Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì để vừa đẹp da vừa nhiều sữa cho con?

17:04:46 19/04/2018

Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì bên cạnh các món ăn lợi sữa và bổ sung chất xơ, vitamin, sắt và khoáng chất,…những chất này sẽ giúp hệ xương và thần kinh của trẻ sơ sinh phát triển.

Rau xanh và trái cây luôn là những thực phẩm cần thiết cho chế độ dinh dưỡng trước và sau sinh. Tuy nhiên không vì thế mà mẹ ăn rau vô tội vạ mà cần có sự chọn lọc để việc ăn rau xanh phát huy tác dụng đối với sức khỏe. Vậy cụ thể thì phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thực đơn ăn uống đạt tiêu chuẩn mẹ nhé.

Vì sao phụ nữ sau sinh nên ăn rau xanh ?

Trước đây, theo quan niệm dân gian thì người mẹ sẽ phải kiêng cữ sau sinh rất nhiều món ăn, chỉ được ăn những món lợi sữa như móng giò, đu đủ, đậu đỏ,…. Quan niệm này khiến nhiều chị em ngán ngẩm và mất dần khẩu vị khiến các mẹ biếng ăn dẫn đến tình trạng hậu sản mòn.

Ngày nay, việc ăn rau xanh đã được chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bổ sung nhiều hơn để lợi sữa và giúp mẹ phục hồi sức khỏe sau sinh.

Các nghiên cứu chứng minh rằng rau xanh và các loại củ, quả có chứa rất nhiều chất xơ, giàu vitamin, sắt và khoáng chất,…những chất này sẽ giúp hệ xương và thần kinh của trẻ sơ sinh phát triển. Bên cạnh đó, ở một số loại rau xanh cũng cung cấp protein thực vật giúp hệ tiêu hóa mẹ và bé khỏe mạnh đồng thời có tác dụng mát gan giải độc sau những ngày ăn nhiều thịt, cá.

Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì ?

Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì là câu hỏi khiến nhiều mẹ thắc mắc, dưới đây là 10 loại rau xanh được khuyến khích dùng nhiều trong dinh dưỡng sau sinh mà mẹ có thể tham khảo:

Rau ngót

Rau ngót là loại thực phẩm giúp tăng cường lượng sữa và giúp quá trình hồi phục tử cung sau sinh tiến triển nhanh chóng. Xét về dinh dưỡng, trong rau ngót rất giàu hàm lượng vitamin A,B,C và canxi…Ăn rau ngót còn giúp mẹ và trẻ sơ sinh sản sinh máu và phòng ngừa được các chứng viêm nhiễm có thể xảy ra sau sinh.

phu-nu-sau-sinh-nen-an-rau-gi-giup-me-khoe-ma-lai-loi-sua

Rau ngót được xem là “thần dược” của các mẹ ít sữa, thiếu sữa

Rau đay

Rau đay là thực phẩm lợi sữa không thể thiếu trong thực đơn của các bà mẹ có nguồn sữa lỏng. Các chuyên gia khuyến khích mỗi ngày mẹ nên ăn từ 150-200g rau đay và duy trì mức độ này trong suốt thời kỳ cho con bú sẽ làm sữa mẹ tăng chất béo đáng kể, giúp sữa mẹ thơm ngon và hấp dẫn hơn.

Rau má

Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì thì không thể thiếu rau má. Tương tự như rau đay, rau má có tính mát, vị ngọt và có chứa nhiều chất sắt lợi sữa. Phụ nữ sau sinh ăn rau má hoặc uống nước rau má giúp lưu thông khí huyết và làm làn da trở nên hồng hào và tươi tắn hơn.

Rau diếp cá

Rau diếp cá có tác dụng kích thích sữa rất hiệu quả đối với những mẹ thiếu sữa và các mẹ sinh mổ chưa có sữa về kịp. Rau diếp có chứa nhiều chất sắt, canxi, photpho,… thông qua sữa mẹ sẽ giúp trẻ phát triển hệ xương cứng cáp và thể lực khỏe mạnh.

phu-nu-sau-sinh-nen-an-rau-gi-giup-me-khoe-ma-lai-loi-sua

Diếp cá giàu hàm lượng sắt, canxi và phốt pho giúp cơ thể người mẹ sản sinh máu

Hoa chuối

Hoa chuối là loại rau xanh giàu chất xơ rất phù hợp cho mẹ nào đang mắc phải chứng táo bón sau sinh. Cách chế biến hoa chuối cũng rất đơn giản, mẹ thái hoa chuối thành miếng vừa ăn rồi ngâm qua nước muối rồi đem luộc chín. Đem trộn hoa chuối với giấm đường và lạc, vừng rang cho thơm rồi ăn mỗi tuần 2 – 3 bữa liền sẽ thấy công dụng hiệu quả trong việc kích sữa cho con bú.

