7 thực phẩm khắc phục tình trạng mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối hiệu quả bất ngờ

14:08:04 08/08/2019
1

Mất ngủ khi mang thai là một triệu chứng khá phổ biến ở mẹ bầu trong những tháng cuối thai kỳ. Để đối phó với tình trạng này mẹ có thể dùng đến một số thực phẩm có tác dụng cải thiện giấc ngủ như hạt sen, sữa tươi, mật ong...

Mất ngủ đến từ nhiều nguyên nhân như do mẹ căng thẳng, do áp lực từ thai nhi, do khó khăn trong tư thế nằm… Bên cạnh việc duy trì tinh thần thoải mái thì việc mẹ thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng giúp khắc phục tình trạng mất ngủ khi mang thai hiệu quả.

Mất ngủ khi mang thai ảnh hưởng đến thai nhi thế nào?

Mất ngủ khi mang thai không phải là bệnh nhưng nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé. Nếu như mẹ khó ngủ thường xuyên thì em bé cũng sẽ rất khó chịu vì thông thường hệ thần kinh của mẹ và bé có sự liên kết với nhau. Nếu mẹ khó chịu do ngủ không đủ giấc thì em bé cũng sẽ quấy mẹ nhiều hơn. Nhưng điều này không có nghĩa là khi mẹ khó ngủ thì bé cũng khó ngủ.

 mất ngủ khi mang thai kéo dài khiến người mẹ suy nhược

Tình trạng mất ngủ khi mang thai thường xảy ra vào 3 tháng cuối thai kỳ

Sức khỏe của thai nhi chỉ bị ảnh hưởng khi hoạt động hằng ngày của mẹ bị rối loạn bởi chứng mất ngủ. Cụ thể là khi mẹ mất ngủ thường xuyên dễ dẫn đến nguy cơ kiệt sức, mẹ bầu biếng ăn, mệt mỏi, nhức đầu… Lâu dần sẽ dẫn đến triệu chứng thiếu máu do ăn uống và nghỉ ngơi kém. Các chuyên gia cũng đã cảnh báo rằng nếu mẹ bầu ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày thì nguy cơ mẹ phải sinh mổ cao hơn và thời gian chuyển dạ kéo dài hơn.

Thực phẩm giúp mẹ bầu ngủ ngon trong 3 tháng cuối

Một số loại thực phẩm có tác dụng giúp bà bầu ngủ ngon hơn, bởi thành phần dưỡng chất có tác động đến hệ thần kinh và nơ ron giúp mẹ bầu thư giãn. Những thực phẩm đó là:

Sữa ấm

Nếu mẹ uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ từ 30 phút đến 1 giờ sẽ đảm bảo cho giấc ngủ của mẹ được ngon giấc hơn. Sữa có chứa thành phần protein và các axit amino trytophan, các chất này giúp thúc đẩy lượng serotonin có trong não và giúp cho giấc ngủ sâu giấc hơn.

 mất ngủ khi mang thai

Uống một cốc sữa ấm trước khi ngủ sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon và sâu giấc hơn

Chuối

Tryptophan là thành phần tự nhiên có trong chuối, khi được hấp thu vào cơ thể sẽ phối hợp với serotonin trong não khiến cho cơn buồn ngủ nhanh chóng xuất hiện. Lượng magie dồi dào có trong chuối cũng giúp cho cơ bắp của mẹ được thư giãn và mẹ bầu sẽ ngủ ngon hơn.

Đậu bắp

Đậu bắp là một thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai và có lợi cho hệ tiêu hóa cũng như giấc ngủ của mẹ. Tryptophan là thành phần có trong đậu bắp và nó cũng cho mẹ bầu ngon giấc hơn trong 3 tháng cuối. Mẹ có thể chế biến rất nhiều món với đậu bắp từ món canh, luộc, xào, nướng…

Sữa đậu nành

Trong trường hợp mẹ không thích uống sữa tươi thì sữa đậu nành cũng là một giải pháp để mẹ bầu dễ tiêu hóa. Sữa đậu nành có thành phần canxi và trytophan tương tự như sữa công thức nên có tác dụng tương tự để khắc phục chứng mất ngủ khi mang thai.

Mật ong

Trong các thực phẩm thì mật ong vừa có tác dụng làm đẹp nhưng cũng có tác dụng tốt trong việc điều trị chứng mất ngủ vì chúng xua tan cảm giác mệt mỏi. Để mật ong phát huy tác dụng nhất bạn nên pha 2 thìa mật ong nhỏ với nước ấm vào uống hàng ngày là được.

 mất ngủ khi mang thai

Mật ong có tác dụng điều trị mất ngủ khi mang thai và giảm căng thẳng rất hiệu quả

Quả óc chó

Melatonin là một thành phần có trong quả óc chó và cũng là chất xúc tác tạo hormone có thể điều chỉnh chu kỳ ngủ thức của cơ thể. Vì vậy mẹ bầu ăn quả óc chó trước khi đi ngủ cũng sẽ giúp cho giấc ngủ ngon hơn, đồng thời thành phần axit folic và omega-3 phòng tránh được các dị tật ở thai nhi và giúp bé phát triển trí thông minh từ sớm.

Hạt sen

Hạt sen hay củ sen đều có tác dụng an thần và được sử dụng điều trị chứng mất ngủ hay suy nhược cơ thể phổ biến trong Đông Y. Hạt sen cũng có tác dụng an thần nên mẹ có thể ăn chè hạt sen, uống sữa sen hoặc hầm sen với gà để phát huy tác dụng tích cực đối với giấc ngủ của mẹ bầu.

Conlatatca.vn

14:08:04 08/08/2019
1

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.