Kiêng cữ sau khi sinh: Mẹ nên và không nên làm gì?

16:12:18 10/12/2015

Sau 9 tháng 10 ngày “mang nặng đẻ đau”, mẹ đã có thể bế con cưng trong lòng, nhưng vào lúc này cơ thể của mẹ đang được đặt ở tình trạng “báo động đỏ”, do mẹ đã tập trung hết dưỡng chất và năng lượng cho việc sinh em bé. Vì thế việc kiêng cữ sau khi sinh là rất quan trọng nhằm tránh cho mẹ phải chịu những tác động từ môi trường bên ngoài làm ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe sau này.

Sau 9 tháng 10 ngày “mang nặng đẻ đau”, mẹ đã có thể bế con cưng trong lòng, nhưng vào lúc này cơ thể của mẹ đang được đặt ở tình trạng “báo động đỏ”, do mẹ đã tập trung hết dưỡng chất và năng lượng cho việc sinh em bé. Vì thế việc kiêng cữ sau khi sinh là rất quan trọng nhằm tránh cho mẹ phải chịu những tác động từ môi trường bên ngoài làm ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe sau này.

Dù là lần đầu làm mẹ hay đã làm mẹ của 2 con, mẹ cũng sẽ phải “chóng mặt” với danh sách dài dằng dặc những điều kiêng kị của ông bà hay ba mẹ “truyền lại”. Thậm chí, có một số bà mẹ phải kiêng tắm, chỉ ăn cơm vơi thịt nạc… trong suốt 3 tháng trời.

Điều này không chỉ làm cho mẹ cảm thấy mệt mỏi mà còn có thể khiến mẹ bị thiếu dưỡng chất, dẫn đến việc vết thương lâu lành. Vì thế, Conlatatca.vn đã “thu thập” và tồng hợp lại những điều sau khi sinh mẹ nên và không nên làm một cách khoa học.

Những điều nên làm

– Mẹ cần nghỉ ngơi ít nhất là 15 ngày. Trong hai tuần đầu sau sinh, ngoài những chuyện sinh hoạt cơ bản như ăn cơm, vệ sinh cá nhân, những việc khác mẹ nên hạn chế làm mà hãy nghỉ ngơi trên giường. Nếu mẹ thường xuyên di chuyển, làm việc thì tử cung sẽ dễ bị sa xuống.

sau khi sinh

Sau khi sinh mẹ cần nghỉ ngơi ít nhất là 15 ngày

– Nịt bụng sau sinh: chuẩn bị 1 miếng vải có độ rộng 30-40 cm và quấn khoảng 12 vòng quanh bụng. Sau khi sinh con, bạn nên nịt vùng bụng để tránh bụng xổ ra không đẹp và cũng để tránh cho nội tạng bên trong sa xuống. Tuy nhiên, tuyệt đối không được quấn quá chặt và chỉ nịt bụng khi đã hết sản dịch (tốt nhất là 1 tháng sau sinh). Đặc biệt, đối với mẹ sinh mổ thì việc nịt bụng phụ thuộc vào việc liền vết mổ.

– Dù sinh con trong mùa nào, mẹ cũng cần dùng nước ấm lau rửa mỗi khi muốn vệ sinh cá nhân.

– Mẹ vẫn có thể sử dụng sản phẩm dưỡng thể, chăm sóc da mặt, nhưng hãy nhớ đánh răng rửa mặt đều phải dùng nước ấm.

– Có thể dùng chai nước nóng hoặc túi chườm nóng để chườm bụng, lưng và hai bên bẹn. Việc này giúp cho mẹ giảm các cơn “đau lưng mỏi gối”, đồng thời tăng sức đàn hồi của các cơ và da bụng, nhờ đó da bụng sẽ bớt nhăn và nhỏ lại.

– Trong thời gian ở cữ mẹ nên để người khác tắm cho con, nếu không sau này mẹ sẽ dễ bị đau lưng, chân tay nhức mỏi.

Những điều cần kiêng kị

Tuyệt đối kiêng ngâm mình khi tắm trong thời gian ở cữ, sau một tháng mẹ mới có thể ngâm mình tắm bình thường được.

tắm bồn

– Không được gội đầu quá lâu vì làm như thế mẹ sẽ dễ bị cảm lạnh. Phải gội nhanh, nhẹ nhàng bằng nước ấm sau đó lau khô tóc ngay.