Lá rau lang

Có nhiều ý kiến cho rằng sau sinh ăn rau lang là không tốt, rau lang sẽ khiến mẹ dễ bị lạnh bụng và ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng đã bác bỏ ý kiến này và khuyến khích chị em cần bổ sung loại rau này trong thực đơn món ăn cho bà đẻ. Rau lang có vị ngọt, không độc, tính mát, luộc hoặc xào rau ăn mỗi ngày sẽ giúp cơ thể nhuận tràng, lợi sữa.

Măng tây

Măng tây là loại rau xanh rất có giá trị trong ẩm thực phương Tây đặc biệt là đối với những bà mẹ sau sinh. Măng tây giàu chất sắt, chất xơ và lượng Vitamin A, D cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên măng tây không dễ tiêu hóa và thường khiến mẹ nặng bụng, khó tiêu. Để hạn chế tình trạng này thì khi chế biến măng tây, mẹ nên nấu chín kỹ và chọn những cây măng tây còn non để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé nhé.

Rong biển

Rong biển là nguồn thực phẩm cung lượng đạm dồi dào và có nhiều dưỡng chất, vi lượng, khoáng chất và vitamin. Trong đó, hai thành phần chủ chốt khiến rong biển trở thành “thần dược” của nguồn sữa mẹ là iốt và canxi. Ngoài ra lượng vitamin B2, vitamin A trong rong biển còn cao gấp nhiều lần các thực phẩm khác góp phần làm tăng tiết sữa và chống trầm cảm sau sinh.

Rau xanh và trái cây luôn là những thực phẩm cần thiết cho chế độ dinh dưỡng trước và sau sinh. Tuy nhiên không vì thế mà mẹ ăn rau vô tội vạ mà cần có sự chọn lọc để việc ăn rau xanh phát huy tác dụng đối với sức khỏe. Vậy cụ thể thì phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì, cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thực đơn ăn uống đạt tiêu chuẩn mẹ nhé. Vì sao phụ nữ sau sinh nên ăn rau xanh ? Trước đây, theo quan niệm dân gian thì người mẹ sẽ phải kiêng cử sau sinh rất nhiều món ăn chỉ được ăn những món lợi sữa như móng giò, đu đủ, đậu đỏ,.... Quan niệm này khiến nhiều chị em ngán ngẩm và mất dần khẩu vị khiến các mẹ biếng ăn dẫn đến tình trạng hậu sản mòn. Ngày nay, việc ăn rau xanh đã được chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến khích bổ sung nhiều hơn để lợi sữa và giúp mẹ phục hồi sức khỏe sau sinh.  Các nghiên cứu đang chứng minh rằng rau xanh và các loại củ, quả có chứa rất nhiều chất xơ, giàu vitamin, sắt và khoáng chất,…những chất này sẽ giúp hệ xương và thần kinh của trẻ sơ sinh phát triển. Bên cạnh đó ở một số loại rau xanh cũng cung cấp protein thực vật giúp hệ tiêu hóa mẹ và bé khỏe mạnh đồng thời có tác dụng mát gan giải độc sau những ngày ăn nhiều thịt, cá. Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì ? Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì là câu hỏi khiến nhiều mẹ thắc mắc, dưới đây là 10 loại rau xanh được khuyến khích dùng nhiều trong dinh dưỡng sau sinh mà mẹ có thể tham khảo: Rau ngót Rau ngót là loại thực phẩm giúp tăng cường lượng sữa và giúp quá trình hồi phục tử cung sau sinh tiến triển nhanh chóng. Xét về dinh dưỡng, trong rau ngót rất giàu hàm lượng vitamin A,B,C và canxi…Ăn rau ngót còn giúp mẹ và trẻ sơ sinh sản sinh máu và phòng ngừa được các chứng viêm nhiễm có thể xảy ra sau sinh. Rau ngót được xem là "thần dược" của các mẹ ít sữa, thiếu sữa Rau đay Rau đay là thực phẩm lợi sữa không thể thiếu trong thực đơn của các bà mẹ có nguồn sữa lỏng. Các chuyên gia khuyến khích mỗi ngày mẹ nên ăn từ 150-200g rau đay và duy trì mức độ này trong suốt thời kỳ cho con bú sẽ làm sữa mẹ tăng chất béo đáng kể, giúp sữa mẹ thơm ngon và hấp dẫn hơn. Rau má Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì thì không thể thiếu rau má. Tương tự như rau đay, rau má có tính mát, vị ngọt và có chứa nhiều chất sắt lợi sữa. Phụ nữ sau sinh ăn rau má hoặc uống nước rau má giúp lưu thông khí huyết và làm làn da trở nên hồng hào và tươi tắn hơn. Rau diếp cá Rau diếp cá có tác dụng kích thích sữa rất hiệu quả đối với những mẹ thiếu sữa và các mẹ sinh mổ chưa có sữa về kịp. Rau diếp có chứa nhiều chất sắt, canxi, photpho,… thông qua sữa mẹ sẽ giúp trẻ phát triển hệ xương cứng cáp và thể lực khỏe mạnh. Diếp cá giàu hàm lượng sắt, canxi và phốt pho giúp cơ thể người mẹ sản sinh máu Hoa chuối Hoa chuối là loại rau xanh giàu chất xơ rất phù hợp cho mẹ nào đang mắc phải chứng táo bón sau sinh. Cách chế biến hoa chuối cũng rất đơn giản, mẹ thái hoa chuối thành miếng vừa ăn rồi ngâm qua nước muối rồi đem luộc chín. Đem trộn hoa chuối với giấm đường và lạc, vừng rang cho thơm rồi ăn mỗi tuần 2 – 3 bữa liền sẽ thấy công dụng hiệu quả trong việc kích sữa cho con bú. Lá rau lang Có nhiều ý kiến cho rằng sau sinh ăn rau lang là không tốt, rau lang sẽ khiến mẹ dễ bị lạnh bụng và ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng đã bác bỏ ý kiến này và khuyến khích chị em cần bổ sung loại rau này trong thực đơn món ăn cho bà đẻ. Rau lang có vị ngọt, không độc, tính mát, luộc hoặc xào rau ăn mỗi ngày sẽ giúp cơ thể nhuận tràng, lợi sữa. Măng tây  Măng tây là loại rau xanh rất có giá trị trong ẩm thực phương Tây đặc biệt là đối với những bà mẹ sau sinh. Măng tây giàu chất sắt, chất xơ và lượng Vitamin A, D cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên măng tây không dễ tiêu hóa và thường khiến mẹ nặng bụng, khó tiêu. Để hạn chế tình trạng này thì khi chế biến măng tây, mẹ nên nấu chín kỹ và chọn những cây măng tây còn non để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé nhé. Rong biển Rong biển là nguồn thực phẩm cung lượng đạm dồi dào và có nhiều dưỡng chất, vi lượng, khoáng chất và vitamin. Trong đó, hai thành phần chủ chốt khiến rong biển trở thành “thần dược” của nguồn sữa mẹ là iốt và canxi. Ngoài ra lượng vitamin B2, vitamin A trong rong biển còn cao gấp nhiều lần các thực phẩm khác góp phần làm tăng tiết sữa và chống trầm cảm sau sinh. Rau mồng tơi Mồng tơi không chỉ là loại rau xanh ngon miệng, dễ ăn mà còn chứa nhiều dinh dưỡng với nguồn vitamin A, B3, sắt, chất saponin và chất nhầy có trong mồng tơi cũng rất tốt cho sự phục hồi của mẹ. Có rất nhiều món ăn lợi sữa được chế biến từ rau mồng tơi như canh gà ác rau mồng tơi, canh cua rau mồng tơi rất có lợi với hệ tiêu hóa của phụ nữ sau sinh. Rau thì là Có thể lọai rau thơm này còn khá xa lại với các bà mẹ ở cử tại Việt Nam. Tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy hàm lượng anethole, dianethole và photoanethole có tác dụng thúc đẩy estrogen và prolactin trong quá trình tiết sữa mẹ. Tuy nhiên, các mẹ cũng không nên ăn quá nhiều thì là trong một tuần vì có thể gây ra những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. Hi vọng những gợi ý trên sẽ giúp chị em nhận được đáp án chính xác cho câu hỏi phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì và có được một thực đơn dinh dưỡng lành mạnh và có lợi cho nguồn sữa hơn. Chúc mẹ nuôi con khỏe mạnh. Conlatatca.vn

