Điểm danh 6 cách giảm cân hiệu quả cho mẹ sau sinh

13:01:27 05/01/2016

Để lấy lại vóc dáng sau khi sinh, việc giảm cân được rất nhiều chị em quan tâm. Hầu hết chị em đều cảm thấy chán nản với những kế hoạch giảm cân sau sinh vì việc này thật sự không phải đơn giản. Vậy cách giảm cân sau sinh như thế nào vừa đơn giản, vừa hiệu quả cho các mẹ? Hãy tìm hiểu cùng Conlatatca.vn nhé!

Để lấy lại vóc dáng sau khi sinh, việc giảm cân được rất nhiều chị em quan tâm. Hầu hết chị em đều cảm thấy chán nản với những kế hoạch giảm cân sau sinh vì việc này thật sự không phải đơn giản. Vậy cách giảm cân sau sinh như thế nào vừa đơn giản, vừa hiệu quả cho các mẹ? Hãy tìm hiểu cùng Conlatatca.vn nhé!

Trong thời gian mang thai, nhiều bà mẹ tăng cân một cách chóng mặt và mất kiểm soát. Đa phần, các mẹ sẽ lấy lại vóc dáng ban đầu sau khi sinh nhưng một số bà mẹ vẫn không  giảm được kilogam nào. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, nên giảm cân sau khi sinh để lấy lại vóc dáng trước khi tình hình trở nên mất kiểm soát.

Tiêu chí hàng đầu trong việc giảm cân là các mẹ hãy tiếp cận một cách từ từ, không quá nóng vội, kiên trì để lấy lại vóc dáng ban đầu một cách hiệu quả.

Nói không với ăn kiêng

Thật ra việc ăn kiêng không những không đem lại kết quả cho việc giảm cân mà còn làm mẹ cảm thấy “bị tước đoạt” các món ăn yêu thích và không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho mẹ và cho em bé.

Vì thế, thay vì ăn kiêng, phụ nữ sau khi sinh nên ăn uống một cách lành mạnh và ăn khi đói, ăn cân bằng các loại thực phẩm. Những đồ ăn nhẹ như táo, cà rốt và bánh mì sẽ rất cần thiết để cho các mẹ xóa tan cảm giác đói bất cứ lúc nào.

Mẹ đừng quá quan trọng việc sẽ giảm được bao nhiêu kg mà hãy cố gắng không để tụt xuống mức 1.800 calo một ngày, đặc biệt là các mẹ đang cho con bú cần một nguồn năng lượng lớn để sản sinh sữa cho bé.

giảm cân sau sinh không cần ăn kiêng

Việc ăn kiêng sẽ không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé

Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ dinh dưỡng sau sinh an toàn, hợp lý là điều vô cùng cần thiết. Các mẹ phải đảm bảo bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất là: chất béo, bột đường, vitamin và khoáng chất. Mẹ nên ăn những loại thực phẩm như thịt bò, thị gà, sườn, cá, sữa,… để giúp mẹ có một cơ thể khỏe mạnh và sản xuất đủ sữa cho con bú.

Ngoài ra, để tránh tình trạng tăng cân cũng như giữ một vóc dáng như ban đầu, mẹ nên ăn nhiều loại rau quả giúp tăng cường vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Gạo lứt cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời khi mẹ vừa muốn đủ chất dinh dưỡng vừa muốn giảm cân. Mẹ có thể sử dụng gạo lứt trong thực đơn để giữ năng lượng của mẹ ở mức cao. Gạo lứt cung cấp cho cơ thể mẹ đủ lượng calories cần thiết để sản suất sữa cho em bé.

Bên cạnh đó, mẹ nên tránh xa những món ăn nhiều dầu mỡ và các món chứa nhiều muối vì chúng sẽ làm cân nặng mẹ tăng lên một cách đáng kể và còn làm tăng áp lực cho quá trình trao đổi nước – muối do hormone của tuyến thượng thận tạo ra. Thay vì ăn nhiều trong một bữa, mẹ hãy chia ra làm nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Cơ thể sẽ chuyển hóa các calo tốt thành năng lượng và ít có khả năng được lưu trữ dưới dạng mỡ.

Cho con bú

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, việc cho con bú nhiều và liên tục sẽ giúp mẹ giảm cân và quay trở lại vóc dáng trước khi mang thai của mình. Vì vậy, mẹ cần cho bé bú mẹ sớm sau sinh và bú liên tục suốt ngày đêm theo nhu cầu. Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể mẹ tích nhiều mỡ để tạo sữa nuôi con, nếu bé không được bú mẹ thì sẽ rất khó tiêu hết lượng mỡ dự trữ này.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước bên cạnh việc giúp ngăn ngừa thiếu nước trong cơ thể mà còn giúp phủ lấp những khoảng trống trong khoang dạ dày khiến mẹ không thể ăn nhiều thức ăn. Một số nghiên cứu cho thấy rằng nước làm tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể.

Tập thể dục

Ngoài việc có một chế độ ăn uống hợp lý, mẹ cần phải kết hợp với các bài tập thể dục và vận động cơ thể. Đó có thể là những bài tập aerobic, đi bộ, lắc vòng, yoga hay tập thể lực để đốt cháy calo và giữ cơ bắp, xương mạnh mẽ. Ngoài việc tập thể dục giúp giảm cân, nó sẽ giúp cho các bà mẹ bớt lo lắng về vấn đề trầm cảm, căng thẳng và khó ngủ sau khi sinh.

giảm cân sau sinh nên tập thể dục

Những bài tập aerobic, đi bộ, lắc vòng, yoga hay tập thể lực để đốt cháy calo và giữ cơ bắp, xương mạnh mẽ

Ngủ nhiều giấc

Ngủ cũng giúp các mẹ giảm cân một cách hiệu quả. Sau khi sinh, cơ thể mẹ lúc nào cũng thấy mệt mỏi, đó cũng là lúc mẹ sẽ thèm đồ ngọt và tinh bột để nhanh chóng bổ sung năng lượng. Nhưng những thức ăn này sẽ làm mẹ tăng cân thêm.

Vậy nên, biện pháp hữu hiệu mẹ nên áp dụng lúc này là ngủ. Khi con ngủ, mẹ hãy ngủ cùng con. Mẹ có thể ngủ nhiều giấc trong ngày. Giấc ngủ sẽ khiến mẹ không còn trong tình trạng lúc nào cũng mệt mỏi, nó giúp tăng năng lượng cho cơ thể, lấy lại sức lực cho cơ bắp.

Đặc biệt, trong những tuần mới sinh, mẹ càng cần phải ngủ nhiều. Không nên cố gắng dọn dẹp hay giặt giũ trong những lúc đáng được nghỉ ngơi như thế này, vì như vậy không những khiến mẹ tăng cân mà mẹ sẽ không đủ sức để chăm con tốt nhất.

 Conlatatca.vn

13:01:27 05/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.