12 loại thực phẩm mẹ sau khi sinh chớ nên bỏ qua

15:01:56 04/01/2016

Chế độ dinh dưỡng sau sinh cho các bà mẹ là vô cùng quan trọng. Bởi lúc này ngoài việc cung cấp dưỡng chất cho cơ thể người mẹ, một phần dinh dưỡng sẽ chuyển hóa tạo thành sữa cho bé. Những loại thực phẩm như thịt nạc, đu đủ, mồng tơi,… không những giúp mẹ nhiều sữa mà còn khiến cơ thể nhanh phục hồi sau sinh.

Chế độ dinh dưỡng sau sinh cho các bà mẹ là vô cùng quan trọng. Bởi lúc này, ngoài việc cung cấp dưỡng chất cho cơ thể người mẹ, một phần dinh dưỡng sẽ chuyển hóa tạo thành sữa cho bé. Những loại thực phẩm như thịt nạc, đu đủ, mồng tơi,… không những giúp mẹ nhiều sữa mà còn khiến cơ thể nhanh phục hồi sau sinh.

Nhiều bà mẹ sau khi sinh tuân thủ chế độ kiêng cữ theo ông bà xưa. Tuy nhiên, việc kiêng một số thực phẩm giàu dinh dưỡng là không cần thiết. Bởi việc này có thể làm ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ và khiến cơ thể suy nhược, thiếu chất, khó phục hồi. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên các bà mẹ sau sinh nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và đầy đủ sữa cho bé. Sau đây là 12 loại thực phẩm cực tốt cho các mẹ sau sinh.

Thịt bò nạc

Thịt bò không chỉ cung cấp đầy đủ năng lượng mà còn giàu chất sắt. Chất sắt có vai trò rất quan trọng cho việc hình thành các hồng cầu tạo máu cho cơ thể. Khi thiếu chất sắt, các mẹ thường thấy chóng mặt, mệt mỏi. Vì vậy, thịt bò nạt chính là lựa chọn hàng đầu giúp hồi phục sức khỏe cho các mẹ sau sinh.

chế độ dinh dưỡng sau sinh cần bổ sung đầy đủ chất

Thịt bò không chỉ cung cấp đầy đủ năng lượng mà còn giàu chất sắt

Sữa nóng

Sữa rất cần thiết cho các mẹ nhanh chóng hồi sức sau sinh. Đặc biệt, uống sữa nóng còn giúp sữa mẹ đặc hơn và về nhanh hơn. Mẹ nên thường xuyên uống sữa dành cho mẹ mang thai và cho con bú vào mỗi sáng và tối, nên chọn các loại sữa có bổ sung chất xơ vì tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tăng khả năng hấp thu của mẹ.

Các loại trái cây tươi

Trong trái cây có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho các mẹ. Trái cây không chỉ giúp nuôi dưỡng làn da mà còn cung cấp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe và sẽ cung cấp đầy đủ carbohydrate, giúp mẹ duy trì năng lượng.

Gạo lứt

Sau khi sinh, nhiều bà mẹ tăng cân một cách chóng mặt. Khi đó, gạo lứt chính là “thần dược” dành cho các mẹ. Quá trình giảm cân quá nhanh sẽ làm ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa cho bé và làm mẹ cảm thấy mệt mỏi. Để đảm bảo đủ lượng sữa cho bé khi giảm cân thì mẹ nên ăn kiêng một cách lành mạnh, sử dụng gạo lứt trong thực đơn ăn kiêng để giữ năng lượng của mẹ ở mức cao. Gạo lứt cung cấp cho cơ thể mẹ đủ lượng calories cần thiết để sản xuất sữa cho em bé.

chế độ dinh dưỡng sau sinh cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng

Gạo lứt cung cấp cho cơ thể mẹ đủ lượng calories cần thiết để sản xuất sữa cho em bé.

Rau lang

Rau lang có tính nhuận tràng, lợi sữa, vị ngọt thơm, không độc, tính mát. Đây là thực phẩm mà các bà mẹ nên chọn để đảm bảo tốt tiêu hóa, cũng như sức khỏe cho con. Mẹ có thể làm các món luộc, xào, nấu canh ăn hằng ngày.

Rau mồng tơi

Đây là loại rau khá phổ biến ở nước ta. Rau mồng tơi có vị ngọt, nhạt, nhớt, tính mát. Những bà mẹ nào ít sữa ăn rau mồng tơi sẽ có nhiều sữa hơn. Trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt nên rất tốt cho phụ nữ mới sinh.

Rau đay

chế độ dinh dưỡng sau sinh cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng

Một bát canh rau đay nấu cua là lựa chọn tuyệt vời cho các bà mẹ sau sinh

Rau đay có tính mát, nhuận tràng rất tốt. Vì vậy, các mẹ hãy bổ sung rau đay vào thực đơn dinh dưỡng của mình. Với các mẹ tuần đầu tiên sau sinh nên ăn 150-200g rau đay vào những bữa chính hàng ngày. Các tuần sau, mỗi tuần ăn 2 lần từ 200-250g sẽ rất có tác dụng trong việc tăng lượng sữa và lượng chất béo trong sữa. Mẹ có thể dùng rau đay để nấu canh, rất dễ ăn và đặc biệt đây là loại rau phổ biến nên rất dễ kiếm tại các chợ và siêu thị.

Rau ngót

Lá rau ngót có giá trị dinh dưỡng tốt, như protein, canxi, chất béo, phốt pho, sắt, vitamin A, B, và C, do đó nó không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng sau sinh của các mẹ. Ngoài ra, lá rau ngót cũng có tác dụng khơi thông dòng sữa của người mẹ mới sinh, chữa vết loét, hạ sốt, và sót nhau, máu bẩn sau khi sinh… Mẹ nên thường xuyên sử dụng rau ngót trong các bữa ăn hằng ngày. Có thể kết hợp rau ngót với rau lang, rau mồng tơi thành loại canh thập cẩm rất bổ dưỡng cho các mẹ.

Rau thì là

Vừa là một loại gia vị vừa là một loại thảo dược nổi tiếng với hiệu quả tăng nguồn sữa. Trong thì là có chứa các hợp chất như anethole, dianethole và photoanethole. Theo các nhà nghiên cứu, các hợp chất này có thể kích thích sự sản xuất estrogen và prolactin – các chất cần thiết để sản xuất sữa mẹ. Rau thì là có thể ăn sống hoặc nấu chín, luộc, hấp, xào trong bơ và sau đó nấu trong một chút nước.

Đu đủ xanh

Trong quả đu đủ chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Đu đủ xanh hầm với móng giò là món ăn được lưu truyền và sử dụng rộng rãi trong dân gian dành cho các bà mẹ mới sinh, món ăn này không những giúp lợi sữa mà còn giúp trị chứng sữa loãng.

Cà chua

Cà chua chứa rất nhiều chất xơ, vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và rất nhiều chất khác có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, các bà mẹ đang cho con bú nên ăn nhiều cà chua để tăng lượng lycopene trong sữa mẹ.

Trái sung

Nhiều nghiên cứu cho thấy cứ trong 100g quả sung có chứa 1g protein, chất béo 0,4g, đường 12,6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0,4mg, caroten 0,05mg, dẫn xuất không protein 12,3g, khoáng toàn phần 3,1g. Quả và lá sung non rất tốt cho các sản phụ. Mẹ có thể ăn sung sống chấm muối. Tuy nhiên, quả sung ăn sống sẽ hơi chát nên mẹ có thể luộc hoặc nấu canh, nấu cháo…

Conlatatca.vn

15:01:56 04/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.