Phụ nữ sa sinh nên nhiều rong biển để bổ sung chất khoáng và vi lượng cần thiết cho cơ thể

Rau mồng tơi

Mồng tơi không chỉ là loại rau xanh ngon miệng, dễ ăn mà còn chứa nhiều dinh dưỡng với nguồn vitamin A, B3, sắt, chất saponin và chất nhầy có trong mồng tơi cũng rất tốt cho sự phục hồi của mẹ. Có rất nhiều món ăn lợi sữa được chế biến từ rau mồng tơi như canh gà ác rau mồng tơi, canh cua rau mồng tơi rất có lợi với hệ tiêu hóa của phụ nữ sau sinh.

Rau thì là

Có thể lọai rau thơm này còn khá xa lại với các bà mẹ ở cữ tại Việt Nam. Các nghiên cứu cho thấy hàm lượng anethole, dianethole và photoanethole có tác dụng thúc đẩy estrogen và prolactin trong quá trình tiết sữa mẹ. Tuy nhiên, các mẹ cũng không nên ăn quá nhiều thì là trong một tuần vì có thể gây ra những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

Hi vọng những gợi ý trên sẽ giúp chị em nhận được đáp án chính xác cho câu hỏi phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì và có được một thực đơn dinh dưỡng lành mạnh và có lợi cho nguồn sữa hơn. Chúc mẹ nuôi con khỏe mạnh.

Conlatatca.vn

17:04:46 19/04/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.