Tổng hợp 5 bài tập thể dục cho trẻ sơ sinh đơn giản, hiệu quả

15:12:18 11/12/2015

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng trẻ sơ sinh còn quá nhỏ để cho bé vận động tay chân. Tuy nhiên, tập thể dục cho trẻ sơ sinh là điều rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện cho cơ thể trẻ. Và tập thể dục như thế nào cho đúng cách thì không phải bà mẹ nào cũng biết.

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng trẻ sơ sinh còn quá nhỏ để cho bé vận động tay chân. Tuy nhiên, tập thể dục là điều rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện cho cơ thể trẻ. Vậy tập thể dục cho trẻ sơ sinh như thế nào để hiệu quả nhất? Tham khảo bài viết dưới đây các mẹ nhé.

Những lưu ý khi mẹ tập thể dục cho trẻ

Trình tự việc tập thể dục cho trẻ sơ sinh cũng giống như của người lớn, đều chia làm 3 bước là bước chuẩn bị, bước luyện tập và bước xử lý sau khi luyện tập.

Chuẩn bị trước khi luyện tập

Mẹ nên cho bé tập thể dục trong phòng và giữ nhiệt độ khoảng 28 độ, trong phòng không nên có gió. Trước khi luyện tập cho bé, mẹ hãy cắt móng tay và làm sạch móng, để tránh làm da bé bị tổn thương. Sau đó, rửa sạch 2 tay và giữ ấm chúng, rồi cởi bớt quần áo cho bé, mẹ cho bé mặc một chiếc áo là đủ.

Luyện tập

Mẹ hãy cho bé áp dụng các bài tập sau đây:

Vận động thẳng người: cầm chắc 2 tay trẻ chầm chậm đưa lên đầu rồi từ từ đưa 2 tay xuống dọc 2 bên thân.

Vận động nở ngực: cầm chắc 2 tay trẻ đưa vào đặt trước lồng ngực rồi từ từ mở 2 cánh tay ra, mẹ cứ lặp đi lặp lại động tác đó nhiều lần.

Vận động gập chân: cầm chắc 2 cẳng chân trẻ, để hai cẳng chân gập xuống ở đầu gối tạo thành một góc 90 độ rồi từ từ kéo thẳng hai chân ra.

Vận động nâng chân: cầm chắc 2 chân trẻ, từ từ nâng 2 chân bé lên cao vuông góc với thân trên rồi từ từ đưa 2 chân xuống. Sau đó, tiếp tục lặp đi lặp lại động tác này.

Xoay bàn tay: một tay mẹ cầm chắc cánh tay bé, tay kia cầm bàn tay. Xoay bàn tay trẻ từ từ theo ciều kim đồng hồ, sau đó, xoay ngược lại. Làm từ 4 – 5 lần thì mẹ đổi tay.

Xoay bàn chân: mẹ cũng làm tương tự như xoay bàn tay, từ từ xoay bàn chân phải rồi đến bàn chân trái.

Lật người: một tay đỡ phần bụng bé, tay kia đỡ phần lưng, đồng thời dùng lực nhẹ xoay người bé lại theo phía bên phải. Mẹ giữ khoảng 30 giây – 1 phút rồi lật người bé lại. Sau đó, tiếp tục lật bé theo phía bên trái.

tập thể dục cho trẻ sơ sinh để bé phát triển toàn diện

Hãy cho bé tập một số động tác đơn giản để bé vận động tay chân

Xử lý sau khi luyện tập

Sau khi luyện tập, bố mẹ hãy thay tã và quần áo sạch cho bé.

Những điều cần lưu ý khi tập thể dục cho bé

– Tránh tập thể dục cho bé lúc quá đói hoặc lúc quá no, thời gian lý tưởng nhất mẹ nên tập cho bé là sau khi bú 1 tiếng.

– Khi luyện tập mẹ hãy giữ cho bé không quấy khóc, không có hiện tượng nôn trớ, tinh thần vui vẻ và hợp tác với mẹ. Nếu bé tỏ thái độ không thích hoặc khóc thì mẹ cũng không nên ép trẻ. Hãy để lúc nào bé sẵn sàng thì bố mẹ hãy tập cho bé những động tác này.

– Khi luyện tập, phải giữ yên tĩnh, ánh sáng vừa phải, mẹ có thể vừa cho bé tập vừa mở nhạc cho bé nghe, bé sẽ thích thú luyện tập hơn.

– Những động tác khi mẹ tập cho bé phải nhẹ nhàng, phải nhớ luôn chú ý vào ánh mắt của bé xem bé có hứng thú với bài tập này không, nếu không mẹ có thể đổi bài tập khác.

– Mỗi động tác mẹ có thể lặp đi lặp lại 4 – 5 lần, thời gian luyện tập mỗi ngày là 15 phút chia làm 2 lần sáng và chiều mẹ nhé.

Những bài luyện tập cử động tay chân như thế này rất tốt cho trẻ, bố mẹ nên kiên trì cho bé tập luyện. Ngoài ra, bố mẹ có thể thường xuyên đưa con đi dạo ở ngoài vườn hay ở công viên để bé hít thở khí trời và tập cho bé thói quen chủ động luyện tập trong không khí mát mẻ để bé cảm nhận được niềm vui khi luyện tập thể dục, thể thao.

Một số bài tập mẫu cho trẻ sơ sinh bố mẹ có thể tham khảo (trẻ từ 1 – 6 tháng)

Bài tập ép tay:

– Đặt bé nằm ngửa trên sàn nhà, giường. Vòng bàn tay bé qua đầu ngón tay của mẹ.

– Nhẹ nhàng kéo căng hai cánh tay của bé về phía mẹ. Rồi lại ép xuống. Mẹ nhớ là không kéo cả người bé nâng lên nhé. Lặp lại động tác này 5 lần.

Bài tập ép ngực:

– Mẹ giữ 2 tay bé như bài tập 1

– Dang hai tay bé sang hai bên, sau đó đưa hai tay ép vào ngực

– Thực hiện động tác này thật chậm và nhẹ nhàng, lập lại 5 lần.

Tập thể dục cho trẻ sơ sinh là điều rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện cho cơ thể trẻ

Tập thể dục cho trẻ sơ sinh là điều rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện cho cơ thể trẻ

Bài tập đạp xe:

– Đặt bé nằm ngửa, giữ chặt bàn chân của bé và nhẹ nhàng đẩy một chân bé hướng về phía ngưc mẹ, chân kia ép lại.
– Sau đó thì hay đổi bên, lập lại 3 lần.

Bài tập đẩy người:

– Nắm lấy cánh tay của bé. Giữ bé thẳng lưng, chầm chậm kéo người bé lên theo tư thế ngồi.

– Nhẹ nhàng cho bé nằm xuống giường. Lập lại động tác này 4 lần.

Bài tập chống khuỷu:

– Đặt bé nằm úp và đặt hai khuỷu tay của bé dưới vai, cánh tay áp trên sàn nhà.

– Nắm và kéo hông và thân bé lên khoảng 45 độ so với sàn nhà. Để bé dựa người trên cánh tay. Cố gắng kéo chân bé lên cao hơn nhưng nhớ đừng để mũi bé dí vào sàn nhà nhé.

Conlatatca.vn

15:12:18 11/12/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.