Cho trẻ ăn chay có ảnh hưởng đến sự phát triển của con không?

11:03:32 01/03/2019

Có nên cho trẻ ăn chay hay không là điều mà các ông bố bà mẹ vô cùng quan tâm vì lo lắng rằng con sẽ không nhận đủ được chất dinh dưỡng nếu chỉ ăn "thanh đạm". Vậy liệu điều này có đúng không?

Các hình thức ăn chay

Việc ăn chay thường có nhiều hình thức khác nhau nên chế độ ăn vì thế cũng đa dạng hơn. Các hình thức ăn chay thường là:

Chế độ Lacto-ovo

Cho trẻ ăn chay

Trẻ ăn chay dễ bị thiếu hụt chất sắt hơn so với trẻ khác

Với chế độ ăn chay này, con có thể ăn những thực phẩm chay bao gồm cả những sản phẩm làm từ sữa như sữa tươi, phô mai, sữa chua và trứng. Nếu thực hiện phương pháp này, bạn tuyệt đối không được cho bé ăn thịt, gia cầm, hải sản hoặc cá.

Chế độ Lacto

Trẻ ăn chay theo chế độ Lacto sẽ được ăn thoải mái những thực phẩm làm từ sữa mà không phải lo lắng gì cả. Tuy nhiên, tuyệt đối không được cho con ăn trứng, thịt, gia cầm, hải sản hoặc cá nhé.

Thuần chay

Nếu bạn cho con ăn theo chế độ thuần chay, điều này đồng nghĩa với việc con yêu sẽ ăn chay toàn bộ. Bé chỉ có thể ăn những thực phẩm từ thực vật như rau củ quả và không được ăn bất kỳ món ăn nào chế biến từ động vật bao gồm sản phẩm sữa, trứng, mật ong và gelatin.

Vấn đề dinh dưỡng thường gặp khi trẻ ăn chay

Chất sắt

Các bạn biết không, cả người ăn chay lẫn không ăn chay đều có thể gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ sắt cho cơ thể. Sắt từ thực vật thường không được hấp thu dễ bằng sắt từ động vật. Do đó, cho trẻ ăn chay khiến trẻ dễ có nguy cơ thiếu hụt chất sắt hơn so với những trẻ khác. Tuy nhiên, người ăn chay thường ăn nhiều thức ăn giàu vitamin C – đây lại là chất giúp tăng cường hấp thu sắt.

Vitamin B12

B12 đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thống thần kinh và sản xuất DNA. Một số nghiên cứu cho thấy một lượng B12 đầy đủ có thể bảo vệ chống lại các di truyền bất thường. Tuy nhiên, loại vitamin này lại có nhiều trong những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.

Năng lượng

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật rất giàu chất dinh dưỡng và có nhiều yếu tố tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng cung cấp ít năng lượng hơn so với thực phẩm có nguồn gốc động vật. Trẻ em ăn chay cần các loại thực phẩm giàu chất béo tốt như quả bơ, bơ đậu phộng, dầu ăn để đảm bảo năng lượng cho một ngày.

Đạm

Nếu có một chế độ dinh dưỡng đa dạng, trẻ ăn chay vẫn có thể có đủ chất đạm. Một chế độ ăn chay cân bằng có thể cung cấp nhiều đạm hơn lượng đạm yêu cầu mỗi ngày. Do đó, nếu cho trẻ ăn chay, bố mẹ nên xem xét thực phẩm kết hợp với đạm để đảm bảo con yêu được cung cấp tất cả các axit amin cần thiết cho sức khỏe.

Có nên cho trẻ ăn chay không?

Có nên cho trẻ ăn chay

Một chế độ ăn chay đầy đủ có thể giúp con phát bình thường

Có thể nói cho trẻ ăn chay có thể hấp thu được đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe hay không còn phụ thuộc vào hình thức ăn chay. Nếu bố mẹ cho con ăn chay đúng cách, chế độ này có thể cung cấp đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho con yêu. Thêm vào đó, việc ăn thuần chay thường xuyên sẽ thực sự tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Ngoài ra, mẹ nên tuân theo một số nguyên tắc cơ bản sau đây để đảm bảo con yêu có được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển tối ưu:

  • Kết hợp hai hay nhiều nguồn đạm trong mỗi bữa ăn
  • Cung cấp nhiều loại thực phẩm giàu đạm trong ngày
  • Tránh quá phụ thuộc vào một vài loại thực phẩm có đạm – thường là phô mai.
  • Đảm bảo con bạn thường xuyên ăn đủ lượng thức ăn giàu sắt như các loại đậu, trái cây sấy khô, ngũ cốc nguyên hạt, rau màu xanh đậm và các loại hạt
  • Cho trẻ ăn một lượng nhỏ dầu từ các loại hạt để bù lại việc thiếu hụt axit béo thiết yếu do không tiêu thụ cá và các thực phẩm động vật khác
  • Đảm bảo lượng đạm hàng ngày bằng cách cung cấp đạm thực vật như đậu lăng, ngũ cốc và các đạm động vật như trứng, phô mai, sữa, sữa chua…

Conlatatca.vn

11:03:32 01/03/2019

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.