Gợi ý thực đơn 5 món ăn cho bà đẻ giúp mẹ hồi phục nhanh chóng

09:04:40 13/04/2018

Các món ăn cho bà đẻ đã được đa dạng hơn và dựa trên cơ sở khoa học để đầy đủ các chất quan trọng với sức khỏe tinh bột - chất đạm - béo - chất xơ - vitamin

Sau khi trải qua quá trình sinh nở đầy vất vả, cơ thể người mẹ đã mất hết năng lượng và cần được cung cấp dinh dưỡng để hồi phục. Chính vì vậy nên chế độ ăn uống lúc này rất quan trọng để mẹ lấy lại sức lực cũng như có đầy đủ sữa mẹ cho con bú. Một số món ăn cho bà đẻ dưới đây sẽ giúp mẹ có thực đơn phong phú hơn trong bữa ăn hàng ngày.

Dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh

Quan niệm ở cữ trong 3 tháng đầu sau sinh từ lâu đã không còn “hiệu nghiệm” đối với các mẹ hiện đại. Có nhiều trường hợp sau sinh, người mẹ phải ăn đu đủ hầm móng giò hay cháo chân giò trong suốt mấy tháng liền khiến nhiều mẹ ngán ngẩm. Ngày nay, các món ăn cho bà đẻ sau sinh đã được đa dạng hơn và dựa trên cơ sở khoa học để phù hợp với nguồn sữa mẹ. Trong đó có 4 nhóm thực phẩm mẹ cần bổ sung đầy đủ gồm:

Chất đạm: Để hồi phục nhanh chóng thì dinh dưỡng sau sinh không thể thiếu lượng đạm có trong thịt nạc, thịt bò nạc hoặc đạm thực vật có trong đậu nành, đậu đen, đỏ, đậu Hà Lan, sữa bò, sữa chua, sữa đậu nành, trứng gà…

Chất béo: Mẹ cũng nên bổ sung lượng chất béo cần thiết, nên sử dụng dầu thực vật để chế biến thức ăn sẽ giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động tốt hơn. Đồng thời chất béo cũng giúp sữa mẹ đầy đủ dinh dưỡng hơn.

goi-y-thuc-don-5-mon-an-cho-ba-de-giup-me-hoi-phuc-nhanh-chong

Sau sinh mẹ cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất để phục hồi sức khỏe và có nhiều sữa cho bé

Chất bột đường: Để cơ thể nhanh lấy lại sức, ngoài ăn thịt cá nhiều thì người mẹ cũng cần bổ sung tinh bột có trong cơm, bánh mì. Điều này không đồng nghĩa với việc ăn nhiều tinh bột và bánh kẹo sẽ khiến lượng đường trong máu mẹ tăng cao.

Chất xơ: Một số loại sau xanh giàu chất khoáng, chất xơ như rau ngót, rau dền, mồng tơi…giúp sữa mẹ giàu dưỡng chất và mẹ cũng tránh khỏi nguy cơ thiếu áu sau sinh.

Vitamin: Đa số các loại vitamin A, C, D, B,… tập trung nhiều trong trái cây. Vì vậy sau mỗi bữa ăn hằng ngày mẹ nên ăn nhiều trái cây để bổ sung lượng vitamin để tăng cường vi lượng và sức đề kháng.

Gợi ý 5 món ăn cho bà đẻ cực ngon miệng

Cháo gạo nếp, táo đỏ và thuốc bắc

Đây là một món ăn rất tốt cho phụ nữ sau sinh, đồng thời cũng giúp phòng tránh chứng thiếu máu rất hiệu quả. Khi mẹ ăn cháo gạo nếp, mộc nhĩ và táo đỏ sẽ giúp điều trị rụng tóc, chống hoa mắt và chóng mặt.

Mẹ chuẩn bị:

  • Gạo nếp 100g
  • Táo đỏ loại quả khô khoảng 15 quả
  • Mộc nhĩ 15g
  • Các loại gia vị
  • Muối vừa đủ
goi-y-thuc-don-5-mon-an-cho-ba-de-giup-me-hoi-phuc-nhanh-chong

Cháo dinh dưỡng từ hạt sen và táo đỏ rất tốt cho phụ nữ sau sinh

Cách làm:

  • Vo sạch gạo và ngâm trong nước cho gạo nở trong 30 phút
  • Mộc nhĩ ngâm nước cho nở rồi cắt nhỏ
  • Táo đỏ rửa sạch để ráo.
  • Cho gạo đã nở lên bếp nấu cùng lượng nước vừa phải
  • Khi cháo nhừ thì mẹ cho táo đỏ và ộc nhĩ vào nấu chung rồi nêm nếm vừa miệng bắc xuống và dùng.

Canh gà mái hầm thuốc bắc

Một món ăn vừa ngon miệng, vừa bổ dưỡng dành cho các mẹ sau sinh. Gà mái và các thành phần thuốc bắc có tác dụng rất tốt trong việc phòng chống kiệt sức, tẩm bổ giúp mẹ tránh khỏi tình trạng hậu sản mòn thường gặp do thiếu dinh dưỡng.

