Mách bà bầu tắm nắng “hứng” vitamin D đúng chuẩn để con chân dài từ trong bụng mẹ

09:10:33 30/10/2018

Bà bầu tắm nắng sẽ giúp cơ thể hấp thụ được vitamin D - một trong những yếu tổ quan trọng trong việc phát triển hệ xương của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên tắm nắng từ tháng thứ 4 trở đi và cần tắm nắng đúng cách để không ảnh hưởng tới thai nhi.

Lợi ích của việc tắm nắng khi mang thai

Bà bầu tắm nắng

Tắm nắng giúp mẹ bầu hấp thụ được vitamin D một cách dễ dàng

Các mẹ biết không, việc tắm nắng khi mang thai là rất cần thiết bởi tình trạng thiếu hụt vitamin D sẽ khiến thai nhi sinh ra dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp, thở khò khè. Do đó, tắm nắng là một trong những cách giúp mẹ bầu bổ sung vitamin D dễ dàng và hiệu quả. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên tắm nắng  từ tháng thứ 4 trở đi thôi nhé.

Một lưu ý khác đó là mẹ chỉ nên phơi nắng sớm để tổng hợp đủ lượng vitamin D nhằm giúp chuyển hóa canxi trong cơ thể, xây dựng vững chắc cấu trúc xương cho con yêu ngay khi còn nằm trong bụng.

Những nguy cơ khi bà bầu tắm nắng không đúng cách

Trước tiên, cơ thể mẹ bầu khi mang thai phải chịu nhiều căng thẳng hơn bình thường, việc thay đổi lượng hormone khiến những vết nám trên mặt, lưng, tay, nách dễ dàng xuất hiện hơn. Do đó, việc tắm nắng, nhất là vào thời điểm nắng trưa có thể ảnh hưởng đến làn da của mẹ nếu không được bảo vệ đúng cách.

Ngoài ra, việc tắm nắng với thời gian quá nhiều sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi, cụ thể là thai nhi cũng bị nóng lên tương ứng với nhiệt độ cơ thể mẹ. Nguyên nhân của điều này là do thai nhi trong bụng chưa có khả năng điều tiết thân nhiệt, các tuyến mồ hôi chưa được hình thành. Không những thế, tình trạng thân nhiệt tăng cao còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, nhất là với hệ thần kinh trong những tuần thai kế tiếp.

Một điều mẹ cần hết sức lưu ý đó là tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể phá hủy axit folic trong cơ thể mẹ bầu, mà axit folic rất cần thiết trong thai kỳ vì giúp bé phát triển trí não, hạn chế nguy cơ dị tật ống thần kinh. Chính vì thế, lời khuyên mẹ không nên tắm nắng 3 tháng đầu khi mang thai xuất phát từ chính lý do này.

Một số kết quả nghiên cứu cho thấy bà bầu tắm nắng có thể dẫn đến nguy cơ hình thành tế bào ung thư ác tính. Ngoài ra, phơi nắng quá lâu làm toát mồ hôi, dẫn đến cơ thể bị mất nước không khôi phục lại lượng nước kịp thời khiến mẹ dễ bị tụt huyết áp, mệt mỏi…

Bà bầu tắm nắng như thế nào là đúng cách?

Bà bầu tắm nắng lợi hay hại

Mẹ bầu nên tắm nắng trong khoảng từ 6h30- 7h30

Thời gian tắm nắng tốt nhất trong ngày vẫn là 6h30 đến 7h30 sáng, bất kể mùa nào trong năm. Tuy nhiên nếu là mùa xuân và thu thì thời gian tắm nắng có thể kéo dài hơn một chút. Mẹ bầu cũng có thể tắm nắng vào các buổi chiều thu từ 16h đến 17h nếu ánh nắng không quá gắt.

Bà bầu tắm nắng có thể mặc quần áo mỏng, nón rộng vành để ánh nắng không chiếu thẳng vào mặt vì điều này có thể làm xuất hiện những vết nám hoặc làm những vết nám trở nên to hơn.

Sau khi tắm nắng, mẹ bầu nên lau sạch mồ hôi và bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể.

Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi tắm nắng

Ba tháng đầu thai kỳ là thời gian làn da của mẹ đã trở nên nhạy cảm hơn. Lúc này, mẹ nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Do đó, mẹ bầu nên sử dụng kem chống nắng và che chắn cẩn thận khi đi ra ngoài.

Kem chống nắng cũng là một trong những cách giúp mẹ bảo vệ làn da hiệu quả. Các loại kem tắm nắng thường an toàn trong thai kỳ. Mẹ bầu hãy chọn loại có chỉ số chống nắng SPF ít nhất là 15 và dùng ngay cả trong những ngày râm mát.

Conlatatca.vn

09:10:33 30/10/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.