Mách mẹ 11 bài tập thể dục cho trẻ sơ sinh 0 – 6 tháng cực đơn giản, giúp con phát triển toàn diện từ A – Z!

16:02:55 05/02/2019

Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh được tầm quan trọng của việc tập thể dục cho trẻ sơ sinh. Nó ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển về thể chất, lẫn tinh thần của trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, nếu mẹ không cẩn thận, hoặc tập thể dục cho bé sai cách sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến xương, cơ và các khớp của con. Vì thế, mẹ cần hết sức lưu ý nhé!

Thực tế cho thấy, những trẻ được bố mẹ cho tập thể dục thường xuyên thường có giấc ngủ sâu hơn, bú mẹ ngon hơn và tiêu hóa cũng tốt hơn. Ngoài ra, tập thể dục cho trẻ sơ sinh còn giúp phát triển sự tương tác giữa con với bố mẹ, từ đó con cũng nhanh nhẹn, hoạt bát hơn. Sau đây là những bài tập thể dục cho các bé từ 0 – 6 tháng tuổi, mẹ hãy tham khảo để áp dụng cho bé nhé:

Bài tập đưa tay lên xuống

Mẹ hãy đặt ngón cái của mình vào lòng bàn tay bé để bé chủ động nắm lấy tay mẹ. Tiếp đến mẹ di chuyển cánh tay của bé lên xuống dọc cơ thể, nhằm kích thích hoạt động dẻo dai ở đôi vai của con. Mẹ cũng lưu ý đừng điều khiển con 100% mà chỉ tạo thế để con tự phát triển hoạt động dựa vào mẹ.

mẹ nên tập thể dục cho trẻ sơ sinh mỗi ngày

Tập thể dục cho trẻ sơ sinh để bé phát triển cơ bắp, tăng cường tuần hoàn máu lên các bộ phận

Bắt chéo tay từ hai bên sang trước ngực

Tiếp tục mẹ di chuyển tay của bé dang ngang hai bên và bắt chéo trước ngực. Bài tập này giúp mở rộng vai và thúc đẩy phát triển cơ bắp ở ngực, tốt cho hoạt động lưu thông máu đến tim và tăng cường sự cứng cáp cho hoạt động lẫy của con sắp đến.

Bài tập di chuyển tay lên xuống luân phiên

Một cách tập thể dục cho trẻ sơ sinh khác được các bác sĩ khuyến khích trong giai đoạn bé 0 – 3 tháng là di chuyển tay của bé lên xuống xen kẽ đổi bên. Mẹ hãy khuyến khích bé nắm lấy tay mẹ và di chuyển một tay lên trong khi một tay khác hướng xuống. Những kiểu vận động phức tạp kích thích sự phát triển các tế bào não, giúp trẻ phát triển trí thông minh trong việc phối hợp vận động.

các bài tập thể dục cho trẻ sơ sinh luyện cơ tay

Mẹ nên tập thể dục cho trẻ sơ sinh bằng cách kích thích bé tự hoạt động

Tập thể dục cho trẻ sơ sinh bằng cách xoay cánh tay

Tương tự như các bài tập cơ tay trên, để giúp con xoay cánh tay thì mẹ hãy giữ chặt hai bàn tay bé và xoay qua vai tạo thành vòng tròn lớn mỗi bên. Đổi chiều vòng tròn vận động cánh tay để giúp phát triển khả năng di chuyển của đôi vai. Đối với phương pháp này mẹ hãy khéo léo xoay tay con theo chiều kim đồng hồ và xoay nhẹ theo hình nón. Nếu thao tác mạnh dễ khiến con trật khớp, tổn thương rất nguy hiểm.

Bài tập giúp trẻ co duỗi chân

Với bài tập thể dục cho trẻ sơ sinh để con phát triển cơ chân cứng cáp, mẹ hãy nắm hai chân bé phía gần đầu gối và đẩy ngược về phía bụng của bé, tiếp sau đó mẹ ấn nhẹ rồi kéo để chân bé duỗi dài ra, giúp thúc đẩy sự vận động của xương chậu và hỗ trợ giảm thiểu hiệu quả chứng táo bón ở trẻ sơ sinh.

Sau khi thực hiện co duỗi chân hai bên cùng lúc, mẹ bắt đầu co duỗi chân từng bên cho con. Cách làm tương tự như trên, mẹ nắm hai chân bé phía gần đầu gối và di chuyển lên xuống về phía bụng của bé. Thao tác lần lượt mỗi bên 2 phút, khi chân này đẩy lên hướng bụng bé thì chân còn lại được kéo thẳng ra. Bài tập giúp tăng cường khả năng vận động của khớp háng và hỗ trợ cho vùng xương chậu ổn định để giúp trẻ tập bò, tập đi vững vàng hơn trong giai đoạn sắp đến.

tập thể dục cho trẻ sơ sinh mỗi ngày 5 - 10 phút là được

Mẹ nên áp dụng tập thể dục cho trẻ sơ sinh co duỗi chân mỗi ngày 5 phút

Mở rộng hông sang hai bên

Với bài tập này, mẹ giữ hai chân bé để tạo chuyển động tròn từ bụng hướng sang hai bên và xuống dưới, giúp kích thích sự đàn hồi của cơ chân và sự phát triển của các cơ đùi trong. Các bác sĩ khuyến khích mẹ nên tập giãn cơ hông cho bé trên 3 tháng tuổi vì lúc này hệ xương của con đã liền khớp với nhau thì việc tập giãn cơ mới thực sự hiệu quả.

