Tập thể dục khi cho con bú có ảnh hưởng đến sữa mẹ không?

11:04:11 04/04/2019

Tập thể dục sau sinh là một trong những việc được các bác sĩ khuyến khích đối với các mẹ. Tuy nhiên, nhiều mẹ lo sợ việc này sẽ ảnh hưởng đến lượng sữa cho con bú. Vậy thực hư ra sao?

Tập thể dục khi cho con bú có ảnh hưởng đến sữa mẹ không?

Khả năng tiết sữa

Các mẹ biết không, việc tập thể dục khi cho con bú không ảnh hưởng đến việc tiết sữa hoặc thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ. Một nghiên cứu chỉ ra rằng khi người mẹ tập thể dục thường xuyên thì lượng sữa tiết ra thậm chí còn tăng nhẹ nữa.

Hệ miễn dịch trong sữa

Các yếu tố miễn dịch trong sữa mẹ sẽ không có sự khác biệt nếu mẹ tập thể dục ở mức độ vừa phải. Nồng độ kháng thể IgA có trong sữa mẹ sẽ giảm trong thời gian ngắn sau khi mẹ tập thể dục nhưng sẽ trở lại bình thường trong vòng một giờ. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hàm lượng kháng thể trong sữa mẹ sẽ tăng lên sau khi ngực mẹ được bú hết sữa dù mẹ có tập thể dục nhiều hay không.

cho con bú

Mẹ cho con bú tập thể dục không ảnh hưởng đến chất lượng sữa

Axit lactic trong sữa mẹ

Hàm lượng axit lactic tăng lên một lượng không đáng kể sau khi người mẹ tập thể dục vừa phải. Axit lactic trong sữa mẹ tăng lên một lượng vừa phải nếu mẹ tập thể dục đạt cường độ tối đa (100%). Mức tăng này có thể kéo dài lên đến 90 phút sau khi tập thể dục và nó không gây hại cho sự phát triển của trẻ.

Trẻ sẽ không chịu bú sau khi người mẹ tập thể dục?

Một nghiên cứu chỉ ra rằng mẹ tập thể dục sau sinh với cường độ tối đa sẽ khiến con cáu kỉnh và không chịu bú. Thế nhưng, một nghiên cứu khác cho thấy bé vẫn bú mẹ bình thường sau khi mẹ tập thể dục dù mẹ có tập thể dục với cường độ tối đa hay không.

Do đó, nếu bạn nhận thấy con yêu không thích bú sau khi bạn tập thể dục thì nguyên nhân có thể không liên quan đến việc tập thể dục. Điều này có thể là do bé bị phân tâm với mùi cơ thể của bạn sau khi tập thể dục hoặc khó chịu với vị mặn của mồ hôi trên người bạn. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể vắt đi một ít sữa mỗi bên ngực trước khi cho con bú hoặc cho bú khoảng nửa giờ sau khi tập để nồng độ axit lactic trong sữa giảm hoặc bạn giảm cường độ tập xuống.

Một số mẹo tập thể dục khi đang cho con bú

có được tập thể dục khi cho con bú

Mẹ cho con bú nên bổ sung nhiều nước cho cơ thể

  • Để việc tập thể dục sau sinh được đảm bảo và thoải mái, mẹ hãy tìm những chiếc áo ngực thể thao dành cho bà mẹ cho con bú, đặc biệt là khi mẹ tập các bài tập nặng như chạy, nhảy…
  • Một số bé không thích bú khi mẹ đang đổ mồ hôi nên bạn có thể lau rửa bầu vú hoặc tắm trước khi cho bé bú.
  • Nếu thường xuyên tập các bài tập liên quan đến chuyển động cánh tay, mẹ hãy giảm lại và tập với cường độ chậm hơn.

Mẹ làm gì để đảm bảo chất lượng sữa khi luyện tập?

Chế độ dinh dưỡng sau sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sức khỏe của mẹ đồng thời cũng làm nên dòng sữa mẹ chất lượng cho bé. Tuy việc giữ vóc dáng là một trong những mục tiêu quan trọng nhất khi tập luyện thể dục nhưng mẹ không nên quá kiêng khem trong ăn uống vì nó sẽ làm giảm chất lượng sữa mẹ. Mẹ hãy duy trì một chế độ ăn phong phú, nhiều màu sắc và giàu dinh dưỡng, nên nhớ là giàu các chất dinh dưỡng chứ không phải là giàu năng lượng nhé.

Cuối cùng, mẹ cần bổ sung nước đầy đủ nước trong suốt thời gian cho con bú. Nước là thành phần chính của sữa mẹ và cơ thể mẹ sẽ bị mất nước nhiều hơn khi mẹ tập luyện. Ngoài lựa chọn tốt nhất là nước tinh khiết hay nước khoáng, mẹ cũng có thể uống sữa, nước ép trái cây và một ít nước ngọt.

Conlatataca.vn

11:04:11 04/04/2019

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.