10 nguyên tắc ăn uống giúp bạn mau chóng có “tin vui”

15:03:05 21/03/2016

Khi chuẩn bị mang thai, chế độ dinh dưỡng của bạn cũng cần được thay đổi, vì bạn cần có một cơ thể khỏe mạnh sẵn sàng bước vào thai kỳ và tăng khả năng “đậu thai”. Bài viết này sẽ giới thiệu những thực phẩm tốt cho người chuẩn bị mang thai và những nguyên tắc ăn uống bạn cần ghi nhớ.

Khi chuẩn bị mang thai, chế độ dinh dưỡng của bạn cần được thay đổi, vì bạn cần có một cơ thể khỏe mạnh, sẵn sàng bước vào thai kỳ và tăng khả năng “đậu thai”. Vì thế, bài viết này, Conlatatca sẽ giới thiệu những thực phẩm tốt cho người chuẩn bị mang thai và những nguyên tắc ăn uống bạn cần ghi nhớ.

1. Ăn nhiều rau và trái cây

Ưu tiên các loại rau, trái cây hữu cơ nhiều dinh dưỡng và không có hóa chất độc hại. Bởi những nghiên cứu đã chứng minh, thuốc trừ sâu và diệt cỏ sẽ có tác động tiêu cực lên khả năng sinh sản của cả nam lẫn nữ.

mách bạn những loại thực phẩm tốt cho người chuẩn bị mang thai

Ưu tiên sử dụng những loại trái cây và rau sạch

2. Ăn sản phẩm bơ sữa thô, còn nguyên chất béo, hữu cơ

Cần lưu ý rằng những thực phẩm bơ sữa như sữa và phô mai có thể làm cơ thể sung huyết. Trong trường hợp bị các vấn đề sinh sản như buồng trứng đa nang và lạc nội mạc tử cung, thực phẩm bơ sữa có thể khiến tình trạng mất cân bằng xấu hơn. Bạn nên quan sát xem cơ thể mình phản ứng thế nào với nó. Cần tránh những thực phẩm bơ sữa phi hữu cơ vì nó chứa các hoóc-môn và chất kháng sinh bổ sung có thể góp phần gia tăng nồng độ estrogen trong cơ thể.

3. Cẩn thận với các loại cá biển

Cá cung cấp các a-xit béo thiết yếu hỗ trợ cho quá trình sản xuất hormone, giảm sưng viêm, và giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Cá còn là một nguồn protein và vitamin A tuyệt vời.

Tuy nhiên, bạn cần tránh xa cá ngừ vây vàng, cá mú Chile, cá kiếm, cá mập vì chúng chứa rất nhiều thủy ngân và những độc tố này có thể tích lũy trong cơ thể bạn gây cản trở sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của đứa trẻ sau này.

Bạn chỉ nên ăn các loại cá nước lạnh như cá tuyết, cá bơn và cá hồi. Nhưng bạn nên tránh mua cá hồi nuôi vùng Bắc Đại Tây Dương và thay vào đó chọn cá hồi hoang dã. Vì cá hồi nuôi có các chất kháng sinh và màu nhuộm thực phẩm rất độc hại.

những loại thực phẩm tốt cho người chuẩn bị mang thai

Cẩn thận với mức độ thủy ngân có trong một số loại cá biển

4. Chọn thịt từ động vật ăn cỏ và hữu cơ

Gia súc được nuôi theo cách thông thường chứa hàm lượng cao các hoóc-môn bổ sung và thuốc kháng sinh có thể góp phần gây ra tình trạng dư thừa estrogen. Mặt khác, thịt từ gia súc ăn cỏ lại là nguồn cung cấp tốt axit béo thiết yếu, ít chất béo bão hòa và là nguồn protein tuyệt vời. Nếu đang bị lạc nội mạc tử cung, bạn nên giảm bớt lượng thịt đỏ nạp vào cơ thể. Một nghiên cứu đã chứng minh có mối liên quan giữa mức tiêu thụ thịt đỏ cao với bệnh lạc nội mạc tử cung.

5. Nên lựa chọn gà thả vườn hoặc nuôi bằng hữu cơ

Gà nuôi theo kiểu thông thường sống trong môi trường bẩn, chuồng trại chật hẹp và thường bị cho ăn thực phẩm biến đổi gen. Vì vậy, khi mua thịt gà, bạn nên chọn gà không nuôi nhốt mà được thả vườn hoặc hữu cơ.

6. Nên ăn ngũ cốc nguyên hạt

Khi sử dụng ngũ cốc bạn nên lựa chọn những loại còn nguyên hạt thay vì đã qua chế biến. Ví dụ như bạn nên lựa chọn bánh mì làm từ lúa mì nguyên hạt hoặc ngũ cốc nguyên hạt cho nảy mầm, pasta bột gạo hoặc lúa mì nguyên hạt, hạt quinoa (diêm mạch) và gạo nâu thay vì bánh mì trắng.

Chất xơ, các vitamin quan trọng và những thành phần bổ trợ tiêu hóa có trong ngũ cốc nguyên hạt sẽ hỗ trợ cơ thể bạn rất nhiều.

7. Chú ý đến những loại thực phẩm nhiều chất xơ

Chất xơ giúp điều hòa lượng đường huyết nhờ đó giảm các vấn đề về sinh sản như PCOS, các rắc rối liên quan đến hệ miễn dịch đồng thời tăng cường sự cân bằng hoóc-môn khỏe mạnh.

Bạn có thể tìm thấy loại chất này trong các loại rau xanh, trái cây, đậu…

8. Tránh dùng đậu nành ở bất kỳ hình thức nào

Những thực phẩm làm từ đậu nành như sữa đậu nành, burger đậu nành, bột protein đậu nành, khoai đậu nành chiên (giống khoai tây chiên), thịt đậu nành và phô mai đậu nành có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lên sự cân bằng hormone. Và nếu bạn đang bị chứng giảm hoạt động của tuyến giáp, cần tránh xa đậu nành hoàn toàn.

9. Không nên dùng đường tinh luyện và nước ép đóng chai

Hai loại này có thể làm rối loạn mức đường huyết của bạn và tác động tiêu cực đến hệ miễn dịch. Vì thế, bạn nên tự ép nước trái cây tại nhà, vừa đảm bảo vệ sinh vừa hợp khẩu vị của bạn. Đồng thời, bạn nên dùng đường nâu, đường thốt nốt, đường phèn hoặc mật ong để thay cho đường tinh luyện.

thực phẩm tốt cho người chuẩn bị mang thai

Bạn nên dùng đường thốt nốt thay cho đường tinh luyện

10. Uống nhiều nước sạch

Cơ thể của một người trưởng thành cần khoảng 2 lít nước mỗi ngày và điều này càng quan trọng hơn khi bạn có ý định mang thai. Vì nó có thể giúp bạn giảm nghén trong thai kỳ, ngăn ngừa việc thiếu ối và chứng táo bón thai kỳ.

Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo nguồn nước mà mình uống đủ sạch. Tốt nhất, bạn nên tránh các loại nước uống đóng chai và nước máy.

Conlatatca.vn

15:03:05 21/03/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.