7 bí quyết giúp bà bầu đối phó với cái nóng mùa hè hiệu quả

11:05:40 04/05/2016

Mùa hè đã đến rồi, tiết trời nóng bức khiến không ít mẹ bầu cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Tuy nhiên, các mẹ không còn phải lo lắng nữa bởi những cách hạ nhiệt cho bà bầu sau đây sẽ giúp chị em giải nhiệt hiệu quả mà không làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Mùa hè đã đến rồi, tiết trời nóng bức khiến không ít mẹ bầu cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Tuy nhiên, các mẹ không còn phải lo lắng nữa bởi những cách hạ nhiệt cho bà bầu sau đây sẽ giúp chị em giải nhiệt hiệu quả mà không làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Bổ sung thực phẩm giải nhiệt

Nhiệt độ cơ thể mẹ bầu thường tăng 0,5 độ so với người bình thường. Vào những ngày nắng nóng cảm giác nóng trong người càng khiến mẹ bầu trở nên khó chịu hơn. Do đó, mẹ bầu cần bổ sung các loại thực phẩm tươi mát, thanh nhiệt cơ thể hiệu quả như rau xanh, dùng nhiều món canh, các loại trái cây có nhiều nước như thanh long, dưa hấu, dưa lưới, nho, táo, lê, cam, bưởi, quýt, dâu tây…. Đồng thời, mẹ nên ăn nhiều món dễ tiêu như cá hấp, cháo thập cẩm, thịt nạc, đậu hũ, rau má, bí đao, đậu đen… để hạn chế tình trạng táo bón khi mang thai. Chị em cũng cần tránh các món chiên xào nhiều dầu mỡ, món cay nóng, nhiều gia vị, món nướng, bánh kẹo ngọt, trái cây vị ngọt đậm như nhãn, xoài chín, mít, vải, sầu riêng, trái cây khô, chôm chôm…

Hạ nhiệt cho bà bầu vào những ngày hè là ăn nhiều các loại rau xanh, củ quả

Ăn nhiều các loại rau xanh, củ quả sẽ giúp tăng cường vitamin C, chất xơ rất có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu

Giữ nhà cửa thoáng mát

Nhà cửa bí hơi, nóng nực sẽ khiến mẹ bầu càng khó chịu hơn. Do đó, mẹ nên giữ nhà cửa luôn được thoáng mát, ban ngày nên mở cửa sổ cho thông thoáng. Mẹ có thể trồng thêm các loại cây xanh trong nhà như phát tài, lưỡi hổ, trầu bà,… để giúp làm sạch không khí. Ngoài ra, nếu có điều kiện, các mẹ cũng có thể trang bị thêm máy phun sương, quạt hơi nước để giữ độ ẩm trong phòng, tạo cảm giác thoải mái nhất cho bà bầu ngủ, nghỉ.

Uống nhiều nước

Trời nắng nóng khiến mẹ bầu dễ đổ mồ hôi nên khiến cơ thể bị mất nước. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi như làm tim bé đập nhanh hơn và làm tăng nguy cơ sinh non. Để phòng tránh mất nước và mệt mỏi do nắng nóng, các bà mẹ tương lai cần tăng cường uống nước liên tục trong ngày. Lượng nước khuyến cáo cho bà bầu trong những ngày này là 2,5 – 3 lít nước mỗi ngày (không tính các loại nước canh). Mẹ bầu có thể đa dạng các loại nước uống như nước lọc, sữa, nước trái cây và nước trà thảo mộc thanh nhiệt không có chất kích thích…

Hạ nhiệt cho bà bầu vào mùa hè là uống nhiều nước

Uống nhiều nước là cách nhanh nhất giúp mẹ bầu giải nhiệt và rất tốt cho sức khỏe của cả 2 mẹ con

Tắm nước ấm và thường xuyên lau khô mình

Không như mẹ bầu nghĩ, tắm nước lạnh không hề giúp tăng cảm giác mát mẻ, đồng thời giúp cơ thể hạ nhiệt nhanh chóng. Tuy nhiên, nước lạnh chỉ làm các mạch máu co đột ngột, hoàn toàn không tốt cho sức khỏe bà bầu. Do tuyến mồ hôi trên da của bà bầu tăng cường bài tiết hơn bình thường vào những ngày hè nắng nóng, nên cần phải thường xuyên lau người bằng khăn ẩm và tắm nước ấm để giữ cơ thể luôn sạch sẽ. Mẹ nên tắm vào buổi trưa và tối trước khi ngủ, tuyệt đối không tắm ngay khi vừa đi ngoài nắng về, khi đang đổ mồ hôi mẹ nhé!

Mặc quần áo thoáng mát

Vào thời gian này, khi ở nhà hay lúc đi ngủ, mẹ bầu nên chọn cho mình những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát, mềm mại làm từ chất liệu cotton, tôn, vải lanh với các màu sắc dịu nhẹ, có thể chọn áo bầu không tay, không bầu, không có cổ áo giúp thêm cơ thể mát mẻ, dễ chịu. Khi mẹ bước sang kỳ tam cá nguyệt thứ 2, bụng bầu đã bắt đầu lấp ló, lúc này, mẹ nên chọn quần áo rộng rãi, đặc biệt là áo ngực phù hợp với kích cỡ núi đôi đang tăng dần.

Nghỉ ngơi thích hợp

Mùa hè oi bức thường làm bà bầu ăn không  ngon, ngủ không yên, do đó một chế độ nghỉ ngơi hợp lý rất cần thiết để giúp các mẹ khôi phục năng lượng và có đủ sức khỏe để chống lại cái nóng gay gắt bên ngoài cũng như bên trong cơ thể. Mẹ không nên thức quá khuya và ngủ nhiều vào ban ngày. Thay vào đó, vào những buổi trưa hè mẹ nên có một giấc ngủ ngắn để lấy sức. Khi ngủ, mẹ không nên mở quạt quá lớn, đặc biệt là vào ban đêm. không ngồi hóng mát ở những chỗ quá nhiều gió, không ngủ trên nền đất hay ở khu vực có gió lùa. Nhiệt độ thích hợp ở phòng ngủ của mẹ bầu là khoảng từ 25 – 28 độ C, phòng ngủ thoáng và tránh nắng gắt vào buổi trưa.

Tránh phơi mình dưới nắng

Những ngày hè này, mẹ bầu nên hạn chế đi ra đường trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều vì nắng gắt dễ làm mẹ bị mất nước, cảm nắng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu phải ra ngoài, mẹ cần đội thêm mũ rộng vành, mặc áo khoác, uống nước thường xuyên hơn, bôi thêm kem chống nắng có độ bảo vệ ít nhất từ 50 SPF trở lên. Mẹ cũng nên tránh những chỗ ngột ngạt, đông người để tránh bị say nắng nhé!

Conlatatca.vn

11:05:40 04/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.