Bí kíp ăn “đúng thực phẩm, đúng thời điểm” giúp mẹ dễ thụ thai

17:12:37 18/12/2015

Các chị em đang mong muốn và chuẩn bị lên kế hoạch có thai cho mình hãy cùng tìm hiểu bí kíp bổ sung những thực phẩm dễ thụ thai dưới đây trong chu kỳ kinh nguyệt để sớm được làm cha mẹ nhé.

Các chị em đang mong muốn và chuẩn bị lên kế hoạch có thai cho mình hãy cùng tìm hiểu bí kíp bổ sung những thực phẩm dễ thụ thai dưới đây trong chu kỳ kinh nguyệt để sớm được làm cha mẹ nhé.

Giai đoạn “đèn đỏ”

Giai đoạn này, bạn thường cảm thấy mệt mỏi, đối với một số người lại bị những cơn đau bụng dữ dội. Một chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài khoảng 3-7 ngày, bắt đầu tính từ ngày đầu tiên bạn gặp “đèn đỏ”. Phụ nữ mất trung bình từ 30-40 ml máu trong giai đoạn hành kinh, chính vì thế cơ thể bạn lúc này dễ bị thiếu sắt. Với đa số phụ nữ, trong ngày thứ 3 của giai đoạn “đèn đỏ”, lượng hormone progesterone và estrogen sẽ gia tăng đáng kể, nhằm mục đích “phục hồi” lại nội mạc tử cung sau quá trình “bong tróc” hàng tháng.

Dưới đây là gợi ý cho bạn một vài thực phẩm dễ thụ thai trong giai đoạn “đèn đỏ”:

thực phẩm dễ thụ thai

Phụ nữ cần bổ sung những thực phẩm giàu sắt và vitamin C trong giai đoạn “đèn đỏ”.

– Thực phẩm chứa nhiều sắt gồm: thịt, các loại đậu, cá, các loại hạt và rau xanh, những thực phẩm này vừa giàu sắt và protein. Bổ sung thực phẩm giàu sắt trong giai đoạn “đèn đỏ” là vô cùng cần thiết, bởi lúc này cơ thể thiếu hụt một lượng sắt đáng kể, đặc biệt rất tốt cho phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung hoặc mất máu nhiều. Rau xanh, cá và các loại hạt còn có chất chống viêm tự nhiên, có thể làm giảm các cơn đau bụng.

– Thực phẩm giàu vitamin C như ớt chuông, cà chua, bông cải, kiwi, cam, quít sẽ giúp cơ thể hấp thụ sắt từ đậu và ngũ cốc.

Lưu ý: Bạn nên tránh xa những đồ ăn lạnh, bia rượu, chất kích thích, thực phẩm cay.

Trước khi trứng rụng

Sau giai đoạn “đèn đỏ” thì dịch âm đạo sẽ bắt đầu hoạt động nhiều hơn, “báo động” trứng sắp rụng. Theo các chuyên gia, tỷ lệ thụ thai trong giai đoạn này cũng khá cao, ngay cả trong trường hợp trứng chưa rụng. Bởi tinh trùng có thể sống sót khoảng 4-5 ngày trong môi trường âm đạo, đủ thời gian “chờ đợi” cho đến khi trứng rụng trong trường hợp trứng chuẩn bị rụng.

Trong giai đoạn này, bạn hãy tránh xa những thực phẩm có cồn vì nó làm ảnh ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone trong cơ thể, làm cơ thể bạn bị mất nước, dẫn đến dịch âm đạo dày hơn, ảnh hưởng đến sự thụ thai. Do đó, bạn nên tạm tránh xa những loại thức uống có cồn để tăng khả năng thụ thai.

những thực phẩm dễ thụ thai

Phụ nữ ăn bông cải xanh, bắp cải, súp lơ… trước khi rụng trứng để tăng khả năng thụ thai.

Thay vào đó, bạn có thể chăm chỉ nạp vào cơ thể những món như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ… vì chúng có thành phần giúp hỗ trợ quá trình chuyển hóa estrogen của cơ thể. Bạn cũng đừng quên bổ sung thêm dầu ô liu, trái bơ, các loại hạt, cây họ đậu, trứng và cá kèm với rau xanh. Những loại thức ăn này chứa nhiều Vitamin E, được chứa nhiều trong dịch của nang trứng.

Giai đoạn rụng trứng

Trong giai đoạn trứng rụng, nhiệt độ cơ thể bạn sẽ tăng cao hơn bình thường và chất nhầy cổ tử cung cũng xuất hiện nhiều hơn. Bạn có thể kiểm tra bằng cách dùng ngón trỏ và ngón cái lấy một ít dịch nhầy kiểm tra, nếu màng dính giữa 2 ngón tay mỏng là có thể đúng thời điểm rụng trứng rồi đấy. Dịch nhầy cổ tử cung có thể giúp bạn xác định ngày rụng trứng để thụ thai hiệu quả nên khi bạn thấy dịch nhầy có độ dính cao, thì có thể là lúc thích hợp để hai bạn bắt đầu “hành sự” được rồi đấy. Với những bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều, ngày rụng trứng sẽ khó xác định hơn.

Tỷ lệ thụ thai trong giai đoạn này là cao nhất trong các giai đoạn của chu kỳ. Tuy nhiên, vì trứng không “sống” được quá 12 giờ sau khi rụng, nên tốt nhất bạn nên để tinh trùng “gặp” trứng trong vòng 4-6 giờ sau khi trứng rụng.

thực phẩm dễ thụ thai nhất

Các loại đậu cũng rất tốt cho những chị em đang muốn có con trong giai đoạn rụng trứng.

Vitamin B, kẽm và các a-xít béo như omega-3 là những dưỡng chất bạn cần bổ sung cho cơ thể trong thời gian trứng rụng. Nguồn axit béo dồi dào nhất là omega 3 từ cá và dầu cá. Các axit béo này làm luân chuyển lượng máu đến tử cung, đảm bảo cho cơ thể bạn sẵn sàng cho quá trình rụng trứng. Dầu cá còn làm tăng lượng hormone sinh dục nam testosterone trong cơ thể phụ nữ, làm cho bạn cảm thấy “hứng khởi” hơn. Thực phẩm bạn nên bổ sung đó là: rau xanh, trứng, các loại đậu, thịt, cá hoặc dầu cá, cà rốt, giá đỗ và lúa mì.

Lưu ý: Bạn nên uống nhiều nước và tránh xa các loại thực phẩm nhiều axit khiến khó thụ thai như café, thức uống có cồn, đồ ăn chế biến sẵn.

Sau khi rụng trứng

Giai đoạn sau khi rụng trứng là giai đoạn có tỷ lệ thụ thai khá thấp, thường kéo dài từ 12-16 ngày. Khoảng thời gian này, chất nhầy ở cổ tử cung cũng sẽ tạo thành “vách ngăn” mỏng, hạn chế sự xâm nhập của đội quân tinh binh. Tuy nhiên bổ sung vào cơ thể hàng ngày những thực phẩm dễ thụ thai luôn là cần thiết đối với những ai muốn có con nhé!

Conlatatca.vn

17:12:37 18/12/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.