt quá trình mang thai như duy trì hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các loại vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Không những thế, mẹ bầu bị thiếu sắt khi mang thai sẽ dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, chóng mặt. Để bổ sung chất sắt cho cơ thể, mẹ có thể dùng những loại thực phẩm như:

Bí ngô

 chế độ dinh dưỡng cho bà bầu gồm những loại thực phẩm nào

Bí ngô là loại thực phẩm tốt cho sự phát triển thai nhi và cần có trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Lượng sắt và kẽm trong bí ngô tác động trực tiếp đến chức năng của hồng cầu. Bên cạnh đó, sắt còn là nguyên tố vi lượng cơ bản tạo ra hemoglobin giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể, giúp mẹ bầu tránh được bệnh thiếu máu.

Lòng đỏ trứng gà

Trong lòng đỏ trứng gà chứa sắt, chất khoáng, các men, hormone và nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe bà bầu.

Thực phẩm giàu đạm

Đạm là một trong những chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, đồng thời cũng rất cần thiết cho cả mẹ bầu. Mẹ có thể bổ sung đạm bằng những loại thực phẩm sau đây:

Bông cải xanh

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu ngon, bổ, rẻ

Mẹ nên bổ sung bông cải xanh vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Bông cải xanh là thực phẩm được nhắc đến với lượng protein dồi dào, rất có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé trrong suốt 40 tuần thai. Mẹ có thể dùng bông cải xanh với số lượng tùy thích. Bông cải xanh và trắng đều rất tốt cho sức khỏe của mẹ trong thời gian này.

Hàm lượng protein có trong bơ còn nhiều hơn trong sữa bò. Protein trong bơ tốt hơn trong thịt bò nấu chín. Mẹ nên thêm món bơ vào thực đơn ăn của mình nhé.

Bà bầu không nên ăn gì khi mang thai?

Bên cạnh việc chú trọng thực phầm cần bổ sung trong thai kỳ thì việc bà bầu không nên ăn gì cũng cần phải hết sức lưu tâm để phòng tránh tối đa những ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Không ăn quá mặn

Nhiều mẹ bầu có thói quen ăn mặn. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không tốt vì sẽ dẫn đến huyết áp cao và phù, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe mẹ và con.

Không ăn cá có lượng thùy ngân cao

Những loại cá nhiễm thủy ngân cao thường là cá thu, cá mập, cá kiếm… Việc ăn quá nhiều các loại cá này có thể gây tổn thương đến não của thai nhi. Vì thế, phụ nữ mang thai không nên ăn hoặc hạn chế sử dụng các loại cá này.

Không uống rượu bia, đồ uống có chất kích thích

chế độ dinh dưỡng cho bà bầu và những điều cần lưu ý

Mẹ bầu không nên dùng rượu, bia trong thời kỳ mang thai

Khi uống rượu, bia, lượng cồn trong các loại đồ uống này sẽ vào cơ thể mẹ và qua nhau thai xâm nhập vào bào thai, trực tiếp gây hại cho thai nhi, làm cho bé phát triển chậm hoặc có bộ phận bị dị dạng.

Không ăn thực phẩm quá hạn sử dụng, chưa qua tiệt trùng

Phụ nữ có thai không nên sử dụng những thực phẩm gây hại như một số loại củ, quả mọc mầm vì chứa nhiều chất độc, gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Bên cạnh đó, các sản phẩm sữa, bơ, phomat chưa qua tiệt trùng; cá, thịt, trứng còn tái; thức ăn ôi thiu, mốc, có mùi lạ cũng không được sử dụng vì chúng chứa nhiều vi khuẩn và mầm bệnh gây tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và con.

Conlatatca.vn

12:06:34 28/06/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.