Mẹ vừa sinh xong nên ăn gì cho “lại người”?

17:04:08 19/04/2018

Phụ nữ sau khi sinh xong nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của mình để đảm bảo cơ thể phục hồi nhanh chóng lại vừa lợi sữa cho con. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu xem mẹ vừa sinh xong nên ăn gì nhé

Phụ nữ sau khi sinh xong nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của mình để đảm bảo cơ thể phục hồi nhanh chóng và lợi sữa cho con. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu xem mẹ vừa sinh xong nên ăn gì nhé!

Mẹ vừa sinh xong nên ăn gì?

Rau ngót

me-vua-sinh-xong-nen-an-gi

Rau ngót có tác dụng “gọi” sữa mẹ về, chữa vết loét, hạ sốt, và sót nhau, máu bẩn sau khi sinh

Rau ngót có giá trị dinh dưỡng tốt, như protein, canxi, chất béo, phốt pho, sắt, vitamin A, B, và C. Ngoài ra, loại rau này còn có tác dụng “gọi” sữa mẹ về, chữa vết loét, hạ sốt, và sót nhau, máu bẩn sau khi sinh.

Đu đủ xanh

Đu đủ chứa nhiều protein, các loại vitamin A, B, C, D, E… Đu đủ xanh hầm với móng giò là món ăn được lưu truyền và sử dụng rộng rãi trong dân gian, món ăn này không những giúp lợi sữa mà còn giúp trị chứng sữa loãng, tắc tia sữa.

Cà chua

me-vua-sinh-xong-nen-an-gi

Sau khi sinh phụ nữ ăn càng nhiều cà chua càng tốt, nhất là trong thời gian cho con bú

Cà chua chứa rất nhiều chất xơ, vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và rất nhiều chất khác có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, sau khi sinh, phụ nữ ăn càng nhiều cà chua càng tốt, nhất là trong thời gian cho con bú để tăng lượng lycopene trong sữa mẹ.

Các loại trái cây tươi

Trong trái cây chín luôn có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo để đáp ứng những nhu cầu của phụ nữ mới sinh. Những loại trái cây chín mọng ngon lành này chứa đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe và sẽ cung cấp đầy đủ carbohydrate, giúp bạn duy trì năng lượng.

Thịt bò nạc

me-vua-sinh-xong-nen-an-gi

Thịt bò giàu chấ sắt, rất tốt cho mẹ sau sinh

Thịt bò nạc là lựa chọn hàng đầu bởi không chỉ cung cấp đầy đủ năng lượng mà còn giàu chất sắt. Một khi chất sắt trong cơ thể không được cung cấp đầy đủ có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Sữa nóng

Sau khi sinh xong, một cốc sữa nóng là điều thực sự cần thiết giúp các bà mẹ nhanh chóng hồi lại sức. Đặc biệt uống sữa nóng thời điểm này giúp người mẹ về sữa nhanh mà lại đặc. Trong thời kỳ cho con bú, sản phụ cũng nên uống sữa nóng đều đặn, điều đó rất có lợi cho sức khỏe và bình phục nhanh.

Mẹ nên kiêng những loại thực phẩm nào sau khi sinh?

Loại bỏ caffein

me-vua-sinh-xong-nen-an-gi

Khi mẹ uống cà phê hoặc trà, một lượng nhỏ caffein có thể còn đọng lại trong sữa mẹ

Khi mẹ uống cà phê hoặc trà, một lượng nhỏ caffein có thể còn đọng lại trong sữa mẹ. Khác với người lớn, trẻ sơ sinh chưa có khả năng bài tiết caffein ra khỏi cơ thể nhanh chóng nên rất dễ bị kích thích, thậm chí có thể gây mất ngủ. Nếu muốn uống cà phê, mẹ nên chờ sau khi cho bé bú xong. Đến cữ bú tiếp theo, lượng caffein chỉ còn trong máu, không ảnh hưởng đến sữa mẹ.

Thực phẩm cay

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh vẫn còn khá non nớt, chỉ tiêu hóa được sữa mẹ. Thực phẩm cay có thể thông qua sữa mẹ vào ruột của trẻ gây ảnh hưởng xấu đến con yêu. Do đó, trong vòng 6 tháng sau sinh, mẹ cho con bú nên hạn chế ăn thực phẩm cay hoặc có quá nhiều gia vị.

Thực phẩm nhiều mỡ

Khoai tây chiên, thức ăn nhanh hay những món chiên xào nhiều dầu mỡ không phải món ăn lý tưởng dành cho mẹ sau sinh. Các món này có hàm lượng calo cao, nhưng lại ít giá trị dinh dưỡng. Hơn nữa, dầu mỡ cũng có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh.

Conlatatca.vn

17:04:08 19/04/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.