Thói quen xấu khiến chị em phụ nữ khó mang thai (Phần 1)

11:10:33 19/10/2015
1

Hút thuốc lá, bỏ bữa sáng, ăn nhiều đồ ăn vặt, ngủ muộn, thiếu ngủ... là một trong những thói quen xấu khiến chị em phụ nữ khó mang thai. Vì vậy, hãy cố gắng tránh xa chúng nếu bạn đang muốn đậu thai nhanh nhé.

Hút thuốc lá, bỏ bữa sáng, ăn nhiều đồ ăn vặt, ngủ muộn, thiếu ngủ… là một trong những thói quen xấu khiến chị em phụ nữ khó mang thai. Vì vậy, hãy cố gắng tránh xa chúng nếu bạn đang muốn đậu thai nhanh nhé.

Hút thuốc

Hút thuốc sẽ là thói quen xấu đầu tiên bạn nên từ bỏ nếu muốn sớm trở thành mẹ bầu. Theo hiệp hội Sản khoa Mỹ, phụ nữ hút thuốc mất nhiều thời gian hơn để thụ thai so với phụ nữ không hút thuốc và còn có nhiều khả năng khiến trứng gặp các di truyền bất thường. Ngoài ra, hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ sảy thai và mang thai ngoài tử cung.

Thực tế, thói quen hút thuốc có ảnh hưởng rất tiêu cực tới khả năng sinh sản của phụ nữ. Theo nghiên cứu, khả năng thụ tinh trong ống nghiệm thành công đối với phụ nữ có hút thuốc chỉ bằng 50% số còn lại. Bên cạnh đó, đàn ông hút thuốc cũng có số lượng tinh trùng thấp hơn và khả năng vận động (tốc độ bơi) giảm đi, chưa kể đến khả năng cho tinh trùng có di truyền bất thường cũng cao hơn.

hút thuốc lá

Hút thuốc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Bỏ qua bữa sáng

Bữa sáng thường bị coi nhẹ và điều này không chỉ khiến bạn đau dạ dày mà nó còn là một trong những nguyên nhân khiến bạn khó thụ thai. Khi bỏ qua bữa sáng, cơ thể bạn sẽ nạp không đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để chuẩn bị cho quá trình mang thai, đồng thời còn khiến các kích thích tố sinh sản bị mất cân bằng.

Theo một nghiên cứu mới công bố, nếu bạn dùng một bữa sáng thịnh soạn, đủ chất và chiếm đến ½ lượng calo cần thiết cho một ngày, bạn sẽ dễ thụ thai hơn.

Ăn nhiều đồ ăn vặt, thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh và đồ ăn vặt là nguyên nhân gây ra các vấn đề cân nặng của bạn, từ đó sẽ ảnh hưởng đến việc mang thai. Ăn quá mức kèm theo ăn kiêng hay nhịn ăn quá mức để giảm cân đặc biệt có hại cho sức khoẻ.

Vì thế, thay vì ăn các thức ăn vặt, đồ ăn nhanh khi “buồn mồm” thì bạn nên chuyển sang các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe hơn như các loại hạt, ngũ cốc…

Sử dụng mỹ phẩm có chứa phthalates

Ngày nay, hầu như phụ nữ đều sử dụng mỹ phẩm mỗi ngày, từ các loại kem dưỡng da, cho đến mỹ phẩm trang điểm, làm đẹp cho móng, tóc; trong đó, có không ít các loại mỹ phẩm có chứa phthalates – một nhóm hóa chất tổng hợp. Theo nhiều nghiên cứu của Châu Âu, hóa chất này sẽ làm ảnh đến khả năng mang thai ở phụ nữ, và gây rối loạn sinh sản ở đàn ông.

Do đó, khi chọn sản phẩm làm đẹp, chị em nên lưu ý xem kỹ thành phần để tránh tiếp xúc nhiều với phthalates, nhằm bảo vệ sức khỏe sinh sản của chính mình.

Uống nhiều rượu

Thành phần chính của rượu là ethanol sẽ làm tăng nồng độ catecholamine trong cơ thể bạn, dẫn đến kinh nguyệt không đều, vô kinh hoặc rối loạn quá trình rụng trứng gây khó thụ thai.

Thêm vào đó, cũng có bằng chứng cho thấy rượu làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

uống rượu

Uống rượu dẫn đến kinh nguyệt không đều và làm ảnh hưởng đến khả năng mang thai.

Sử dụng nhiều đồ uống chứa cafein

Nạp vào cơ thể quá nhiều đồ uống chứa cafein như cà phê, trà và nước giải khát có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ hơn 300mg cafein/ ngày có thể tác động đến khả năng thụ thai và làm tăng nguy cơ sảy thai. Hơn 300mg cafein tương đương 2 cốc cà phê hoặc 6 tách trà.

Vì thế, nếu xác định sẽ mang thai thì bạn nên xem xét lại thói quen uống cà phê “quá độ” của mình và cần có một “lịch” uống thật hợp lý và an toàn.

Ngủ muộn và thiếu ngủ

Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa giấc ngủ kém chất lượng với kinh nguyệt không đều. Kinh nguyệt không đều có thể là một triệu chứng của vô sinh. Ngoài ra, một nghiên cứu nhỏ cho thấy tỷ lệ sảy thai có xu hướng tăng cao ở những phụ nữ làm việc ca đêm, theo About.

Thói quen ngủ ít cũng có thể dẫn đến vấn đề cân nặng ở cả nam lẫn nữ. Trọng lượng không ổn định là yếu tố gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nữ giới.

Nếu ngủ muộn vì bạn không thể ngủ hay khó ngủ thì hãy tìm hiểu và áp dụng các liệu pháp tinh thần để giảm căng thẳng, tạo không gian thư giãn và thoải mái trước giờ đi ngủ có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn.

Conlatatca.vn

11:10:33 19/10/2015
1

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.