Lời khuyên giúp mẹ lấy lại tinh thần, sức khỏe sau sinh

13:01:10 07/01/2016

Sau khi sinh, nhiều chị em dễ bị xuống tinh thần do phải vừa chăm sóc bé, vừa phải kiêng cữ, vóc dáng lại có sự thay đổi quá lớn. Vì vậy, chị em nên có cách lấy lại tinh thần cũng như sức khỏe của mình để có cuộc sống vui vẻ và chăm sóc bé yêu được tốt nhất, tránh tình trạng trầm cảm sau sinh.

Sau khi sinh, nhiều chị em dễ bị “xuống” tinh thần do phải vừa chăm sóc bé, vừa phải kiêng cữ, vóc dáng lại có sự thay đổi quá lớn. Vì vậy, chị em nên có cách lấy lại tinh thần cũng như sức khỏe của mình để có cuộc sống vui vẻ và chăm sóc bé yêu được tốt nhất, tránh tình trạng trầm cảm sau sinh.

“Ác mộng” của chị em

Sau sinh, nhiều chị em sẽ thay đổi vóc dáng, sức khỏe “xuống dốc”, mệt mỏi, trí nhớ sụt giảm. Đặc biệt là luôn cảm thấy bức bối, nhạy cảm với mọi thứ dù là nhỏ nhất….Thực tế là vậy, nên chị em phụ nữ cần biết và chuẩn bị tâm lý cho mình không chỉ sau sinh mà còn trước khi sinh rằng cơ thể sẽ có nhiều thay đổi.

Đầu tiên, việc tăng cân là điều khó tránh. Đối với phụ nữ một con, trọng lượng có thể tăng trung bình 2kg so với khi chưa mang thai. Sau khi sinh con, vòng eo của người mẹ trở nên to hơn so với hông do các bắp cơ bụng bị kéo giãn ra. Hơn nữa, cơ bụng bị mềm và chảy nhão. Đáng buồn hơn cả là cơ ngực dễ bị chảy xệ.

Về sức khỏe, nhiều mẹ có thể gặp  phải tình trạng cao huyết áp, rối loạn tuyến giáp trạng, trí nhớ kém. Điều này do sự thay đổi đáng kể của các hormone trong lúc mang thai ảnh hưởng tới não và sẽ duy trì thậm chí càng lúc càng tăng cho đến sau khi sinh.

Bên cạnh đó, sự tác động của các kích thích tố lên não, sự thay đổi không mong muốn của vóc dáng và sức khoẻ góp phần tạo nên chứng âu sầu, căng thẳng của phụ nữ thời kỳ hậu sản. Phần lớn chị em sẽ trở lại bình thường sau 10 ngày sinh, nhưng khoảng thời gian này của nhiều người bị kéo dài. Thậm chí, tình trạng nặng hơn sẽ dẫn đến chứng trầm cảm sau sinh.

trầm cảm sau sinh gây mệt mỏi, chán nản

Sau khi sinh các mẹ thường mệt mỏi, chán nản

Tạo cho mình không gian dễ chịu

Sống trong không khí ồn ào sẽ khiến tâm trạng mẹ càng xấu hơn. Bên cạnh đó, môi trường ồn ào cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sơ sinh. Các mẹ hãy thư giãn trong không gian yên tĩnh, có thể đọc sách, nghe những bản nhạc vui tươi để lấy tại tinh thần. Âm nhạc thật sự là một “liều thuốc tinh thần” cực kỳ hữu hiệu cho các mẹ đấy!

Chia sẻ với mọi người trong gia đình

Tâm trạng không ổn định làm mẹ dễ có suy nghĩ rằng không ai hiểu mình, từ đó thấy lạc lõng và quá mệt mỏi. Thay vì suy nghĩ sai lầm như vậy, các mẹ hãy bày tỏ những lo lắng, vướng mắc về tình trạng sức khỏe, những khó chịu của bản thân cảm thấy với chồng và mọi người trong gia đình. Mọi người sẽ phần nào chia sẻ được mệt mỏi mà bạn đang phải đối mặt khi chăm con vất vả. Các ông chồng cũng nên thường xuyên quan tâm, hỏi han vợ, giúp vợ những công việc lặt vặt như việc nhà, thay tã cho bé,… Điều này sẽ khiến tâm trạng của các mẹ cải thiện hơn.

Lên dây cót tinh thần bằng Yoga

Với hàng loạt những thay đổi bất ngờ này, nếu các mẹ không có sự chuẩn bị tâm lý hoặc được các thành viên trong gia đình chăm sóc, động viên, những triệu chứng này sẽ diễn biến xấu hơn, để lại hậu quả xấu về sau.

Một trong những phương pháp đã được kiểm chứng để giảm nhẹ tác động của việc sinh nở đó là tập luyện yoga trước và sau khi sinh. Với những động tác nhẹ nhàng, nghệ thuật rèn luyện các cơ chân và bụng hứa hẹn rằng sau khoảng 1 tháng tập các mẹ sẽ thấy cơ thể sẽ có những biến chuyển, tâm trạng nhẹ nhàng và tràn trề năng lượng hơn hẳn.

trầm cảm sau sinh có thể gây mệt mỏi, chán nản

Một trong những phương pháp đã được kiểm chứng để giảm nhẹ tác động của việc sinh nở đó là tập luyện yoga trước và sau khi sinh.

Gặp gỡ bạn bè

Mẹ có thể ra ngoài đi dạo, gặp gỡ anh em, bạn bè.Hoặc có thể tham gia vào một nhóm pha chế, thêu thùa, nấu ăn,… Những cuộc tám chuyện rôm rả sẽ giúp mẹ tránh được stress, luôn vui vẻ và còn có thể trao đổi kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh nữa đấy.

Tìm hiểu về cách làm đẹp sau sinh

Một phần nguyên nhân dẫn đến trầm cảm sau sinh chính là tự ti về bản thân. Mẹ cảm thấy tự ti về vóc dáng hiện tại của mình. Tuy nhiên, các mẹ hoàn toàn có thể lấy lại vóc dáng ban đầu bằng cách tìm hiểu các phương pháp dưỡng da, dưỡng tóc, giảm cân sau sinh. Điều quan trọng là các mẹ phải có sự kiên trì luyện tập, tinh thần thoải mái thì sẽ nhanh chóng lấy lại được “phong độ” của mình.

Chúc cho “cán cân vững bền” của sức khoẻ và niềm vui sẽ nằm gọn trong vòng tay của các mẹ nhé!

Conlatatca.vn

13:01:10 07/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.