Ăn gì để có nhiều sữa mà không tăng cân “chóng mặt” sau sinh?

09:05:45 03/05/2018

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất cho trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu đời. Chính vì vậy nên nhiều mẹ sẽ không ngần ngại ăn uống không kiêng cữ để có được nguồn sữa tốt nhất, điều này kéo theo hệ luỵ đó chính là cân nặng của mẹ tăng nhanh "chóng mặt". Vậy mẹ nên ăn gì để có nhiều sữa mà không tăng cân? Cùng tham khảo bài viết dưới đây mẹ nhé.

Chế độ dinh dưỡng sau sinh thường được các mẹ bỉm sữa áp dụng “thả ga” để lấy lại sức và có nhiều sữa cho bé bú. Tuy nhiên, mẹ có biết việc ăn uống không điều độ sẽ khiến cơ thể mẹ phát phì không phanh và khó lấy lại vóc dáng cân đối trước đây. Chính vì vậy các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên mẹ ăn uống đa dạng với liều lượng vừa đủ thì mẹ sẽ có được nguồn sữa bổ dưỡng cho sự phát triển của con mà lại không lo “tăng cân chóng mặt” sau sinh.

Dinh dưỡng dành cho phụ nữ cho con bú

Có nhiều mẹ sẽ nghe theo lời khuyên từ những người đi trước mà ăn móng giò liên tục trong nhiều ngày khiến mẹ ngán đến tận cổ. Ăn quá nhiều một loại thực phẩm cũng không hề tốt vì có thể khiến mẹ mất dần khẩu vị. Một số lưu ý mà mẹ cần nhớ để ăn gì để có nhiều sữa mà không tăng cân.

mach-me-bi-quyet-an-gi-de-co-nhieu-sua-ma-khong-tang-can-chong-mat-sau-sinh

Dinh dưỡng sau sinh chú trọng vào các món ăn lợi sữa giúp bé phát triển toàn diện

  • Thứ nhất: Ăn nhiều thịt, cá và hạn chế các chất đường bột thì sẽ không gây thừa cân hay béo phì cho người mẹ. Lượng chất đạm có trong thịt nạc và cá thông qua sữa mẹ giúp cho bé cứng cáp và phát triển săn chắc bắp thịt.
  • Thứ hai:Mẹ nên nhớ lượng rau xanh mẹ nạp vào cơ thể phải cân bằng với mức thịt các mẹ ăn mỗi bữa. Chất xơ và vitamin có trong rau xanh sẽ giúp tăng cường lượng vitamin và phòng tránh táo bón sau sinh – bệnh rất dễ gặp sau sinh.
  • Thứ ba:Lượng nước lọc, nước trái cây mỗi ngày mẹ cần nạp vào là 2 – 3 lít nước để thanh lọc cơ thể và giúp cơ thể sản sinh nhiều sữa hơn. Mẹ nên hạn chế các món ăn ngọt và tăng cường bổ sung ngũ cốc như mè đen và đậu là những thực phẩm lợi sữa rất tốt cho mẹ sau sinh.

Nên ăn gì để có nhiều sữa mà không tăng cân?

Thịt bò

Phần lớn mẹ bầu sẽ mất một lượng máu đáng kể trong quá trình sinh nở. Điều này đồng nghĩa lượng chất sắt trong cơ thể mẹ cũng bị tiêu biến làm mẹ thường xuyên lâm vào cảnh uể oải, mệt mỏi kéo dài ảnh hưởng đến nguồn sữa và khả năng chăm sóc bé.

Chính vì thế nên thịt bò là nguồn dinh dưỡng quan trọng không thể thiếu trong thực đơn của mẹ mỗi ngày. Trong thịt bò có chứa lượng đạm và vitamin B12 – 2, chất sắt và một số chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho trẻ sơ sinh và cơ thể mẹ sau sinh.

mach-me-bi-quyet-an-gi-de-co-nhieu-sua-ma-khong-tang-can-chong-mat-sau-sinh

Thịt bò là thực phẩm giàu sắt và giúp cho sữa mẹ giàu dinh dưỡng hơn

Rau đay

Nếu như mẹ đang lo lắng nên ăn gì để có nhiều sữa mà không tăng cân thì rau đay là một món ngon không thể thiếu. Đặc biệt trong tuần đầu tiên sau khi sinh, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên ăn từ 150-200g rau đay vào các bữa chính mỗi ngày. Chất nhầy trong rau đay được chứng minh là rất có lợi cho hoạt động của tuyến sữa và giúp sữa mẹ mát, lượng chất béo cũng tăng lên.

Rau ngót và rau má

Bên cạnh rau đay thì rau ngót là lựa chọn ưu tiên của nhiều chị em sau sinh vì trong loại rau này có chứa hàm lượng vitamin A,B,C, canxi… có tác dụng tăng cường lượng sữa và giảm nguy cơ viêm nhiễm hậu sản.

Rau má cũng là một loại rau xanh rất phù hợp với các mẹ sau sinh muôn giảm cân mà vẫn có đủ sữa cho con bú. Lợi ích của rau má đối với mẹ bầu có tác dụng rất tốt trong việc kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, giúp da dẻ hồng hảo, trẻ lâu.

mach-me-bi-quyet-an-gi-de-co-nhieu-sua-ma-khong-tang-can-chong-mat-sau-sinh

Phụ nữ sau sinh uống nước rau má giúp cải thiện vóc dáng đồng thời giúp sữa mẹ mát và thơm ngon

Cam và việt quất

Không những khi mang thai, mẹ cần bổ sung lượng vitamin C mà trong giai đoạn cho con bú thì nguồn dinh dưỡng này luôn cần được chú trọng. Qủa cam và các loại trái cây thuộc họ cam, quýt rất giàu vitamin C – một chất quan trọng để bổ sung sức đề kháng cho trẻ sơ sinh thông qua sữa mẹ.

Bên cạnh đó, mẹ có thể thay đổi khẩu vị bằng vài quả việt quất sau mỗi bữa ăn hàng ngày. Trong loại quả này có chứa chất rất chống oxy hoá cao và giúp mẹ phòng trừ được nguy cơ mắc bệnh ung thư và lão hóa da. Các chuyên gia khuyên rằng mẹ nên ăn nhiều trái cây bao gồm cam và việt quất giúp mẹ tăng cường sinh lực cho cơ thể và cải thiện vẻ đẹp làn da sau sinh.

mach-me-bi-quyet-an-gi-de-co-nhieu-sua-ma-khong-tang-can-chong-mat-sau-sinh

Vitamin C là nguồn dưỡng chất không thể thiếu giúp tăng sức đề kháng cho mẹ và bé

Quả sung

Loại quả sần sùi này rất tốt cho các mẹ sau sinh và là thực phẩm lợi sữa rất phổ biến ở các nước phương Tây. Các nghiên cứu cho thấy, trong 100g quả sung có chứa đến 1 gr protein, 0,4 gr chất béo, 12,6 gr đường, 49mg Ca, 23mg phốt pho, 0.4mg Sắt và một số chất khoáng quan trọng khác.

Conlatatca.vn

09:05:45 03/05/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.