Nguyên liệu: 

  • Gà mái già 1 con
  • Thuốc Bắc loại dùng để hầm gà
  • Gừng một củ vừa đủ

Cách làm:

  • Sau khi sơ chế gà thì  mẹ cho gà vào nồi nước luộc, thê vào chút muối.
  • Gừng rửa sạch, cạo vỏ và thái thành từng lát mỏng vừa ăn.
  • Thuốc bắc rửa sạch để ráo nước
  • Cho tất cả các nguyên liệu vào nấu cùng với cháo.
  • Đun cháo trong lửa liu riu cho đến khi gà mềm thì nêm nếm cho vừa ăn rồi bắc xuống bếp.
    Mẹ nên ăn cả nước và cái để phát huy hiệu quả món ăn.
goi-y-thuc-don-5-mon-an-cho-ba-de-giup-me-hoi-phuc-nhanh-chong

Món ngon không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng sau sinh

Bao tử heo hầm

Nguyên liệu: 

  • Bao tử heo 0,5 kg
  • Gừng 1 nhánh nhỏ
  • Hạt sen 900g
  • Gia vị muối, hạt nêm lượng vừa đủ.

Cách làm:

  • Làm sạch bao tử heo với muối và giấm.
  • Rửa gừng, cạo vỏ và thái lát mỏng
  • Làm sạch tăm hạt sen
  • Cho bao tử, hạt sen và gừng vào nổi hầm cùng lượng nước vừa phải.
  • Cho vào nồi ít rượu trắng, muối và đường cho vừa ăn rồi đun đến khi bao tử mềm là được.

 

goi-y-thuc-don-5-mon-an-cho-ba-de-giup-me-hoi-phuc-nhanh-chong

Bao tử heo cung cấp lượng đạm quan trọng để phụ nữ sau sinh hồi phục thể lực

Bắp bò hầm

Thịt bò rất giàu đạm và chất sắt có tác dụng bổ máu và là món ăn cho bà đẻ được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong 6 tháng đầu sau sinh.

Nguyên liệu: 

  • Thịt bắp bò 300g
  • Gừng tươi 1 nhánh nhỏ
  • Hành lá, gia vị các loại vừa đủ
goi-y-thuc-don-5-mon-an-cho-ba-de-giup-me-hoi-phuc-nhanh-chong

Thịt bò là thực phẩm giàu sắt giúp trẻ sơ sinh và mẹ tránh khỏi nguy cơ thiếu máu

Cách làm:

  • Rửa thịt bắp với ít rượu trắng rồi thái thành lát mỏng vừa ăn
  • Cạo vỏ gừng và rửa sạch rồi đập dập.
  •  Rửa sạch hành lá và để nguyên cọng.
  • Cho thịt bắp bò vào nồi đun cùng gừng và 2 thìa muối.
  • Để bắp bò mềm thì mẹ nên vặn nhỏ lửa liu riu, đun đến khi thịt mềm thì cho hành lá và nêm nếm gia vị vừa ăn.

Cháo đậu hạt sen

Đậu là thực phẩm giàu protein không những là món ngon cho bà bầu trong thai kỳ mà người mẹ sau sinh ăn đậu thường xuyên cũng giúp phòng tránh táo bón. Đậu cũng là một thực phẩm lợi sữa chứa nhiều dưỡng chất cung cấp cho trẻ sơ sinh.

Nguyên liệu: 

  • Long nhãn 60g
  • Gạo nếp 100g
  • Hạt sen 90g
  • Các loại đậu xanh, đậu ngự, đậu đỏ 270g
  • Rượu gạo 1 muỗng, đường.

Cách làm:

  • Đậu đỏ, đậu xanh đãi sạch cho vào nồi ninh nhừ cùng hạt sen với một ít muối.
  • Sử dụng một nồi khác để nấu cháo.
  • Khi hạt sen và đậu chính nhừ thì cho vào nấu cùng cháo.
    Tiếp tục cho long nhãn, đậu ngự vào đun nhừ rồi cho vào nồi cháo đang ninh.
  • Cuối cùng cho thêm rượu và 2 muỗng đường vào đun sôi lại là có thể tắt bếp.
goi-y-thuc-don-5-mon-an-cho-ba-de-giup-me-hoi-phuc-nhanh-chong

Đậu đỏ là thực phẩm giàu protein và lợi sữa không thể thiếu trong dinh dưỡng sau sinh

Dinh dưỡng sau sinh là vô cùng quan trọng trong việc giúp mẹ hồi phục sức khỏe cũng như tạo nên nguồn sữa giàu dưỡng chất cho con bú. Hi vọng với các món ngon cho bà đẻ sau sinh trên đây sẽ giúp chị em có thêm nhiều lựa chọn trong thực đơn ăn uống mỗi ngày.

Conlatatca.vn

09:04:40 13/04/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.