6 lưu ý “nhỏ nhưng có võ” trong việc bổ sung vitamin trước khi mang thai

17:03:30 19/03/2016

Ngoài việc lo lắng minh cần bổ sung gì trước khi mang thai, bạn cũng cần chú ý đến 6 lưu ý nhỏ sau đây để việc hấp thu vitamin được tốt hơn nhé.

Ngoài việc lo lắng mình cần bổ sung gì trước khi mang thai, bạn cũng cần chú ý đến 6 lưu ý sau đây để việc hấp thu vitamin được hiệu quả nhất nhé.

Thời điểm bắt đầu bổ sung vitamin trước khi mang thai

Những dị tật ở hệ thần kinh của bé có thể xuất hiện ngay từ tuần thai thứ 4-6, nếu mẹ không bổ sung một số loại vitamin, khoáng chất và những yếu tố vi lượng kịp thời, bào thai có thể bị thiếu một số chất và sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển sau này.

Vì thế, tốt nhất bạn nên bắt đầu bổ sung các loại vitamin cần thiết khoảng 3 tháng trước khi bước vào thai kỳ. Đây là thời điểm lý tưởng để mẹ bồi bổ cơ thể.

phụ nữ cần bổ sung gì trước khi mang thai

Chị em nên bổ sung đầy đủ các loại vitamin thiết yếu trước thai kỳ khoảng 3 tháng

Những loại vitamin và khoáng chất cần phải bổ sung

Mặc dù có rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất cần bổ sung nhưng có 3 loại mẹ cần phải đặc biệt chú ý đó là sắt, axit folic và canxi.

Sắt giúp mẹ phòng chống thiếu máu trong suốt thai kỳ và khi sinh nở, axit folic phòng chống các khuyết tật về ống thần kinh, còn canxi sẽ hỗ trợ hệ xương của thai nhi phát triển tốt đồng thời củng cố, ngăn ngừa loãng xương cho thai phụ.

Những loại vitamin phụ trợ nào cần được bổ sung?

Bà bầu thường bị thiếu vitamin D nên ngoài việc uống thuốc bổ sung hoặc ăn những thực phẩm có chứa dưỡng chất này, mẹ cần tiếp túc với ánh nắng từ 5 đến 30 phút/lần và ít nhất 2 lần/tuần. Ngoài ra, mẹ cũng cần được bổ sung 200mg DHA/ngày. Đây là loại axit béo rất cần thiết trong sự phát triển não bộ của thai nhi.

Khi sử dụng thuốc có cần tham khảo ý kiến bác sĩ không?

Điều này là tất nhiên. Dù sử dụng bất cứ loại thuốc nào bạn cũng phải cần đến những lời khuyên của bác sĩ chuyên môn vì cơ địa mỗi người mỗi khác và bạn không thể áp dụng cùng một “công thức” trong mọi tình huống được.

Bổ sung i-ốt

Bạn có thể bổ sung i-ốt bằng cách sử dụng muối i-ốt trong các bữa ăn hàng ngày, còn việc bổ sung i-ốt bằng các viên uống là điều không cần thiết vì thai phụ chỉ cần khoảng 220mg iot/ngày.

Bổ sung vitamin đối với người ăn chay

Vì chế độ không ăn được những loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật nên mẹ bầu ăn chay có thể bổ sung thêm các loại vitamin thông qua thuốc bổ như vitamin 12, kẽm, sắt, axit béo omega 3, axit béo DHA. Mẹ có thể tìm những loại thuốc bổ chứa DHA từ tảo (không phải từ cá)

Bổ sung vitamin E trước khi mang thai

Đối với người chưa mang thai, vitamin E có khả năng làm tăng khả năng thụ thai. Còn đối với phụ nữ mang thai, vitamin E góp phần thuận lợi cho quá trình mang thai, sự phát triển của thai nhi và giảm được tỷ lệ sảy thai hoặc sinh non, đồng thời Vitamin E cũng làm giảm nhẹ các triệu chứng chuột rút, đau các bắp cơ hoặc đau bụng khi hành kinh.

Loại vitamin E có nguồn gốc thiên nhiên được hấp thu vào máu và truyền sang thai nhi sẽ nhiều hơn và hiệu quả hơn so với các loại vitamin E tổng hợp.Vì thế, hãy nghĩ đến việc bổ sung vitamin E bằng việc ăn uống.

Các loại thực phẩm giàu vitamin E gồm có: mầm các loại hạt ngũ cốc, giá sống, trong các hạt nhiều dầu như dầu mè, đậu phộng, đậu nành, hạt hướng dương… Trong trường hợp thiếu vitamin E thì chị em cần phải bổ sung vitamin E từ các chế phẩm như Enat 400. Vì là vitamin tan trong dầu nên uống vitamin E ngay sau bữa ăn để có thể nhờ chất béo của thức ăn giúp thuốc hấp thu tốt hơn.

Và tất nhiên, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng của chúng.

cần bổ sung gì trước khi mang thai

Vitamin E “có mặt” trong hạt hướng dương

Conlatatca.vn

17:03:30 19/03/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.