4 bài thể dục giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng sau sinh, các mẹ nên tập mỗi ngày!

15:01:03 13/01/2016

Đối với các mẹ sinh mổ, sau sinh phải đối mặt với cơn đau từ vết mổ khá lâu so với những mẹ sinh thường. Tuy vậy, nếu các mẹ có những vận động nhẹ nhàng, đơn giản và đều đặn sẽ giúp cho cơ thể mẹ phục hồi nhanh hơn. Dưới đây là 4 bài thể dục đơn giản mà các mẹ sau sinh mổ nên tham khảo.

Đối với các mẹ sinh mổ, sau sinh phải đối mặt với cơn đau từ vết mổ khá lâu so với những mẹ sinh thường. Tuy vậy, nếu các mẹ có những vận động nhẹ nhàng, đơn giản và đều đặn sẽ giúp cho cơ thể mẹ phục hồi nhanh hơn. Dưới đây là 4 bài thể dục đơn giản mà các mẹ sau sinh mổ nên tham khảo.

Vận động sau sinh có lợi ích gì?

Sau khi sinh, nếu các mẹ có những vận động cơ thể một cách thích hợp sẽ giúp giảm tỷ lệ đau lưng, tăng thêm tâm lý hăng hái và vui sống, giảm stress, cải thiện khí chất, hạn chế táo bón sau sinh, tránh bí đái, phục hồi sức mạnh cơ bắp và cải thiện trạng thái tim mạch. Bên cạnh đó còn làm cho cơ bụng trở lại săn chắc, giúp phòng ngừa và phục hồi sớm trạng thái trầm cảm, tránh nguy cơ bị viêm tắc tĩnh mạch sâu, nghẽn tắc mạch phổi, từ đó thời gian hồi phục sau sinh sẽ nhanh hơn.

Sau khi sinh khoảng 2 tháng là các mẹ có thể tiến hành tập các bài thể dục nhẹ nhàng được. Mỗi ngày tập khoảng 3 lần, mỗi lần từ 15 – 20 phút và nên chú ý có thời gian khởi động, bắt đầu từ từ và tăng dần, tránh tập quá sức đến mức mỏi mệt, uống nhiều nước và nên mang áo nâng ngực.

tập thể dục sau sinh giúp các mẹ khỏe hơn

Tập thể dục sau sinh giúp mẹ giảm tỷ lệ đau lưng, tăng thêm tâm lý hăng hái và vui sống, giảm stress, cải thiện khí chất…

Bài tập thở sâu phục hồi cơ bụng

– Động tác 1: Mẹ nằm ngửa trên giường hoặc mặt phẳng cứng, hai đầu gối co lên, tay để trước ngực, hít sâu rồi từ từ thở ra. Những lần thở tiếp theo, lúc hít vào các mẹ hãy cố gắng cử động cơ vùng bụng từ chỗ có vết thương rồi từ từ thở ra.

– Động tác 2: Mẹ nằm ngửa, hai đầu gối hơi co lên, hai tay đặt trước ngực và hít vào. Cố đưa hơi thở về hướng hai tay rồi từ từ thở ra.

Cứ như vậy, các mẹ lặp lại động tác này 4 – 5 lần/ ngày sẽ có tác dụng hồi phục rất tốt. Bài tập này áp dụng ngay sau sinh để khởi động cơ thể, làm quen dần với các hoạt động ở mức độ nhẹ.

Bài tập hóp bụng

– Động tác 1: Mẹ nằm ngửa, co đầu gối, hai bàn chân chống xuống giường hoặc mặt phẳng cứng. Co các cơ bụng khoảng 2 – 3 giây rồi thả lỏng.

– Động tác 2: Mẹ tiếp tục tập bài tập này với cơ âm đạo, mẹ co các cơ lại giống như động tác đang nín tiểu

Lặp lại động tác khoảng 5 lần, và tập 2 lần/ ngày. Khi mới tập, động tác này có thể khiến vết mổ hơi đau do các cơ bụng chèn ép vết thương. Nhưng nếu kiên trì tập thì các mẹ không những sớm phục hồi sức khỏe mà còn rất hiệu quả trong việc hỗ trợ lấy lại vòng 2 thon gọn.

Bài tập lưng

– Động tác 1: Mẹ dựa lưng vào tường trong tư thế ngồi. có thể kê thêm gối sau lưng cho êm. Hai chân duỗi thẳng, tập ngồi thẳng lưng. Ban đầu động tác này có thể hơi đau, nhưng nếu mẹ từ từ luyện tập mỗi ngày một ít thì sẽ quen dần.

– Động tác 2: Gập gối, nghiêng người sang một bên, đồng thời xoay gối.

Bài tập này ban đầu sẽ khó thực hiện bởi nó có thể khiến vết mổ bị đau. Tuy nhiên, bài tập này lại giúp mẹ hồi phục nhanh hơn rất nhiều. Kê gối sau lưng và tựa vào tường là biện pháp để các mẹ thoải mái và thực hiện động tác dễ hơn.

tập thể dục sau sinh giúp các mẹ khỏe hơn

Bài tập lưng giúp mẹ hồi phục sức khỏe rất hiệu quả

Bài tập xoay tròn

– Động tác 1: Mẹ nằm trên giường hoặc mặt phẳng cứng, thả lỏng cơ thể. Sau đó, xoay tròn từng chân giống  như mình đang vẽ một vòng tròn lên không trung bằng bàn chân vậy.

– Động tác 2: Gập đầu gối rồi duỗi chân ra phía trước.

Lặp lại bài tập này 3 lần, mỗi ngày tập khoảng 2 lần sẽ rất hiệu quả.

Lưu ý khi tập thể dục sau sinh

– Nếu mẹ thấy ra máu sau buổi tập, nên nghỉ vài ngày rồi tập lại ở mức độ nhẹ hơn. Bởi sau khi sinh, mọi dây chằng trong cơ thể còn lỏng lẻo nên dễ bị bong gân hay giãn dây chằng.

Nếu cảm thấy chóng mặt, muốn ngất xỉu, khó thở, trống ngực, khó bước đi, nhìn mờ thì mẹ cần ngưng tập ngay và nên đi gặp bác sĩ để hỏi ý kiến chuyên khoa.

Conlatatca.vn

15:01:03 13/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.