Bỏ túi 11 thực phẩm bà bầu nên ăn giúp con to mà không lo bị béo

11:02:51 13/02/2019

Đối với những mẹ được chẩn đoán mức cân nặng thai nhi chưa đạt chuẩn chắc hẳn rất lo lắng về việc ăn gì để con yêu tăng cân tốt hơn mà không gây béo cho cơ thể. Vì thế, bài viết sau sẽ tổng hợp những loại thực phẩm bà bầu nên ăn để cải thiện trọng lượng của thai nhi, mẹ hãy tham khảo nhé!

Có nhiều mẹ bầu nghĩ rằng khi mình ăn càng nhiều thì thai nhi sẽ càng nhận được nhiều dưỡng chất để phát triển. Nhưng thực chất, việc ăn uống khi mang thai luôn đòi hỏi tính cân bằng, vừa đủ chất, vừa đủ lượng để cơ thể chuyển hóa cho em bé. Mẹ có thể tham khảo một số thực phẩm bà bầu nên ăn và phân bố đều đặn trong bữa ăn mỗi ngày.

Đu đủ chín

Đu đủ là loại trái cây có lợi cho bà bầu, nhất là những mẹ bị ợ nóng khi mang thai những tháng cuối. Ngoài tác dụng thanh nhiệt, cung cấp chất xơ thì đu đủ chín còn giàu folate, kali và vitamin C góp phần tạo thành cơ, khớp cho thai nhi. Tuy nhiên, mẹ hãy lưu ý là nên ăn đu đủ đã chín hẳn bởi vì đu đủ xanh có chứa nhựa được cho là có thể làm tăng nguy cơ co thắt tử cung.

Trứng

Trong trứng rất giàu choline – dưỡng chất quan trọng giúp em bé phát triển não bộ và đảm bảo cho thai kỳ của mẹ diễn ra thuận lợi hơn. Các bác sĩ gợi ý người mẹ mang thai nên tiêu thụ 450 mg choline mỗi ngày từ các loại trứng như trứng gà, trứng ngỗng, trứng cút. Mẹ cũng có thể ăn trứng vịt lộn nhưng không nên ăn quá nhiều vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

các loại trứng là những thực phẩm bà bầu nên ăn

Trứng là một thực phẩm bà bầu nên ăn nhờ vào lượng choline và protein dồi dào

Chuối

Bên cạnh đu đủ thì chuối cũng được xem là một thực phẩm bà bầu nên ăn để giúp thai nhi phát triển thể chất. Trong những tháng đầu thai kỳ, người mẹ nên ăn chuối thường xuyên để giảm cảm giác buồn nôn, nôn nói. Trong chuối còn rất giàu vitamin B6, C, kali và chất xơ giúp mẹ đối phó với chứng táo bón thai kỳ trong 3 tháng cuối.

Đậu

Đậu nành, đậu xanh hay đậu đỏ đều là nguồn thực phẩm giàu protein và chất xơ giúp tăng năng lượng cho người mẹ đồng thời giúp phòng ngừa chứng táo bón, kén ăn. Các loại đậu cũng rất nhiều sắt, folate… phòng ngừa thiếu máu khi mang thai cho các mẹ.

Các loại thịt

Lời khuyên cho mẹ muốn thai nhi tăng cân đều đặn thì nên ăn thịt bò. Mẹ cũng có thể tăng cường chất béo nếu cơ thể quá gầy yếu bằng cách ăn thêm thịt lợn, thịt gà.

Mẹ nên thay đổi 3 loại thịt này luân phiên trong tuần mỗi món 2-3 bữa. Chất sắt từ thịt bò, chất béo và protein từ thịt heo cũng như kali, magie có trong thịt gà đều góp phần giúp cân nặng thai nhi tăng đều đều suốt thai kỳ.

thịt bò, thịt gà là những thực phẩm bà bầu nên ăn

Để thai nhi phát triển cơ bắp, làm đầy cơ thể thì mẹ bầu không nên bỏ qua các loại thịt

Các loại cá

Bên cạnh thịt bò thì cá cũng là một nguồn cung cấp protein quan trọng cho thai phụ. Các loại cá nước ngọt và cá hồi giàu axit béo omega 3 rất tốt cho cả tim và não. Dù vậy, phụ nữ mang bầu được khuyên không nên ăn những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao và chỉ nên ăn khoảng 300-400 gram mỗi tuần là vừa đủ để cung cấp dưỡng chất cho thai nhi.

Ớt chuông

Mặc dù là một loại rau củ nhưng ớt chuông đỏ lại có chứa lượng vitamin C gấp 2 lần ớt chuông xanh và gấp 3 lần so với cam. Vitamin C giúp hấp thụ sắt với tốc độ cao, vì vậy người mẹ nên thêm thực phẩm này vào chế độ ăn hàng tuần để cơ thể hấp thụ sắt tốt nhất để cung cấp máu cho thai nhi nuôi cơ thể. Ớt chuông xanh còn là nguồn cung cấp axit folic rất dồi dào, giúp mẹ phòng tránh nguy cơ dị tật ống thần kinh thai nhi ngay từ 3 tháng đầu.

Quả bơ là thực phẩm bà bầu nên ăn

Trong quả bơ có vô vàn dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ của mẹ, trong đó có vitamin K, C, B6, kali, folate và chất xơ. Các bác sĩ cũng đã khuyên rằng mẹ bầu nên ăn từ 3 – 5 quả bơ/tuần để giúp cơ thể hấp thu lượng chất béo bão hòa (chất béo có lợi) giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

thực phẩm bà bầu nên ăn khi thai nhi nhẹ cân

Trong quả bơ có hàm lượng dinh dưỡng rất cao nên sẽ là một thực phẩm bà bầu nên ăn

Tinh bột

Tinh bột là phần không thể thiếu trong bữa ăn của bà bầu, tuy nhiên để thai nhi không quá cân và mẹ không có nguy cơ tiểu đường thì mỗi ngày mẹ chỉ nên ăn 2 – 4 bát cơm, buổi sáng thì thường ăn bánh mì hoặc khoai lang, yến mạch hoặc gạo lức thôi. Các mẹ bầu nhớ đừng ưu tiên ăn quá nhiều tinh bột, nhất là các loại bánh ngọt chỉ béo mẹ thôi mà không vào con được bao nhiêu đâu nhé.

Sữa tươi và sữa chua

Sữa chua không chỉ giúp cung cấp protein mà còn rất giàu canxi – rất có lợi cho sự phát triển cơ thể toàn diện, đặc biệt là xương và răng của em bé. Trong thời gian mang thai, mỗi ngày mẹ nên uống 2 ly sữa tươi sau bữa ăn chính 2 tiếng, nên chọn sữa loại không đường để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường thai kỳ.

Các loạt hạt

Hạt hạnh nhân, hạt dẻ hay hạt óc chó… đều là những thực phẩm bà bầu nên ăn nhâm nhi trong thời gian mang thai. Các loại hạt vừa giàu giàu chất đạm, chất xơ và chất béo có lợi, rất tốt cho thai nhi và phòng ngừa bệnh cao huyết áp khi mang thai, cũng như ổn định tim mạch cho mẹ bầu mà không gây thừa cân, nặng bụng.

Conlatatca.vn

11:02:51 13/02/2019

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.