– Mẹ cần được nghỉ ngơi ở nơi yên tĩnh với môi trường phù hợp. Ánh sáng không được quá mạnh, nếu như phòng mẹ quá sáng, thì mẹ nên kéo rèm lại.

– Không được leo cầu thang, không nâng vác vật nặng sau khi sinh.

– Không nên khóc, nếu không mắt bạn sẽ sớm bị lão hóa, không xem ti vi nhiều để mắt có thời gian nghỉ ngơi.

Thực phẩm nên ăn sau khi sinh

– Nhóm protein: thịt, cá, trứng, sữa…đây sẽ là nguồn cung cấp năng lượng giúp mẹ nhanh chóng hồi phục và sản xuất đủ lượng sữa cho bé bú.

– Rau xanh: giúp tăng cường lượng vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Nên chọn các loại rau quả có tính chất nhuận tràng để phòng táo bón cho mẹ và bé như: rau khoai lang, mồng tơi, đu đủ, chuối tiêu, cam, bưởi…

kiêng kị sau khi sinh

Mẹ cần ăn nhiều rau xanh để phòng tránh chứng táo bón sau sinh

– Uống nhiều nước: mẹ cần uống nhiều nước hàng ngày (2- 3 lít) vì nước là thành phần chính tạo nên sữa cho con bú. Có thể uống nước lọc, uống sữa hoặc nước ép trái cây.

– Không nên ăn quá nhiều trong một bữa mà nên ăn thành nhiều bữa mỗi ngày

– Không ăn đồ ăn quá mặn hay đồ ăn sống hoặc có tính hàn

– Có thể dùng gừng hoặc rượu gạo để xử lý thực phẩm trước khi nấu nướng.

Tránh xa các loại thực phẩm sau

– Gia vị: hành, tỏi,…những loại gia vị này có mùi khá nặng và gây ảnh hưởng tới mùi vị của sữa mẹ, bé vì thế sẽ không chịu bú mẹ nữa.

– Thực ăn nhiều dầu mỡ: khoai tây chiên và các món rán được liệt vào danh sách các món ăn không tốt cho bà mẹ đang cho con bú, vì những món ăn này có hàm lượng calo cao nhưng lại ít chất dinh dưỡng. Dầu mỡ cũng có thể gây ra vấn đề với sữa mẹ và gây kích ứng dạ dày của trẻ nhỏ.

hành tỏi

– Đồ uống có chứa caffein: caffein có trong sữa mẹ sẽ làm cho bé khó ngủ và trở nên cáu kỉnh.

– Socola: socola là loại thức ăn có thể gây kích ứng cho dạ dày của bé làm cho bé bị đầy hơi, đau bụng. Vì thế tốt hơn mẹ nên dùng cacao nóng hoặc hạt ca cao thay cho socola thì sẽ tốt hơn.

– Đồ uống có cồn: Khi đang cho con bú mẹ không nên uống rượu hoặc bia nhưng nếu mẹ phải uống rượu thì mẹ cần chuẩn bị sẵn sữa cho bé và tuyệt đối không cho bé bú trực tiếp khi mẹ vẫn còn đang “say xỉn”.

Lưu ý trong thời gian ở cữ

Ở cữ được chia làm 3 giai đoạn: bài tiết, điều tiết và bồi bổ

-Tuần đầu tiên, chủ yếu là cần loại bỏ nước và các độc tố trong cơ thể ra ngoài. Mẹ có thể uống các loại canh tốt cho tiêu hóa và ăn gan lợn xào bằng dầu lạc (vừng). Chú ý, không nên uống nước liên tục, đặc biệt là các loại thức uống giải khát nếu không “công cuộc” bài tiết sẽ vô tác dụng. Các món rau cũng không nên cho dấm hay xì dầu.

sau khi sinh kiêng kị gì

Tránh xa các loại nước giải khát trong thời gian ở cữ

-Tuần thứ hai là thời gian luyện tập cho vùng bụng và tăng cường chức năng xương, phục hồi xương chậu. Không ăn súp miso, dưa muối, kim chi…

-Tuần thứ ba đến tuần thứ tư: thời gian này cơ thể đã được thanh lọc khá toàn diện, không còn lo lắng về vấn đề khó hấp thụ. Tuy nhiên, khi chế biến thực phẩm vẫn nên sử dụng thêm rượu gạo, gừng và đường đỏ.

Conlatatca.vn

16:12:18 10/12/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.