Chuẩn bị mang thai ăn uống thế nào để con phát triển tốt nhất?

16:03:53 21/03/2016

Chế độ ăn uống khi mang thai ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ là điều ai cũng biết. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng trước khi mang thai cũng quan trọng không kém bởi đây được xem như tiền đề để bé yêu của bạn phát triển tốt sau này. Vậy, chuẩn bị mang thai nên ăn uống gì?

Chế độ ăn uống khi mang thai ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ là điều ai cũng biết. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng trước khi mang thai cũng quan trọng không kém bởi đây được xem như tiền đề để bé yêu của bạn phát triển tốt sau này. Vậy, chuẩn bị mang thai nên ăn uống gì?

Tạo thói quen ăn uống hợp lý trước khi mang thai

Trước hết, các bạn cần phải tạo thói quen ăn uống tốt, cân bằng các chất dinh dưỡng cho cơ thể, không kén chọn, ăn đa dạng các loại thực phẩm, dinh dưỡng phong phú để chuẩn bị đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho quá trình thụ thai và cho quá trình hình thành các cơ quan của thai nhi sau này.

Tiếp đến là tuân thủ nguyên tắc ăn chín uống sôi, chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, cố gắng chọn dùng các loại thực phẩm thiên nhiên, tươi ngon, khi ăn trái cây nên gọt vỏ và nhớ uống nhiều nước nhé!

chuẩn bị mang thai nên ăn uống gì

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bạn có một sức khỏe tiền mang thai một cách tốt nhất

Chế độ ăn uống trước khi mang thai

Thực phẩm chứa nhiều axit folic (vitamin B9)

Thời điểm để chị em nên bổ sung axit folic thích hợp nhất là trước khi mang thai 3 – 4 tháng. Bạn có thể uống viên nang bổ sung chất này và nên kết hợp với việc sử dụng các loại rau củ quả giàu vitamin B9 như các loại rau có màu xanh đậm (rau cải xanh, rau bina,…), các loại hạt, các thực phẩm từ sữa, thịt gia cầm, chuối, dưa hấu, hải sản… Axit folic rất cần thiết cho các chị em trong quá trình mang thai. Chúng tham gia vào quá trình tạo máu và phân chia tế bào. Bên cạnh đó, chúng còn giúp phòng ngừa các dị tật ống thần kinh cho thai nhi,…

Thực phẩm chứa sắt và protein

Thực phẩm tốt cho các chị em trước khi mang thai cần chứa nhiều chất sắt và protein bao gồm các loại thịt có màu đỏ, các loại đậu, cá, các loại hạt và rau xanh. Trong đó, các loại thịt đỏ là nguồn cung cấp chất sắt tự nhiên tốt nhất, bởi chúng giúp sản sinh ra tế bào máu, hạn chế chứng thiếu máu khi mang thai, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Các loại rau xanh và hạt có chất chống viêm tự nhiên giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Thực phẩm chứa Omega3

Omega3 (DHA) là chất cần thiết cho sự phát triển trí não của thai nhi. Bạn không cần chờ đến khi mang thai mới vội vàng bổ sung dưỡng chất này cho cơ thể mà nên bắt đầu ngay từ khi có kế hoạch sinh con. Tăng cường bổ sung hạt óc chó, hạt dẻ, hạnh nhân trong bữa ăn hằng ngày để đảm bảo lượng omega 3 cần thiết. Ngoài ra, trong dầu thực vật cũng chứa nhiều Omega3, vì vậy, bạn có thể sử dụng chúng trong quá trình chế biến thức ăn hằng ngày.

Sữa và thực phẩm giàu canxi

Canxi là dưỡng chất cần thiết trong việc bảo vệ sức khỏe hệ xương của mẹ và hình thành xương, răng của trẻ sau này. Nếu thiếu canxi, thai nhi sẽ kém phát triển, bị còi xương,…Vì vậy, bổ sung đủ canxi khi chuẩn bị mang thai sẽ giúp hệ xương mẹ khỏe mạnh, vững chắc chuẩn bị cho thời gian mang thai sắp đến. Các loại thực phẩm giàu canxi gồm tôm, cá, các loại đậu (nhất là đậu nành), trứng, súp lơ,…

Bên cạnh đó, việc uống sữa đậu nành sẽ giúp bạn tăng cường một sức khỏe tốt cho quá trình mang thai sắp tới chứ không hề gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như nhiều người vẫn nghĩ đâu nhé! Ngoài sữa đậu nành, các bạn có thể uống sữa bò tươi, sữa dê tươi,… rất tốt cho sức khỏe.

chuẩn bị mang thai nên ăn uống gì tốt nhất

Các loại sữa, nước trái cây vô cùng tốt cho các chị em trước khi mang thai

Trái cây và rau xanh

Đối với những người ít ăn trái cây và rau thì khi có kế hoạch chuẩn bị mang thai, bạn nên tập ăn đi là vừa. Trái cây và rau xanh chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất cần thiết để duy trì hoạt động khỏe mạnh của cơ thể. Vì vậy, bạn cần duy trì hằng ngày để mang lại lợi ích tốt nhất cho cơ thể. Ngoài ra, để làm đa dạng và phong phú hơn thực đơn hàng ngày thay vì ăn rau xanh, trái cây, bạn có thể dùng chúng làm các món nước ép, sinh tố đều được.

Chuẩn bị mang thai không nên ăn gì?

– Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao: Trước khi mang thai ít nhất 3 tháng, bạn nên hạn chế sử dụng những loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá ngừ, cá bơn, cá thu lớn… Bởi hàm lượng thủy ngân lớn khi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và gây những dị tật bẩm sinh cho thai nhi sau này.

chuẩn bị mang thai nên ăn uống gì để có sức khỏe tốt nhất

Giai đoạn chuẩn bị mang thai, chị em cần tránh xa các loại cá chứa nhiều thủy ngân

– Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn: Trong suốt quá trình sản xuất đến chế biến, đóng gói, vận chuyển cho đến sử dụng, thực phẩm đều có thể bị ô nhiễm các chất và các loại vi khuẩn làm nguy hại đến sức khỏe của bạn cũng như sự phát triển của em bé sau này.

– Soda, nước uống có ga, nước ép đóng hộp: Đây chính là những “thủ phạm” làm lượng đường trong máu tăng cao và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn.

– Rượu, bia và những thức uống có chứa caffein: Thông qua nhau thai, rượu, bia và các chất kích thích sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non đối với mẹ bầu. Bên cạnh đó, chúng còn là nguyên nhân cản trở quá trình thụ thai. Vì vậy, ngay từ bây giờ bạn nên cắt giảm rượu để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh trong tương lai. Caffein cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản. Theo một số nghiên cứu, những phụ nữ uống nhiều cà phê mỗi ngày thì khả năng thụ thai sẽ chậm hơn so với những người bình thường khác. Lượng cà phê tối đa cho những ai muốn sớm được làm mẹ một ngày là 200 miligram.

Conlatatca.vn

16:03:53 21/03/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.