5 bí quyết giúp mẹ lấy lại vóc dáng “nuột nà” sau khi sinh

16:01:06 04/01/2016

Sau khi sinh, cơ thể của mẹ có nhiều thay đổi, đặc biệt là sẽ tăng cân rất nhanh. Điều này làm các chị em mất đi sự tự tin về bề ngoài của mình. Vì vậy, việc giảm cân sau sinh được rất nhiều người quan tâm. Hãy tham khảo 5 bí quyết dưới đây để việc lấy lại vóc dáng và cân nặng như trước khi mang thai không gây ảnh hưởng tới bé yêu và chính mình.

Sau khi sinh, cơ thể của mẹ có nhiều thay đổi, đặc biệt là sẽ tăng cân rất nhanh. Điều này làm các chị em mất đi sự tự tin về bề ngoài của mình. Vì vậy, việc giảm cân sau sinh được rất nhiều người quan tâm. Hãy tham khảo 5 bí quyết dưới đây để việc lấy lại vóc dáng và cân nặng như trước khi mang thai không gây ảnh hưởng tới bé yêu và chính mình.

Giữ ấm người

Sau khi sinh, mẹ và bé cần được giữ ấm thật tốt. Theo ông bà ta ngày xưa thì nên cho mẹ nằm than để giữ ấm. Tuy nhiên, khí thải khi đốt than sẽ dễ gây ngộ độc cho cả mẹ và bé, nhất là khi ở trong buồng kín. Hơn nữa, sử dụng than có thể làm bé bị bỏng do không thể điều chỉnh được nhiệt độ của than. Vì vậy, các mẹ có thể giữ ấm cho cơ thể bằng cách mặc áo ấm hoặc dùng lò sưởi bằng điện (đối với những vùng khí hậu lạnh). Việc giữ ấm giúp mẹ không bị lạnh, tránh các bệnh thương hàn và có sức khỏe để chăm sóc bé.

Ăn đủ chất

Chế độ dinh dưỡng sau sinh an toàn, hợp lý là điều vô cùng cần thiết. Các mẹ phải đảm bảo bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất là: chất béo, bột đường, vitamin và khoáng chất. Mẹ nên ăn những loại thực phẩm như thịt bò, thịt gà, sườn, cá, sữa,… để giúp mẹ có một cơ thể khỏe mạnh và sản xuất đủ sữa cho con bú.

Ngoài ra, để tránh tình trạng tăng cân cũng như giữ một vóc dáng như ban đầu mẹ nên ăn nhiều loại rau quả giúp tăng cường vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Gạo lứt cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời khi mẹ vừa muốn đủ chất dinh dưỡng vừa muốn giảm cân. Mẹ có thể sử dụng gạo lứt trong thực đơn ăn kiêng để giữ năng lượng của mẹ ở mức cao. Gạo lứt cung cấp cho cơ thể mẹ đủ lượng calories cần thiết để sản xuất sữa cho em bé.

lấy lại vóc dáng sau sinh mẹ có thể ăn gạo lức

Mẹ có thể sử dụng gạo lứt trong thực đơn ăn kiêng để giữ năng lượng của mẹ ở mức cao

Bên cạnh đó, mẹ nên tránh xa những món ăn nhiều dầu mỡ và các món chứa nhiều muối vì chúng sẽ làm cân nặng mẹ tăng lên một cách đáng kể và còn làm tăng áp lực cho quá trình trao đổi nước – muối do hormone của tuyến thượng thận tạo ra. Thay vì ăn nhiều trong một bữa, mẹ hãy chia ra làm nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Cơ thể sẽ chuyển hóa các calo tốt thành năng lượng và ít có khả năng được lưu trữ dưới dạng mỡ.

Tích cực cho con bú

Muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh, mẹ cần cho bé bú sữa mẹ sớm và bú liên tục suốt ngày đêm theo nhu cầu. Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể mẹ tích nhiều mỡ để tạo sữa nuôi con, nếu bé không được bú mẹ thì sẽ rất khó tiêu hết lượng mỡ dự trữ này.

Vận động, tập thể dục đúng phương pháp

Theo y học hiện đại, các mẹ sau khi sinh từ 3 – 4 giờ là có thể vận động được. Vài ngày sau khi cơ thể hết đau, người mẹ đã có thể bắt đầu với các bài tập vận động nhẹ nhàng như co duỗi tay, nằm ngửa co duỗi chân, thực hiện động tác đạp xe trong không khí, hít thở. Và sau khi sinh khoảng 3 tuần, các mẹ đã có thể tập thể dục.

Tuy nhiên, sau khi có em bé, nhiều mẹ sẽ không có thời gian để đến phòng tập. Thật ra, mẹ chỉ cần đẩy xe nôi của con đi loanh quanh vườn là mẹ cũng đã tập bài tập đi bộ đơn giản rồi. Ngoài ra, mẹ còn có thể nhảy dây, lắc vòng ngay tại nhà. Thậm chí, ngay cả việc chăm con cũng đã là một hình thức “luyện tập” giúp mẹ giảm trọng lượng cơ thể một cách hiệu quả.

Vận động sớm còn giúp tử cung co hồi tốt và sản dịch thoát dễ dàng. Ngoài ra, mẹ cũng có thể dùng túi ấm chườm lên bụng để giữ ấm và làm săn chắc cơ bụng.

Vận động cơ thể giúp mẹ lấy lại vóc dáng sau sinh

Vận động cơ thể giúp mẹ hồi phục vóc dáng sau khi sinh

Ngủ trưa đều đặn

Ngủ trưa cũng giúp các mẹ giảm cân sau sinh một cách hiệu quả. Sau khi sinh, cơ thể mẹ lúc nào cũng thấy mệt mỏi, đó cũng là lúc mẹ sẽ thèm đồ ngọt và tinh bột để nhanh chóng bổ sung năng lượng. Nhưng những thức ăn này sẽ làm mẹ tăng cân thêm.

Vậy nên, biện pháp hữu hiệu mẹ nên áp dụng lúc này là ngủ trưa. Khi con ngủ, mẹ hãy ngủ cùng con. Giấc ngủ trưa sẽ khiến mẹ không còn trong tình trạng lúc nào cũng mệt mỏi, nó giúp tăng năng lượng cho cơ thể, lấy lại sức lực cho cơ bắp.

Đặc biệt, trong những tuần mới sinh, mẹ càng cần phải ngủ nhiều. Không nên cố gắng dọn dẹp hay giặt giũ trong những lúc đáng được nghỉ ngơi như thế này, như vậy không những khiến mẹ tăng cân mà mẹ sẽ không đủ sức để chăm con tốt nhất.

Conlatatca.vn

16:01:06 04/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.