Bí kíp chăm sóc vùng kín sau sinh trở lại tuổi đôi mươi mẹ cần “bỏ túi” ngay

10:04:01 09/04/2018

Việc chăm sóc vùng kín sau sinh là vô cùng cần thiết để đảm bảo sức khoẻ của mẹ cũng như chuyện yêu sau này. Cùng tham khảo bài viết nhé các mẹ.

Việc chăm sóc vùng kín sau sinh là vô cùng cần thiết bởi trải qua giai đoạn “vượt cạn”, cơ thể của người phụ nữ phải chịu rất nhiều tổn thương, trong đó không thể không kể đến việc “cô bé” của bạn sẽ “xuống cấp” trầm trọng và gây ảnh hưởng ít nhiều đến chuyện chăn gối. 

Khâu thẫm mỹ tầng sinh môn sau sinh

Đây là phương pháp rất được ưa chuông hiện nay vì vừa nhanh vừa thẩm mỹ. Phương pháp này thường được thực hiện khi bác sĩ tiến hành khâu vết rạch tầng sinh môn. Thường được thực hiện ngay khi mẹ sinh con xong và sẽ lành lại sau khoảng 6 – 8 tuần.

mach-me-tuyet-chieu-cham-soc-vung-kin-sau-sinh-tro-lai-tuoi-doi-muoi

Chăm sóc vùng kín đúng cách sẽ giúp tránh viêm nhiễm và vùng kín sẽ nhanh hồi phục hơn

Giữ vệ sinh vùng kín sau sinh

Sau sinh, sản dịch của mẹ vẫn sẽ tiếp tục ra nhiều nên mẹ cần lưu ý để chăm sóc vùng kín sau sinh sao cho luôn sạch sẽ. Tuy nhiên, tùy cơ địa của từng người mà lượng sản dịch sẽ ra ít hay nhiều. Thường thì nếu nhanh sẽ từ 1 – 2 tuần còn những trường hợp chậm hơn thì khoảng 20 ngày mới hết.

Trong thời gian này, mẹ nhớ lưu ý nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khác như sản dịch ra kèm theo máu hoặc ra ít sản dịch thì mẹ cần đến bác sĩ để được khám và điều trị nhé.

Đồng thời, việc vệ sinh vùng kín cũng cần được thực hiện hết sức cẩn thận để tránh tình trạng viêm nhiễm. Mẹ dùng nước ấm để vệ sinh vùng kín, không nên dùng nước muối sinh lý hay dung dịch vệ sinh phụ nữ. Sau đó, dùng khăn bông nhẹ nhàng lau khô vùng kín, lưu ý không dùng khăn giấy có mùi thơm để lau mẹ nhé!

Tập Kegel

Kegel là một bài tập thể dục giúp các cơ âm đạo và vùng chậu của người phụ nữ. Bài tập này không chỉ được áp dụng cho quá trình hồi phục sau sinh mà còn tốt cho mẹ bầu trong quá trình mang thai.

Vì vậy, mẹ nên tập Kegel thường xuyên khoảng 3 – 4 lần mỗi tuần, mỗi lần tập chỉ cần 2 phút là đủ, trong khoảng 1 tháng mẹ sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt.

mach-me-tuyet-chieu-cham-soc-vung-kin-sau-sinh-tro-lai-tuoi-doi-muoi

Tập Kegel không chỉ được áp dụng cho quá trình hồi phục sau sinh mà còn tốt cho mẹ bầu trong quá trình mang thai

Đi lại thường xuyên

Sau sinh, mẹ nhớ lưu ý thường xuyên đi lại nhẹ nhàng, tránh nằm một chỗ để giúp sản dịch thoát ra dễ dàng cũng như giúp cho vết rách tầng sinh môn nhanh lành hơn.

Khi đi lại mẹ nhớ đi nhẹ nhàng, từ tốn, tránh cử động mạnh, hít thở đều, đứng lên ngồi xuống nhẹ nhàng để tránh bị chóng mặt.

Ngoài ra, trong thời gian này mẹ không nên làm những việc nặng, không khuân vác hay xách những vật quá nặng trong khoảng 1 – 2 tháng. Việc này có thể dẫn đến tình trạng sa tử cung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hồi phục vùng kín và sức khỏe của mẹ.

Lưu ý khi đi tiểu

Vệ sinh vùng kín mỗi khi đi tiểu cũng là một điều mẹ cần lưu ý vì rất dễ nhiễm trùng, đặc biệt đối với những chị em phải rạch tầng sinh môn. Vì vậy, mỗi khi đi tiểu xong mẹ nhớ dùng nước để rửa nhẹ, sau đó dùng khăn bông thấm khô, không để vùng kín bị ẩm ướt vì sẽ rất dễ khiến cho vi khuẩn phát triển.

Còn đối với những mẹ bị bí tiểu thì mẹ hãy thử cách chườm nóng kết hợp massage vùng bụng dưới để giúp kích thích bàng quan hoạt động lại nhé!

Chúc các mẹ thành công!

Conlatatca.vn

10:04:01 09/04/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.