Mẹ có nên bổ sung omega 3 khi đang cho con bú không?

11:03:33 24/03/2019
1

Trong thời kỳ cho con bú, việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất là điều vô cùng cần thiết, trong đó có Omega 3. Đây được xem là một chất đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Vậy mẹ nên bổ sung như thế nào là hợp lý?

Omega 3 là gì?

Omega-3 là một nhóm các axit béo chưa no mà cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được, phải bổ sung hoàn toàn từ thực phẩm. Omega 3 có hai loại là DHA va EPA. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo Omega-3 có nhiều trong các loại cá ở vùng biển lạnh và sâu như cá ngừ, cá hồi, cá thu… Chất lỏng lấy từ các loại cá này ở nước ta quen gọi là dầu gan cá hay dầu cá.

Mẹ có nên bổ sung Omega 3 khi cho con bú?

Các mẹ biết không, axit béo omega 3 có chứa một lượng lớn DHA – rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, nhất là đối với khả năng nhận thức và phát triển ngôn ngữ. Không những thế, việc  bổ sung Omega 3 khi cho con bú cũng góp phần tăng cường sức đề kháng và cải thiện hệ tiêu hóa. Đặc biệt, Omega 3 còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp da và thị lực của bé phát triển khỏe mạnh.

cho con bú

Omega 3 rất tốt cho sự phát triển của trẻ

Bên cạnh việc tạo ra cấu trúc của bộ não, Omega-3 nằm trong màng tế bào thần kinh cũng như các lớp bảo vệ che phủ chúng. Khoa học đã chứng minh rằng càng có nhiều Omega 3 trong não, các tế bào thần kinh càng có thể hoạt động tốt hơn. Không đủ Omeaga- 3 trong não có thể dẫn đến chức năng não kém và các vấn đề như rối loạn tăng động giảm chú ý hoặc chứng tự kỷ.

Ngoài ra, Omega 3 rất tốt cho hoạt động của hệ tim mạch. Do đó, nếu bạn thường xuyên tiêu thụ Omega 3 thì có thể giảm nguy cơ bị trầm cảm sau sinh và giúp tâm trạng trở nên tốt hơn.

Mẹ cho con bú bổ sung Omega 3 bao nhiêu là đủ?

Như đã nói trên, Omega 3 rất tốt cho sức khỏe của bạn và bé trong thời gian cho con bú. Tuy nhiên, việc bổ sung Omega 3 quá mức cũng có thể gây hại.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu trên thế giới, liều lượng thích hợp và chuẩn nhất dành cho bà mẹ sau sinh, mẹ cho con bú nên là 300mg DHA mỗi ngày. Bên cạnh đó, để phòng ngừa tình trạng trầm cảm sau sinh, các bà mẹ nên dùng EPA khoảng 500 -700mg và DHA khoảng 800 -1000mg mỗi ngày thì sẽ có tỷ lệ trầm cảm thấp hơn với những phụ nữ không bổ sung dưỡng chất này.

Khi nào mẹ không được bổ sung Omega 3 khi cho con bú?

Trong giai đoạn cho con bú, bạn không nên bổ sung Omega 3 nếu bạn đang ở một trong các trường hợp sau:

dinh dưỡng khi cho con bú

Mẹ bị rối loạn xuất huyết không nên bổ sung Omega 3

  • Mẹ bị rối loạn xuất huyết thì không nên bổ sung Omega 3 vì chúng có thể làm cho tình trạng bệnh trở nặng.
  • Tránh dùng Omega 3 nếu bạn mắc bệnh tiểu đường hoặc bị hạ đường huyết
  • Cần thận trọng khi dùng Omega 3 nếu bạn bị huyết áp thấp, các vấn đề về cholesterol, hen suyễn, bệnh tim, bệnh gan hoặc gia đình có tiền sử ung thư ruột già.

Bổ sung Omega – 3 bằng cách nào?

Trẻ em, phụ nữ mang thai và sau sinh được khuyến khích ăn khoảng 360g cá 2 bữa mỗi tuần để cung cấp omega 3 cho cơ thể. Các loại cá nên ăn là cá ngừ đóng hộp, cá hồi, cá mòi, cá minh thái, các loại cá da trơn… Ngoài ra, mẹ cũng có thể bổ sung Omega 3 bằng dầu oliu, dầu hạt cải và dầu hạt lanh vì đây là 3 loại hạt chứa nhiều omega 3 nhất.

Conlatatca.vn

11:03:33 24/03/2019
1

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.