Bài tập giúp chân chạm tai

Ngoài ra, mẹ cũng có thể áp dụng bài tập giãn cơ cho các bé trên 3 tháng bằng cách cùng chơi trò nắm hai chân bé và đẩy lên kéo ngược về phía đầu, sao cho lòng bàn chân chạm tai, má và đầu. Bài tập này tác động tốt đến khả năng vận động của xương hông và kích thích phát triển nhóm cơ hông nhưng mẹ hãy cẩn thận thực hiện một cách chậm rãi nhất và đảm bảo con không thực hiện khi con vừa mới bú xong dễ khiến trẻ bị nôn trớ lắm mẹ ạ.

Bài tập hỗ trợ kỹ năng lật

tập thể dục cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng

Tập cho bé nằm nghiêng hoặc nằm sấp phát triển kỹ năng lật

Để giúp trẻ tập lẫy và lật người dễ dàng, ngay từ bây giờ mẹ hãy tập luyện cho con bằng cách giữ một tay bé và di chuyển nhẹ nhàng về phía đối diện. Khuyến khích bé tự dịch chuyển cơ thể mình về hướng chuyển động và không nên kéo tay bé quá mạnh để ép bé di chuyển nếu bé chưa đủ mạnh để tự kích hoạt nhóm cơ này. Nếu cần thiết thì giữ cho đầu bé quay theo hướng này. Luân phiên thay đổi bên để con tập được cách cân bằng và làm quen với mặt đất.

Tập thể dục cho trẻ sơ sinh trong tư thế máy bay

Kết hợp giữa tập thể dục cho bé và chơi cùng bé sẽ đem lại cho con rất nhiều lợi ích, mẹ hoặc bố có thể ôm lấy người bé bằng hai tay ngay dưới phần nách, lưu ý giữ chặt phần thân của bé chứ không phải nắm hai cánh tay để tránh làm tổn thương khớp vai. Bạn hãy nâng người bé lên và giữ bé ở tư thế nằm ngang để con tự động nhấc đầu và chân thẳng lên.

Tập thể dục cho bé theo cách này sẽ giúp con vừa vui với mẹ mà lại phát triển toàn bộ chuỗi cơ lưng khỏe và dẻo dai. Mẹ cũng có thể xoay bé nhẹ nhàng theo nhiều hướng, giúp rèn luyện nhiều nhóm cơ khác nhau và giúp phát triển khả năng định hướng không gian.

tập thể dục cho trẻ sơ sinh theo khoa học

Kết hợp vui chơi và tập thể dục cho trẻ sơ sinh sẽ giúp bé vừa khỏe, tình cảm mẹ con gắn kết

Bài tập thăng bằng với bóng

Nếu mẹ có điều kiện thì hãy sắm một quả bóng lớn (loại tập yoga) để tập thể dục cho trẻ sơ sinh. Các bác sĩ đã công nhận khi cho bé tập giữ thăng bằng trên quả bóng sẽ giúp kích thích phát triển các cơ và nâng cao khả năng phản xạ của con trước những tình huống kém an toàn.

Mẹ hãy đặt bé nằm sấp trên một quả bóng sạch. Giữ bóng và em bé vừa đủ để có thể điều khiển bóng di chuyển nhẹ nhàng và an toàn cho bé, không giữ bé quá chặt vì sẽ khó làm cho bé tự di chuyển trên bóng. Bạn có thể lăn quả bóng theo nhiều hướng, khi đó bạn sẽ thấy bé bắt đầu có những phản ứng đối với vật thể không phải là mặt phẳng.

Tuy nhiên mẹ cũng cần lưu ý là không phải tất cả trẻ sơ sinh đều được sinh ra với khả năng giống nhau, vì vậy mức độ áp dụng và khả năng thực hành các bài tập nuôi dạy trẻ sẽ có biểu hiện khác nhau. Mẹ chỉ cần kiên trì và theo dõi quá trình tập luyện cùng con sẽ nhận được những hiệu quả nhất định.

tập thể dục cho trẻ sơ sinh 0 - 6 tháng

Tập thể dục cho trẻ sơ sinh với trái bóng giúp con phát triển khả năng thăng bằng cho cơ thể

Lật và nằm sấp bụng

Nếu trẻ đã được 5 tháng tuổi thì mẹ nên bắt đầu tập cho bé lật và nằm sấp, hoạt động này rất quan trọng vì nó khuyến khích bé phát triển kỹ năng vận động cũng như phát triển các cơ trên cơ thể. Khi nằm sấp, con sẽ dùng đến cơ cổ nhiều hơn và nâng cánh tay để lấy thăng bằng. Từ đó giúp phát triển cơ tay và cơ ngực, cơ cổ và cơ hông ngày một cứng cáp hơn.

Mẹ cũng có thể đặt một mẫu đồ chơi trước mặt để kích thích bé xoay cổ để tìm kiếm, con sẽ từ từ di chuyển sang trái và phải và phát triển kỹ năng bò song song. Khi bé xoay đầu nhìn theo sẽ giúp thúc đẩy cơ cổ hoạt động và đều đặn hàng ngày còn giúp phát triển phần cơ lưng và xương sống của bé.

Conlatatca.vn

16:02:55 05/02/2019

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.