Uống thuốc bổ sung trước khi mang thai: Nên hay không?

12:03:32 21/03/2016

Hành trình làm mẹ là cả một quá trình gian nan và vất vả chứ không đơn giản chỉ là 9 tháng 10 ngày. Vì thế, trước khi mang thai bạn cần chuẩn bị thật tốt những “công tác hậu cần” để có một thai kỳ khỏe mạnh. Trong đó, rất nhiều chị em thắc mắc cần uống gì trước khi mang thai, thế nhưng, điều này có thật sự cần thiết không?

Hành trình làm mẹ là cả một quá trình gian nan và vất vả chứ không đơn giản chỉ là 9 tháng 10 ngày. Vì thế, trước khi mang thai bạn cần chuẩn bị thật tốt những “công tác hậu cần” để có một thai kỳ khỏe mạnh. Trong đó, rất nhiều chị em thắc mắc cần uống gì trước khi mang thai, thế nhưng, điều này có thật sự cần thiết không?

Có nên bổ sung vitamin trước thai kỳ không?

Câu trả lời là nên, rất nên nhé chị em. Bởi việc này sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh chuẩn bị cho thời kỳ mang thai, giai đoạn tiêu tốn rất nhiều năng lượng và sức lực của bạn. Đồng thời, việc này cũng giúp làm tăng khả năng thụ thai, hạn chế được một số khiếm khuyết có thể xảy ra với thai nhi. Nhưng điều này không có nghĩa là uống càng nhiều thì càng tốt đâu nhé, bất cứ cái gì nhiều quá hoặc ít quá cũng sẽ phản tác dụng.

phụ nữ uống gì trước khi mang thai

Bổ sung các vitamin thiết yếu trước khi mang thai là điều cần thiết

Những vitamin cần bổ sung trước khi mang thai

Dưới đây là những vitamin thiết yếu bạn nên bố sung không chỉ trước mà còn trong suốt thai kỳ.

Axit folic

Axit folic cần được bổ sung trước khi bạn mang thai khoảng 3 tháng và kéo dài trong suốt thai kỳ. Vitamin này có tác dụng ngăn chặn các khuyết tật ống thần kình, nguyên nhân chủ yếu khiến thai nhi thiếu não và bị nét đốt sống. Đồng thời giúp thai phụ phòng ngừa được tình trạng sinh non và sảy thai.

Bạn có thể thêm vào thực đơn của mình các loại thực phẩm giàu axit folic như: các loại rau có màu xanh đậm, thịt gia cầm, chuối, sữa, hải sản… Tuy nhiên, nếu đối với chế độ dinh dưỡng hàng ngày của người Việt, đa số các chị em sẽ không cung cấp đủ lượng axit folic cần thiết.

Liều dùng được khuyến cáo khoảng 400mcg axit folic mỗi ngày đối với phụ nữ bình thường, và có thể lên tới 4000mcg ở nhóm phụ nữ nguy cơ cao (có yếu tố di truyền về dị tật ống thần kinh). Vì thế, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ về vấn đề này.

Các loại vitamin

– Vitamin A: có nhiều trong cá biển, cà rốt, bí ngô, cà chua…có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ thai nhi hiệu quả. Tuy nhiên, không được nạp quá 770mcg vitamin A mỗi ngày, vì hàm lượng lớn vitamin A có thể gây ra dị tật bẩm sinh

– Vitamin C: có nhiều trong trái cây tươi và rau xanh, giúp tăng cường sức đề kháng, phòng nừa bệnh tật. Đồng thời, giúp cơ thể bạn hấp thụ chất sắt tốt hơn.

– Vitamin E: có nhiều trong mầm các loại hạt ngũ cốc, giá sống, trong các hạt nhiều dầu như dầu mè, đậu phộng, đậu nành, hạt hướng dương… , có khả năng làm tăng khả năng thụ thai, đồng thời làm giảm tỷ lệ sảy thai, sinh non, giảm nhẹ các triệu chứng chuột rút, đau các bắp cơ hoặc đau bụng khi hành kinh. Nhưng bạn cần lưu ý, vì vitamin E tan trong dầu nên bạn cần uống vitamin này ngay sau bữa ăn để có thể nhờ chất béo của thức ăn giúp thuốc hấp thu tốt hơn.

Và tất nhiên,nếu bạn không chắc về những loại thuốc bạn đang sử dụng, hãy yêu cầu bác sĩ cho bạn một liều lượng hợp lý.

Sắt

“nguyên liệu” tham gia vào việc sản xuất tế bào máu, do đó thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ bầu, gây cản trở quá trình cung cấp oxy và dưỡng chất cho thai nhi. Vậy nên bạn cần phải bổ sung viên sắt trước khi mang thai và trong suốt thai kỳ, nhất là ở tam cá nguyệt thứ 3, vì cơ thể bạn cần dự trữ nguồn máu cho việc “lâm bồn” sắp tới.

Sắt “có mặt” trong rau ngót, cá biển, thịt nạc, rau muống… Bạn cũng có thể bổ sung sắt bằng viên uống và tất nhiên bạn nên hỏi bác sĩ về liều lượng của chúng.

Có một điều bạn cần ghi nhớ đó là bạn nên uống 1 ly nước cam sau khi uống viên sắt vì vitamin C có trong nước cam sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ sắt tốt hơn.

Canxi

Thai nhi khi còn trong bụng mẹ vẫn cần được cung cấp đủ lượng canxi cần thiết để có thể phát triển hoàn thiện hệ xương và răng. Do đó, bạn cần bắt đầu bổ sung caxi từ trước khi mang thai để tránh tình trạng thiếu hụt canxi trong thai kỳ, điều này còn giúp bạn củng cố hệ xương, làm hạn chế tối đa tình trạng loãng xương.

Canxi có nhiều trong hải sản, sữa, bông cải, đậu cô ve…

uống gì trước khi mang thai

Hải sản có chứa nhiều canxi

Protein

Dưỡng chất này sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe, tăng khả năng thụ thai, tạo nền tảng tốt cho sự hình thành và sự phát triển của thai nhi.

Protein có nhiều trong thit, cá, trứng, sữa…và bạn nên bổ sung chúng trong bữa ăn hàng ngày của mình.

“Nạp” đủ 5 dưỡng chất quan trọng này trước khi mang thai bạn đã có thể có được một thai kỳ khỏe mạnh như ý muốn, chúc bạn mau chóng có “tin vui”.

Conlatatca.vn

12:03:32 21/03/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.