Danh sách “đen” những món bà bầu không nên ăn khi đang bị táo bón

06:06:35 22/06/2018

Táo bón là triệu chứng bệnh lý mà hầu hết các mẹ bầu sẽ gặp phải khiến bụng dạ mẹ luôn nặng nề, khó chịu. Việc ăn uống của mẹ dường như không còn ngon miệng nữa bởi tâm lý e ngại ăn vào nhưng lại “khó ra”. Vậy những món mà bà bầu không nên ăn lúc này là gì, ăn gì thì dễ tiêu hóa, mẹ cùng theo dõi nhé.

Khi mang thai, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu thường ưu tiên các chất bổ dưỡng, từ đó rất dễ phát sinh triệu chứng táo bón khi mang thai. Việc mẹ lên danh sách thực đơn những món bà bầu không nên ăn sao cho mẹ dễ tiêu hóa, không bị táo bón hay ợ hơi là điều vô cùng quan trọng.

Vì sao bà bầu bị táo bón?

Khi mang thai, lượng hormone cận giáp sẽ tăng cao và ảnh hưởng không ít đến các cơ quan chức năng khác, bao gồm hệ thống tiêu hóa. Ngoài ra, lượng estrogen và progesteron tăng trưởng đột ngột trong những tháng cuối thai kỳ cũng là nguyên nhân của hiện tượng táo bón.

Trường hợp mẹ bầu ăn uống quá nhiều thịt cá, chất dinh dưỡng dư thừa nhưng lại không thường xuyên đi lại. Hoặc việc mẹ bị thiếu chất xơ, trái cây cũng là cho hoạt động tiêu hóa trì trệ, phân cứng và mẹ khó có thể đi ngoài.

Đối với các mẹ thường xuyên có tâm lý bất ổn, mẹ bị trầm cảm khi mang thai hoặc đã từng bị bệnh về đường ruột, mẹ nghiện các chất kích thích cũng sẽ bị táo bón nặng và khó trị hơn.

Những món bà bầu không nên ăn

Mẹ bầu cần lưu ý những món bà bầu không nên ăn để việc tiêu hóa thức ăn được hiệu quả

Những món bà bầu không nên ăn khi bị táo bón

Mẹ cần lưu ý những món bà bầu không nên ăn dưới đây nếu không muốn tình trạng đi nặng là cơn “ác mộng” mỗi ngày.

Sô-cô-la

Đối với các mẹ có tiền sử bị bệnh đường ruột kích thích thì các loại thực phẩm có nhiều năng lượng và chất béo, đường sẽ khiến hệ tiêu hóa bị chậm tiêu, giảm nhu động ruột, từ đó phát sinh táo bón.

Thịt đỏ

Thịt là một thực phẩm tốt cho bà bầu giúp thai nhi phát triển mô thịt, cơ và các cơ quan chức năng quan trọng. Thế nhưng việc mẹ bầu ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ khiến cơ thể hấp thụ một lượng protein rất lớn và cơ thể mẹ sẽ cần rất nhiều thời gian để tiêu hóa hoàn toàn. Các chuyên gia sẽ khuyên mẹ chỉ nên ăn từ 200 – 300 gr thịt mỗi ngày để đường ruột hoạt động mà vẫn đảm bảo đủ lượng protein cần thiết.

Những món bà bầu không nên ăn khi táo bón

Bà bầu ăn nhiều thịt đỏ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn

Thức ăn cay nóng, dầu mỡ

Thức ăn cay nóng, dầu mỡ không chỉ là những món mà bà bầu không nên ăn khi bị táo bón mà còn tăng khả năng mắc bệnh tim mạch cho mẹ sau này. Lượng lipit có trong các món chiên, xào sẽ khiến bụng mẹ rất khó chịu, mẹ sẽ bị ợ nóng và triệu chứng ruột kích thích kéo dài sẽ ảnh hưởng không hề tốt cho quá trình mang thai.

Caffeine

Đối với các mẹ có thói quen uống trà, caffe đều có thể mắc phải chứng táo bón khi mang thai rất khó chữa. Nguyên nhân là do cơ thể của mẹ hấp thu caffeine và mẹ ngay lập tức đào thải thông qua việc đi tiểu. Việc này tiếp diễn thường xuyên sẽ khiến cơ thể mẹ bị mất nước và tình trạng táo bón thêm nghiêm trọng.

Bà bầu bị táo bón nên ăn gì?

Bên cạnh việc nói “không” với những món bà bầu không nên ăn thì mẹ cần bổ sung cho cơ thể các nhóm chất bổ dưỡng dưới đây để đảm bảo chứng táo bón được cải thiện hiệu quả.

Thực phẩm giàu chất xơ

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên mẹ nên bổ sung 25 gam chất xơ mỗi ngày. Các loại rau tốt cho bà bầu mà mẹ nên ăn nhiều là: rau bó xôi, rau dền, mồng tơi, cải xanh,… vừa bổ dưỡng lại có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường tiêu hóa cho mẹ bầu.

Mận khô và nước ép mận

Mận tươi sấy khô và nước ép mận được xem là “thần dược” trong công cuộc trị táo bón khi mang thai. Trong mận khô rất giàu chất xơ không hòa tan, giúp nhuận tràng tự nhiên mà lại không gây tác dụng phụ lên sức khỏe thai nhi. Chính vì thế nên mẹ có thể dùng mận khô và nước ép mận như một món ăn vặt bổ dưỡng mỗi ngày.

Những món bà bầu không nên ăn khi mang thai bị táo bón

Mận khô có tác dụng rất tốt cho hoạt động nhu của ruột

Bánh mì đen và các loại ngũ cốc

Nếu như đường, tinh bột trong bánh ngọt là những món bà bầu không nên ăn thì mẹ có thể dùng bánh mì đen, bánh mì lúa mạch là phương pháp thay thế. Bánh mì đen và ngũ cốc đều là những thực phẩm đem đến nhiều khoáng chất và tăng cường năng lượng cho mẹ bầu khi mệt mỏi.

Các loại đậu

Trung bình cứ 100 gram đậu lại chứa 10 gam chất xơ, không những vậy đậu còn là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng dành cho bà bầu với lượng protein dồi dào. Mẹ có thể chế biến nhiều món ăn với đậu như nấu cháo, nấu chè, các món hầm hoặc ăn đậu sấy khô đều đem đến hiệu quả trong việc trị táo bón.

Kiwi, táo, lê

Trung bình mỗi quả kiwi mẹ ăn vào sẽ giúp cơ thể mẹ hấp thụ tương đương 2,5 gam chất xơ cùng nhiều vitamin và khoáng chất khác. Táo và lê là hai loại trái cây có tính mát và nguồn dinh dưỡng dồi dào nên mẹ có thể ăn tùy thích các loại trái cây này trong suốt thai kỳ mà không lo táo bón.

Conlatatca.vn

06:06:35 22/06/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.