5 tuyệt chiêu “đánh bay” stress sau sinh một cách tự nhiên

14:05:12 17/05/2018

Mang thai và sinh con đúng là niềm hạnh phúc mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng mong muốn. Nhưng đằng sau niềm vui ấy cũng có biết bao nhiêu là mệt nhọc, căng thẳng, áp lực trong việc nuôi con, dẫn đến việc mẹ bị stress sau sinh.

Mang thai và sinh con đúng là niềm hạnh phúc mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng mong muốn. Nhưng đằng sau niềm vui ấy là biết bao mệt nhọc, căng thẳng, áp lực trong việc nuôi con, dẫn đến việc mẹ bị stress. Chính vì thế, điều mẹ cần làm lúc này là hít thở thật sâu và áp dụng ngay 10 tuyệt chiêu giúp “đánh bay” stress sau sinh cực hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

Sự quan trọng của người chồng

Một trong những yếu tố quan trọng giúp cuộc sống vợ chồng trở nên hòa hợp đó chính là sự cảm thông và chia sẻ. Điều này càng cần thiết hơn ở giai đoạn người vợ mang thai và sinh con.

Một người chồng biết thấu hiểu, luôn quan tâm đến cảm xúc của người vợ và cùng vợ chia sẻ công việc chăm sóc con, công việc nhà sẽ giúp cho người vợ cảm thấy bên cạnh mình luôn có một chỗ dựa vững chắc, cùng mình vượt qua khó khăn. Đây chính là yếu tố mấu chốt để giúp phụ nữ sau sinh không bị stress và trầm cảm.

Vì vậy, nếu có bất kỳ băn khoăn hay áp lực nào trong cuộc sống thì tốt nhất bạn nên chia sẻ cùng chồng mẹ nhé.

5-tuyet-chieu-danh-bay-stress-sau-sinh-mot-cach-tu-nhien

Hãy chia sẻ cùng chồng những suy nghĩ và lo lắng của bạn để tránh stress mẹ nhé

Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi

Chắc hẳn rằng chỉ có những ai đã từng trải qua cảm giác sinh con và nuôi con mới thấu hiểu được sự vất vả và áp lực. Vì trẻ sơ sinh chưa có thói quen ngủ đúng giờ giấc nên thường hay thức đêm để đòi bú sữa, thế là mẹ cũng phải thức theo.

Tình trạng này kéo dài sẽ khiến mẹ bị thiếu ngủ, mất ngủ sau sinh và dẫn đến bị stress sau sinh, thậm chí là trầm cảm nếu tình trạng này không được khắc phục kịp thời.

Vì thế, mẹ nên cố gắng dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, có thể tranh thủ lúc bé ngủ rồi chợp mắt một chút. Hoặc mẹ cũng có thể nhờ chồng, người thân trong gia đình trông con giúp để ngủ một chút. Một giấc ngủ ngon và chất lượng sẽ giúp mẹ lấy lại năng lượng nhanh chóng đấy.

Chế độ ăn uống

Mệt mỏi kéo dài làm mẹ giảm cảm giác thèm ăn, từ đó mẹ chỉ ăn cho có lệ, ăn qua loa để có sức chăm con chứ không tập trung bồi bổ cho cơ thể. Đây là điều không nên vì vừa làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ, không có sữa cho con bú vừa khiến mẹ bị suy nhược cơ thể dẫn đến stress.

Mẹ nên tập trung bổ sung các dưỡng chất quan trọng như đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Ăn nhiều trái cây, hoa quả tươi, rau xanh để vừa giúp tránh táo bón sau sinh vừa giúp giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, một số loại thực phẩm đặc thù có khả năng giảm stress mà mẹ nên đưa vào thực đơn ăn uống hằng ngày như: cá, trứng, bơ, măng tây, quả việt quất, quả mơ khô, chocolate, trà xanh…

Vì thế, mẹ hãy thay đổi suy nghĩ ngay từ bây giờ và xây dựng cho mình một chế độ ăn uống sau sinh thật dinh dưỡng. Vì biết đâu được ăn ngon sẽ khiến tâm trạng mẹ tốt hơn đúng không nào?

Tập thể dục sau sinh

Đây là phương pháp trị liệu rất tốt mà các chuyên gia thường áp dụng để chữa trị trầm cảm sau sinh cho mẹ. Việc cơ thể được vận động dù ít hay nhiều sẽ giúp cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi và não bạn sẽ tiết ra một số hormone như serotonin, dopamine và norepinephrine giúp bạn cảm thấy vui vẻ, yêu đời và giảm stress tốt hơn.

Mẹ nên thường xuyên ra ngoài đi bộ, sưởi nắng, dạo mát và có thể đưa con theo cùng để bé tiếp xúc với không khí bên ngoài. Hoặc nếu mẹ không có nhiều thời gian để đi bộ ngoài trời thì có thể ở nhà và tập yoga, thiền để giúp cân bằng lại suy nghĩ.

5-tuyet-chieu-danh-bay-stress-sau-sinh-mot-cach-tu-nhien

Tập thể dục là phương pháp trị liệu rất hiệu quả giúp trị trầm cảm sau sinh

Làm những việc khiến bản thân vui vẻ

Khi có con mẹ hoàn toàn dành hết thời gian để chăm sóc cho con và quên đi những thứ yêu thích của bản thân. Đây cũng là một nguyên nhân khiến mẹ dễ bị stress sau sinh, nhất là những mẹ lần đầu mang thai, vì mẹ cảm thấy bản thân không còn giống như trước nữa.

Lời khuyên cho mẹ là vẫn cứ hãy làm những điều mình thích như viết nhật ký về quá trình sinh con, về những gì mẹ đang suy nghĩ trong đầu, nghe nhạc mỗi ngày, đọc sách, thỉnh thoảng ra ngoài đi chơi, dạo phố cùng bạn bè để mẹ cười nhiều hơn và đừng quên chuyện quan hệ sau sinh nhé, thực hiện một cách nhẹ nhàng sẽ giúp mẹ giải phóng bản thân mình và giảm stress đáng kể.

5-tuyet-chieu-danh-bay-stress-sau-sinh-mot-cach-tu-nhien

Luôn giữ cho tinh thần lạc quan, vui vẻ và làm những điều mình yêu thích

Conlatatca.vn

14:05:12 17/05/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.