Có thai bao lâu thì buồn nôn?

10:04:32 02/04/2018

Ốm nghén là dấu hiệu phổ biến để nhận biết việc đã mang thai. Vậy liệu chị em đã biết có thai bao lâu thì buồn nôn, ốm nghén? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ốm nghén là gì?

Ốm nghén là tình trạng buồn nôn và nôn mửa trong thời kỳ mang thai. Có đến 3/4 phụ nữ mang thai có biểu hiện buồn nôn hoặc nôn trong suốt tam cá nguyệt đầu tiên, và khoảng một nửa số người chỉ nôn mửa.

Buồn nôn thường nặng hơn vào buổi sáng và dịu đi trong ngày. Nhưng tình trạng này có thể xảy ra bất cứ lúc nào, và đối với nhiều phụ nữ, nó kéo dài cả ngày. Cường độ các triệu chứng cũng có thể khác nhau giữa các mẹ bầu.

co-thai-bao-lau-thi-buon-non

Ốm nghén là hiện tượng bình thường khi mang thai. Nó có thể xuất hiện từ tuần thứ 4-6 của thai kỳ

Ốm nghén có thể đi kèm cùng một số triệu chứng khác như

  • Thèm ăn
  • Chán ăn
  • Nhức đầu
  • Cảm thấy lơ mơ
  • Chóng mặt

Nguyên nhân dẫn đến ốm nghén

Theo các nghiên cứu khoa học thì ốm nghén là do lượng hormone hCG tăng cao trong thời gian mang thai.

Ngoài ra, việc thay đổi mức estrogen và hormone thyroxin tuyến giáp cũng có thể là lý do. Bên cạnh đó, huyết áp mẹ thay đổi trong khi mang thai cũng sẽ dẫn đến việc mệt mỏi, buồn nôn.

Không chỉ vậy, ốm nghén còn do mẹ bầu thói quen ăn uống thất thường và lượng đường trong máu thấp. Hệ thần kinh trong giai đoạn này rất nhạy cảm đối với các loại thực phẩm hay mùi vị lạ. Kèm theo một nguyên nhân không thể thay đổi nữa là yếu tố di truyền.

Có thai bao lâu thì buồn nôn?

Buồn nôn và nôn là hai tình trạng phổ biến và thật sự gây khó chịu cho mẹ bầu. Vậy có thai bao lâu thì buồn nôn?

Thường thì hiện tượng buồn nôn, nôn sẽ bắt đầu khoảng từ tuần thứ 4-6 thai kỳ. Chứng ốm nghén có thể chuyển sang nặng nề nhất là vào khoảng tuần thai thứ 8-9 của thai kỳ. Chỉ đến giai đoạn khi mà các cơ quan của thai nhi đã phát triển tương đối hoàn thiện, rơi vào khoảng tuần thai thứ 12-14 thì chứng ốm nghén sẽ thuyên giảm dần và biến mất hoàn toàn.

Tuy nhiên, một số mẹ bầu khác phải mất thêm 1, 2 tháng nữa mới thấy thoải mái hơn. Thậm chí có một số mẹ phải đối diện với chứng ốm nghén suốt thời gian 9 tháng 10 ngày.

co-thai-bao-lau-thi-buon-non

Đi bộ nhẹ nhàng có thể giúp mẹ làm giảm triệu chứng ốm nghén

Cách giảm bớt tình trạng ốm nghén khi mang thai

Theo như một số nghiên cứu đã được công bố cho thấy rằng, việc mẹ bầu ốm nghéndấu hiệu của việc thai nhi đang phát triển rất tốt, trẻ đang tự mình lấy những dưỡng chất cần thiết từ mẹ. Vì vậy, các mẹ không nên quá lo lắng khi bị ốm nghén.

Các mẹ có thể “bỏ túi” một vài cách để làm giảm bớt tình trạng ốm nghén dưới đây giúp mẹ thấy thoải mái, dễ chịu hơn:

  • Không để bụng đói: Ngay sau khi ngủ dậy, hãy ăn gì đó
  • Uống nhiều nước: Mẹ nên uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày
  • Nấu ăn: Hạn chế tự nấu ăn vì mùi dễ khiến mẹ nôn ói
  • Nghỉ ngơi hợp lý: Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lý, dành thời gian thư giãn
  • Ăn nhiều bữa nhỏ: Chia thành nhiều bữa để ăn trong ngày, tránh ăn quá no
  • Không gian sống sạch sẽ: Không khí trong lành rất cần thiết cho mẹ bầu
  • Hạn chế đồ ăn dầu mỡ: Đồ ăn dầu mỡ, quá cay, quá mặn sẽ khiến ốm nghén nặng thêm
  • Đi bộ: Việc đi bộ nhẹ nhàng sẽ giúp mẹ đỡ nghén, tinh thần thoải mái hơn
  • Uống nước chanh tươi: Nước chanh tươi giúp mẹ giảm ốm nghén cực hiệu quả
  • Gừng: Nước gừng hoặc trà gừng đều giúp mẹ giảm buồn nôn
  • Cam quýt: Ngửi hoặc cắt lát cam, quýt cho vào nước uống sẽ giúp mẹ xoa dịu cơn nghén

Conlatatca.vn

10:04:32 02/04/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.