Mẹ vừa sinh xong nên ăn gì để mau hồi phục sức khoẻ?

14:05:11 08/05/2018

Sau khi sinh, cơ thể phụ nữ cần nhiều thời gian để phục hổi. Đây cũng là lúc mẹ nên bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết để vừa lại sức vừa có nhiều sữa, hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ. Vậy mẹ vừa sinh xong nên ăn gì? Hãy cùng Conlatatca tham khảo bài viết sau đây nhé!

Sau khi sinh, cơ thể phụ nữ cần nhiều thời gian để phục hổi. Đây cũng là lúc mẹ nên bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết để vừa lại sức vừa có nhiều sữa, hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ. Vậy mẹ vừa sinh xong nên ăn gì? Hãy cùng Conlatatca tham khảo bài viết sau đây nhé!

Mẹ vừa sinh xong nên ăn gì?

Móng giò hầm đu đủ

me-vua-sinh-xong-nen-an-gi

Móng giò hầm đu đủ xanh là món ăn giúp mẹ lợi sữa và thông sữa.

Móng giò là thực phẩm chứa nhiều đạm, chất béo, trong khi đu đủ có các loại vitamin cần thiết cho cơ thể, nhất là với những mẹ sau sinh. Móng giò hầm đu đủ xanh là món ăn hàng đầu trong việc giúp mẹ lợi sữa và thông sữa. Nhiều bà mẹ đã truyền tai nhau món ăn này và nhận được hiệu quả không ngờ. Mặt khác, món ăn này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng. Nếu không nấu đu đủ cùng chân giò thì có thể thay thế chân giò bằng cá chép hoặc cá quả rất tốt cho mẹ và bé.

Thịt bò

Phụ nữ mất một lượng máu khá lớn trong quá trình sinh nở. Do đó, việc thiếu máu sau sinh thường khiến các mẹ uể oải, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt và không đủ sức khỏe để chăm con. Chính vì thế, món thịt bò là một lựa chọn tuyệt vời lúc này. Đặt biệt, món thịt bò là thực phẩm giàu đạm và vitamin B12, rất cơ lợi chơ những chị em phụ nữ nuôi con bằng bằng sữa mẹ.

Rau đay

me-vua-sinh-xong-nen-an-gi

Rau đay giúp lượng sữa mẹ tăng và mùi vị sữa cũng trở nên thơm ngon hơn.

Vào tuần đầu tiên sau khi sinh, mẹ có thể ăn 150-200g rau đay mỗi ngày vào những bữa ăn chính. Vào những tuần kế tiếp, mẹ có thể tăng lên 200-250g, điều này sẽ giúp lượng sữa mẹ tăng và mùi vị sữa mẹ cũng trở nên thơm ngon hơn.

Rau ngót

Rau ngót là một sự lựa chọn rất tốt cho những phụ nữa vừa sinh xong. Ăn rau ngót giúp lượng sữa tăng, giảm nguy cơ viêm nhiễm hay có thắt dạ con. Mẹ có thể rửa sạch lá rau ngót, cho vào xay lấy nước uống hoặc ăn canh rau ngót thịt bằm hàng ngày.

Cà chua

me-vua-sinh-xong-nen-an-gi

Chị em đang trong thời gian cho con bú nên cố gắng ăn nhiều cà chua hơn nữa.

Cà chua chứa nhiều vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và các chất khác có lợi cho sức khỏe. Do đó, các chuyên gia khuyên rằng chị em đang trong thời gian cho con bú nên cố gắng ăn nhiều cà chua hơn nữa.

Mẹ không nên ăn những món gì sau khi sinh?

Thực phẩm cay

me-vua-sinh-xong-nen-an-gi

Sau khi sinh, mẹ nên cho con ăn những loại thức ăn đơn giản, dễ tiêu hóa

Sau khi sinh, mẹ nên cho con ăn những loại thức ăn đơn giản, dễ tiêu hóa vì lúc này hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn khá non nớt trong khi hầu hết những chất dinh dưỡng mà con nhận được đều qua sữa mẹ. Thực phẩm cay có thể thông qua sữa mẹ vào ruột của trẻ, từ đó có thể ảnh hưởng xấu đến bé cưng. Tốt nhất, trong vòng 6 tháng sau sinh, mẹ cho con bú nên hạn chế ăn thực phẩm cay hoặc có quá nhiều gia vị.

Thực phẩm nhiều mỡ

Khoai tây chiên, thức ăn nhanh hay những món chiên xào nhiều dầu mỡ không phải món ăn lý tưởng dành cho mẹ sau sinh. Các món này có hàm lượng calo cao, nhưng lại ít giá trị dinh dưỡng. Hơn nữa, dầu mỡ cũng có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh.

Thực phẩm nặng mùi

Thực phẩm nặng mùi như tỏi có thể tồn tại rất lâu trong sữa mẹ. Thậm chí, ngay cả sau 2 giờ bạn ăn tỏi, sữa mẹ vẫn có thể đọng mùi. Với những trẻ sơ sinh nhạy cảm, bé có thể cảm thấy khó chịu. Một vài trường hợp có thể bỏ bú vì phát hiện sữa có mùi khó chịu. Chính vì thế, mẹ nên hạn chế những thực phẩm nặng mùi, ít nhất trong 6 tháng đầu sau sinh.

Conlatatca.vn

14:05:11 08/05/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.