Mẹ làm gì để “thổi bay” chứng táo bón sau sinh?

16:04:40 26/04/2018

Táo bón sau sinh là một tình trạng khá phổ biến. Điều này khiến nhiều bà mẹ cảm thấy khó chịu. Bài viết sau đây, Conlatatca sẽ mách cho bạn cách phòng tránh táo bón cũng như những món ăn giúp mẹ "đẩy lùi" tình trạng này một cách hiệu quả. Cùng tham khảo qua bài viết này nhé!

Mẹ làm gì để phòng tránh táo bón sau sinh?

Chế độ ăn uống lành mạnh

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ giúp mẹ phòng tránh tráo bón sau sinh

Khi bị táo bón sau sinh, mẹ nên ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ như rau chân vịt, cần, mướp, rau đắng và các loại trái cây chẳng hạn như táo, lê, đu đủ là những loại thực phẩm rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Một điều mẹ nên đặc biệt ghi nhớ là không nên ăn chuối tiêu còn xanh bởi chúng không có hiêu quả mà còn khiến tình trạng táo bón tệ hơn.

Giữ tinh thần thoải mái

Một tâm trạng mệt mỏi, uể oải sẽ khiến hoạt động co bóp dạ dày diễn ra khó khăn hơn và quá trình tiêu hóa sẽ chậm lại. Lúc này, việc được người thân trong gia đình quan tâm, chăm sóc là rất quan trọng. Ngoài ra, những hoạt động như đọc sách hay nghe những bài nhạc nhẹ có thể khiến tinh thần của bạn trở nên tốt hơn.

Tập thể dục sau sinh

me-lam-gi-de-phong-tranh-tao-bon-sau-sinh

Tập thể dục không chỉ có tác dụng nâng cao sức khỏe toàn thân mà còn giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn

Sau khi sinh, nếu mẹ cứ nằm ỳ một chỗ, ít vận động thì mẹ đã khiến quá trình trao đổi chất chậm lại và dễ gây táo bón hơn. Chính vì thế, mẹ nên hạn chế việc nằm một chỗ trong thời gian dài mà hãy vận động cơ thể và tập luyện những bài thể dục phù hợp. Nhiều bác sĩ còn khuyên rằng, mẹ có thể tự ngồi dậy và di chuyển khỏi giường ngay 2 ngày sau sinh.

Tập thể dục không chỉ có tác dụng nâng cao sức khỏe toàn thân mà còn giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, rất tốt trong việc phòng chống táo bón sau sinh.

Khi bạn luyện tập đều đặn, máu sẽ tăng cường lưu thông, các cơn co thắt của thành ruột cũng tăng lên, từ đó các chất trong đường ruột được lưu chuyển dễ dàng hơn, giảm nguy cơ thức ăn tích tụ trong ruột già gây tình trạng táo bón.

Theo khuyến cáo, bạn nên tập thể dục ít nhất 150 phút/tuần. Tuy nhiên, bạn cần chú ý là nếu tập thể dục sau ăn thì chỉ tập thể dục sau ăn 1-2 giờ. Vào mỗi buổi tối, các mẹ cũng có thể tranh thủ xoa bụng vùng quanh rốn, mỗi lần thực hiện 30-50 lần theo hướng đi của hệ thống ruột. Điều này cũng giúp nhuận tràng, phòng chống táo bón sau sinh rất tốt.

Dùng thuốc làm mềm phân

Nhiều bà mẹ được kê thuốc nhuận tràng hay thuốc làm mềm phân khi bị báo bón. Hai loại thuốc này giúp mẹ đi ngoài dễ hơn. Lần đi ngoài đầu tiên có thể khiến mẹ cảm thấy khá đau, tuy nhiên mẹ không nên quá lo lắng nhé. Khi phân trở nên mềm hơn, mẹ có thể đi ngoài bình thường trở lại, sự khó chịu sẽ giảm đi và dần dần cơn táo bón sẽ biến mất.

Uống nhiều nước

me-lam-gi-de-phong-tranh-tao-bon-sau-sinh

Sau khi sinh mẹ cần tiếp tục bài thải sản dịch nên việc bổ sung đủ nước cho cơ thể là điều rất quan trọng

Quá trình sinh con khiến mẹ mất khá nhiều máu. Ngoài ra, sau khi sinh mẹ cần tiếp tục đào thải sản dịch nên việc bổ sung đủ nước cho cơ thể  là điều rất quan trọng. Để đảm bảo an toàn, mẹ nên uống nước đun sôi để nguội, nước muối nhạt, nước canh rau, sữa đậu nành và nước trái cây tươi.

Những món ăn giúp mẹ “đánh bay” táo bón sau sinh hiệu quả

Cháo cà rốt

me-lam-gi-de-phong-tranh-tao-bon-sau-sinh

Mẹ có thể dùng món cháo cà rốt mỗi ngày một lần và dùng liên tục 3-5 ngày

Nguyên liệu:

  • Cà rốt 200
  • Bắp cải 100g
  • Gạo 100g
  • Thịt nạc 10g,
  • Dầu thực vật, mắm muối.

Cách nấu:

Cà rốt được gọt vỏ và mài nhỏ. Gạo xay nhỏ. Thịt nạc rửa sạch, băm nhỏ, ướp gia vị rồi xào chín bằng dầu thực vật. Cho gạo vào nồi cùng 250 ml nước, đun lửa nhỏ. Khi cháo sôi cho cà rốt, bắp cải vào quấy đều đến khi cháo sôi lại. Cho thịt lợn vào rồi đun tiếp một lúc là được. Mẹ có thể dùng món này mỗi ngày một lần và dùng liên tục 3-5 ngày.

Cháo vừng đen

Nguyên liệu:

  • Vừng đen 30g
  • Gạo nếp 50g
  • Thịt nạc 100g
  • Dầu thực vật, mắm muối

Cách nấu:

Xay nhỏ vừng và gạo. Thịt lợn băm nhỏ ướp gia vị rồi xào chín. Cho gạo và vừng vào nồi sau đó cho 250 ml nước đun lửa nhỏ. Khi cháo chín cho thịt lợn vào đảo đều, đến khi cháo sôi lại là được. Mẹ nên ăn liên tục món này 2 lần một ngày, ăn trong lúc đói và ăn liền 3- 5 ngày.

Chè khoai sọ

me-lam-gi-de-phong-tranh-tao-bon-sau-sinh

Chè khoai sọ có tác dụng hiệu quả đối với việc điều trị chứng táo bón sau sinhtNguyên liệu:

  • Khoai sọ 300g
  • Gừng 3g
  • Đường trắng 30g

Cách nấu:

Khoai sọ bỏ vỏ xay nhỏ với gừng rồi cho vào nồi, thêm 150ml nước. Đun nhỏ lửa đến khi sôi thì cho đường trắng vào quấy đều, chè sôi lại là được. Bạn chỉ nên ăn mỗi ngày 2 lần và ăn vào lúc đói.

Conlatatca.vn

16:04:40 26/04/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.