Bà bầu nên ăn gì vào ban đêm để đỡ “buồn mồm” mà không lo thừa cân, đầy bụng?

14:10:10 30/10/2018

Ăn về đêm là thói quen của khá nhiều mẹ bầu. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc ăn đêm không hề có lợi cho sức khỏe mẹ và thai nhi. Vậy bà bầu nên ăn gì vào ban đêm để giải tỏa cơn thèm mà không gây hại đến sức khỏe của cả hai mẹ con?

Những tác hại khi bà bầu ăn đêm

Trong những tháng đầu mang thai, cơn ốm nghén sẽ khiến mẹ bầu ăn uống thất thường và gây ra cảm giác đói cồn cào về đêm do thiếu hụt dinh dưỡng. Nguồn năng lượng được chuyển hóa hoàn toàn vào thai nhi sẽ khiến mẹ thèm ăn hơn vào 3 tháng giữa do nhu cầu thai nhi ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, thói quen này nếu kéo dài sẽ gây ra nhiều hậu quả không tốt như tăng khả năng béo phì, tiểu đường thai kỳ, mất ngủ…

Bà bầu nên ăn gì vào ban đêm để không béo phì

Bà bầu nên ăn gì vào ban đêm là nỗi băn khoăn của rất nhiều mẹ bầu

Ngoài ra, việc ăn đêm còn khiến bà bầu dễ gặp các vấn đề về táo bón, ợ hơi và đầy bụng do hệ tiêu hóa phải làm việc liên tục và không hề bổ sung dưỡng chất cho con như mẹ nghĩ. Những ảnh hưởng đến thai nhi là khả năng tiểu đường bẩm sinh hoặc thai nhi suy dinh dưỡng khi mẹ không có chế độ ăn uống khoa học.

Bà bầu nên ăn gì vào ban đêm?

Lời khuyên cho mẹ là nếu thường xuyên thèm ăn về đêm, hãy chọn những thực phẩm lành mạnh và chỉ cần 300 calo vào bữa phụ này là đủ để mẹ ngủ ngon giấc mà không lo thừa cân, béo phì. Một số loại thực phẩm không ảnh hưởng khi thai phụ ăn về đêm là:

Ngũ cốc các loại

Các loại ngũ cốc bao gồm lúa mạch, yến mạch, gạo lứt, hạt kê, hạnh nhân, hạt điều, óc chó… đều giàu axit béo, axit folic, sắt và các vitamin nhóm B và không gây béo phì. Nhờ đó, mẹ bầu sẽ dung nạp thêm năng lượng cho mình mà còn bổ sung vitamin giúp thai nhi có thêm nhiều dưỡng chất để phát triển.

Bà bầu nên ăn gì vào ban đêm để đỡ đói

Các loại ngũ cốc là món ăn vặt tuyệt vời cho mẹ bầu

Chuối

Chuối là một loại trái cây tốt cho bà bầu và được khuyên dùng trong suốt thai kỳ. Thành phần dinh dưỡng của chuối bao gồm saccarozo, fructozo, glucozo giúp cơ thể phục hồi năng lượng nhanh chóng và làm no bụng rất hiệu quả. Bà bầu ăn chuối sẽ giải quyết được vấn đề táo bón thai kỳ, dư thừa calo và chống mệt mỏi, lượng kali và magie trong chuối có tác dụng duy trì giấc ngủ ngon và hỗ trợ não bộ của thai nhi phát triển.

Uống một ly sữa nóng

Một ly sữa ấm sẽ là lựa chọn tuyệt vời nếu mẹ lo không biết bà bầu nên ăn gì vào ban đêm mà không gây béo phì hay thừa cân. Trong sữa ấm có thành phần trytophan – một amino axit giúp ổn định hệ thần kinh và cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra, các chế phẩm từ sữa khác như sữa chua, phô mai cung cấp rất nhiều khoáng chất, protein, vitamin D, canxi, … giàu chất béo hòa tan và cung cấp năng lượng cho mẹ có thói quen ăn đêm.

Bánh mì ngũ cốc

Nếu mẹ hay đói bụng về đêm nhưng lại lo sợ chứng khó tiêu, đầy bụng thì nên chọn bánh mì ngũ cốc để giải quyết cơn đói của mình. Kèm theo đó có thể là một quả trứng luộc giúp mẹ bổ sung thêm protein thúc đẩy não bộ thai nhi hình thành và phát triển, axit béo DHA có trong bánh mì ngũ cốc và trứng luộc còn giúp ngăn ngừa nguy cơ sinh non ở mẹ bầu.

Bà bầu nên ăn gì vào ban đêm nhỉ

Bà bầu nên ăn gì vào ban đêm, bánh mì ngũ cốc sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho mẹ

Làm thế nào để hạn chế cơn đói đêm của mẹ bầu?

Mặc dù vẫn có những thực phẩm tốt để mẹ ăn đêm nhưng thói quen này hoàn toàn không tốt cho mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi nếu cơn thèm ăn kéo dài suốt thai kỳ. Bên cạnh việc tìm hiểu bà bầu nên ăn gì vào ban đêm thì mẹ hãy tìm cách kiểm soát cơn đói bằng những lưu ý sau:

Ăn nhẹ trước khi ngủ

Ăn nhẹ trước khi ngủ khác với ăn đêm, đây là cách cung cấp nguồn năng lượng để dạ dày mẹ được “lấp đầy” trước khi ngủ giúp mẹ bầu tránh được cơn đói về đêm. Ăn một lượng nhỏ các loại hạt khô hoặc uống sữa nóng sẽ giúp mẹ có giấc ngủ ngon trước chứng ợ nóng hay hạ huyết áp khi ngủ.

Chia nhỏ bữa ăn hàng ngày

Một điều chắc chắn là khi mẹ không ăn đầy đủ vào buổi sáng thì mẹ sẽ nhận thấy mình hay đói đêm hơn. Thế nên thay vì ăn 3 bữa chính, mẹ hãy chia phần ăn thành 6 bữa nhỏ cách nhau 3 – 4 tiếng. Cách này sẽ giúp năng lượng được phân trải đều và lượng đường trong máu mẹ bầu được giữ ở mức ổn định.

Conlatatca.vn

14:10:10 30/10/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.