Tuyệt chiêu “vi diệu” giúp mẹ phòng tránh băng huyết sau sinh

16:03:40 14/03/2016

Băng huyết sau sinh cũng như nhiều tai biến sản khoa khác, luôn là mối đe dọa đến sự an toàn tính mang của sản phụ. Dù vậy, biến chứng nguy hiểm này hoàn toàn có thể phòng tránh được.

Băng huyết sau sinh cũng như nhiều tai biến sản khoa khác, luôn là mối đe dọa đến sự an toàn tính mang của sản phụ. Dù vậy, biến chứng nguy hiểm này hoàn toàn có thể phòng tránh được.

cách phòng tránh băng huyết sau sinh

Thai phụ nào cũng có khả năng gặp phải biến chứng sau khi sinh

Nguyên nhân dẫn đến băng huyết sau sinh

– Tử cung không co hồi sau sinh: Sau khi sinh, tử cung của người mẹ sẽ “tự động” co hồi lại kích thước ban đầu. Thế nhưng, do một số nguyên nhân như: sinh nhiều lần, do tử cung có u xơ, tử cung dị dạng hoạc tử cung quá căng do đa thai, đa ối, con to, quá trình chuyển dạ kéo dài, chuyển dạ quá nhanh do cơn co tử cung cường tính, giục sinh lâu với oxytocin, nhiễm trùng ối, thai phụ bị suy nhược, thiếu máu, gây mê sâu… mà tử cung của mẹ sẽ không thể co hồi lại được hay còn gọi là đờ tử cung và gây ra tình trạng chảy máu ồ ạt.

– Những bất thường của bánh nhau: Nhau bám thấp, nhau cài răng lược, nhau tiền đạo, diện tích bánh nhau lớn đều có khả năng gây ra biến chứng băng huyết sau sinh cho thai phụ.

– Tổn thương đường sinh dục: Vỡ tử cung hoặc rách tử cung trong những ca sinh khó.

– Rối loạn đông máu: Do nhiễm trùng, thuyên tắc ối hoặc rối loạn đông máu.

Phòng tránh băng huyết sau sinh

Cách tốt nhất là thai phụ nên đến khám thai định kỳ đúng lịch để các bác sĩ có thể phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường. Đồng thời, mẹ bầu cũng cần chú ý đến vấn đề dinh dưỡng khi mang thai, bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất sắt, nhất là vào giai đoạn cuối thai kỳ.

Trong suốt giai đoạn hậu sản(tính từ khi cuộc “vượt cạn” hoàn tất cho đến 42 ngày sau) sản phụ cần được chăm sóc cẩn thận, nghỉ ngơi hoàn toàn, ăn uống đủ chất, giữ tâm trạng ổn đinh, tránh tức giận và đưa đến bệnh viện ngay khi có sản phụ có những biểu hiện bất thường.

Đồng thời, thời gian này, các mẹ cũng cần giữ gìn “vùng kín” thật sạch sẽ, không đặt bất kỳ vật gì vào âm đạo để tránh nhiễm trùng. Tuyệt đối không thực hiện việc gần gũi chăn gối vợ chồng nếu thấy còn ra sản dịch để tránh nhiễm trùng.

Những loại thực phẩm giàu sắt cho mẹ bầu

Giai đoạn sau sinh, mẹ cũng đừng bỏ qua những thực phẩm giàu sắt, giúp bổ sung lượng máu đã mất sau quá trình sinh nở.

– Bí ngô: Thành phần dinh dưỡng  trong bí ngô khá đầy đủ, giá trị dinh dưỡng cũng khá cao. Tuy nhiên, trong bí ngô chín thì hàm lượng canxi, sắt, carotene lại cao hơn trong bí ngô non.

phòng tránh băng huyết sau sinh

Bí ngô chín có nhiều sắt hơn bí ngô non

– Thịt bò, thịt nạc: Phần nạc của thịt bò thường giàu sắt hơn phần chứa gân hoặc chất béo. Vì thế, nên loại bỏ gân, mỡ bò trước khi chế biến.

– Lòng đỏ trứng gà: Trứng gà là thức ăn giàu chất dinh dưỡng như protein, canxi, photpho, sắt, chất khoáng, các men, hormone và nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe bà bầu và thường những dưỡng chất này sẽ tập trung ở lòng đỏ.

– Mía: Ngoài hàm lượng sắt “dồi dào”, mía còn rất giàu vitamin các loại, protein, axit hữu cơ, canxi,…

– Nho: Chứa nhiều đường glucose, can-xi, phốt-pho, sắt, vitamin, amino axit… những chất này rất cần thiết để tăng cường sức khỏe và bổ sung máu cho cơ thể người già, phụ nữ mang thai, và những người thường xuyên mệt mỏi do thiếu máu.

– Chuối: Ăn chuối vào bữa sáng là có thể giúp mẹ bầu điều trị và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Ngoài ra, chuối còn giúp các mẹ giảm triệu chứng táo bón hiệu quả.

– Các loại hạt sấy khô: Hạnh nhân, hướng dương, hạt bí, óc chó, hạt lanh… là nguồn chất sắt dồi dào để ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

– Quả chà là: Nguồn dự trữ chất sắt dồi dào và các loại chất khác như potasium, magnesium, canxi, selenium, các sinh tố nhóm B và có nhiều chất xơ.

– Súp lơ xanh: Nguồn thực phẩm rất giàu sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C.

băng huyết sau sinh

Súp lơ xanh rất giàu sắt

– Rau bina: Chỉ ½ bát rau bina nấu chín có chứa đến 3,2 mg sắt và nhiều dưỡng chất có lợi khác như beta-carotene, folate, vitamin C và canxi.

– Nước cam: Kho dự trữ vitamin C này sẽ giúp cơ thể mẹ bầu hấp thụ chất sắt tốt hơn. Vì vậy, sau khi bổ sung sắt, chị em hãy uống thêm một ly nước cam nhé.

Đồng thời, mẹ bầu cần tránh “nạp” vào cơ thể các loại thực phẩm làm giảm khả năng hấp thụ sắt như cà phê, trà…

Conlatatca.vn

16:03:40 14/03/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.